Tái cấu trúc ngành Điện: Bước tiến quan trọng

Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng gửi đến Quốc hội, quá trình tái cấu trúc ngành Điện thời gian qua đã đạt được những bước tiến quan trọng.

Theo đó, sau hơn một năm đi vào vận hành chính thức (từ 1/7/2012), thị trường phát điện cạnh tranh (VCGM) đã đạt được những kết quả  tích cực. Trong đó, quan trọng nhất là  tăng tính minh bạch cho thị trường điện, tạo sự cạnh tranh bình đẳng trong việc huy động các nguồn điện thông qua công tác chào giá, một tín hiệu tốt để thu hút đầu tư trong lĩnh vực phát triển nguồn điện.

Đồng thời, giá bán điện được hình thành theo quy luật cung cầu khách quan, tạo tính cạnh tranh cao giữa các đơn vị phát điện trong thị trường, thúc đẩy các nhà máy chủ động nâng cao hiệu quả hoạt động và giảm chi phí phát điện của các nhà máy.

Việc tái cơ cấu tổ chức Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), cũng đã được khẩn trương thực hiện, đảm bảo vận hành thị trường điện đạt hiệu quả cao. Với tính chất độc quyền tự nhiên, khâu truyền tải điện sẽ được Nhà nước nắm độc quyền để đảm bảo an ninh cung cấp điện theo đúng quy định trong Luật Điện lực. Các khâu phát điện, phân phối điện, bán lẻ điện sẽ tiếp tục được thị trường hóa nhằm thu hút và đa dạng hóa nguồn vốn  đầu tư từ các thành phần kinh tế trong và ngoài nước.

Quá trình giảm dần từng bước tính độc quyền kinh doanh điện, tái cấu trúc ngành Điện được Bộ trưởng Vũ huy Hoàng đánh giá là đã đạt được một số kết quả quan trọng. Theo đó, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia sẽ được chuyển đổi theo hướng trở thành đơn vị hạch toán độc lập 100% vốn nhà nước, với chức năng vận hành hệ thống điện và thị trường điện, qua đó đảm bảo tính độc lập, không song trùng lợi ích với các đơn vị bán điện và mua điện.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục nghiên cứu xây dựng mô hình tổ chức của các đơn vị trong thị trường điện và lộ trình tái cơ cấu ngành Điện một cách đồng bộ và vững chắc...


  • 29/10/2013 11:09
  • Nguồn: nangluongvietnam.vn
  • 3521


Gửi nhận xét