Nhiều người dân Ninh Thuận đã yên tâm với điện hạt nhân

Khi trực tiếp đến tham quan Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt, nhiều người dân Ninh Thuận đã hiểu và cảm nhận được độ an toàn của nhà máy điện hạt nhân.

Mục sở thị…

Tập đoàn Điện lực Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ giao làm chủ đầu tư 6 trong 10 dự án thành phần thuộc dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, trong đó có Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận (EVN NPB) cho biết, một trong những công việc trọng tâm của EVN NPB là xây dựng và tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền về điện hạt nhân, mục đích là đạt được sự đồng thuận cao trong nhân dân cả nước; đặc biệt là cán bộ, nhân dân sống và làm việc tại tỉnh Ninh Thuận. Để có cái nhìn trực quan và sự cảm nhận về độ an toàn của lò phản ứng hạt nhân, nhiều đoàn cán bộ và nhân dân tỉnh Ninh Thuận đã được EVN NPB mời đến tham quan, tìm hiểu lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt.

Người dân Ninh Thuận tham quan Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt - Ảnh: X.Tiến

Vừa qua, tại Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt, hơn 100 đại biểu đại diện cho 35 dân tộc anh em của tỉnh Ninh Thuận đã được tận mắt nhìn thấy lò phản ứng hạt nhân. Các đại biểu đã được nghe các chuyên gia của Viện Nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt giới thiệu về điện hạt nhân, lợi ích của việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân, tận mắt chứng kiến Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt  đang hoạt động, được chứng thực tại phòng điều khiển, tháp làm mát, các phân xưởng phụ trợ, kho chứa nhiên liệu và bãi thải...; đồng thời qua thực tế, tìm hiểu cuộc sống, sinh hoạt của người dân sống xung quanh Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt. Qua đó, các đại biểu đã cảm nhận được độ an toàn trong hoạt động của lò phản ứng hạt nhân.

PGS.TS Nguyễn Nhị Điền, Viện trưởng Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt, cho biết: “Nhiều đoàn khi đến tham quan đều tỏ ra hết sức lo lắng về mức độ an toàn điện hạt nhân, ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường sống. Tuy nhiên, sau khi được vào tham quan lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt, được nghe giải thích, người dân đã hiểu rõ vấn đề, thậm chí có người còn mong muốn chính quyền Ninh Thuận không di chuyển họ sang khu tái định cư”.

Người dân đã đồng tình…

Trước khi vào tham quan Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt, nhiều đại biểu đã được PGS.TS Nguyễn Nhị Điền nói về lịch sử hình thành và ứng dụng của Lò phản ứng hạt nhân trong trong phát triển khoa học và kinh tế -  xã hội cũng như độ an toàn, bền vững của năng lượng hạt nhân. Sau khi nghe PGS.TS Nguyễn Nhị Điền trình bày, nhiều đại biểu đã đồng tình quan điểm xây nhà máy điện hạt nhân.

Bác Nguyễn Văn Tỷ (là giáo viên về hưu, dân tộc Chăm), thôn Phước Nhơn, xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải, Ninh Thuận chia sẻ: “Xây dựng Nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận là chủ trương của Nhà nước, tôi rất đồng tình. Nhìn các quốc gia phát triển trên thế giới như, Hoa Kỳ, Pháp, Đức, Nga, Nhật Bản… làm nhà máy điện hạt nhân, vậy thì mình cũng làm được chứ. Những quốc gia đó họ cũng quý con người lắm chứ, nhưng họ dám làm, vậy có an toàn thì họ mới làm chứ!. Hãy tin tưởng vào những thành tựu khoa học và nhìn vào những nước tiên tiến đã làm để học hỏi”.

Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt - Ảnh: Xuân Tiến

Vừa tham quan trong Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt đi ra, ông Gia Lức Thương (67 tuổi, dân tộc Rắc Lây), thôn Gia Roóc, xã Ma Lới, Ninh Sơn, Ninh Thuận vẫn chưa hết bỡ ngỡ bởi mức độ sạch sẽ và an toàn của lò, lại được nghe các chuyên gia giải thích, ông đã đồng tình: “Lúc đầu khi nghe nói đến Dự án Xây dựng nhà máy điện hạt nhân, tôi cũng như nhiều người dân địa phương rất lo lắng vì không hiểu gì. Cứ nghĩ đến nhà máy điện hạt nhân là kinh khủng lắm vì xem ti vi nói đến mấy nhà máy ở bên nước ngoài làm chết người. Nhưng bây giờ thì tôi đã hiểu và đồng tình việc xây dựng nhà máy. Tôi sẽ về nhà nói lại cho bà con trong thôn, trong xã để bà con cùng đồng thuận với Nhà nước”.

Còn Phó cả sư đạo Bàlamon Hàn Văn Hàm (65 tuổi), trú tại thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, là người đã trực tiếp tham quan lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt, thăm các hộ dân sống xung quanh lò phản ứng hạt nhân thì cho biết: “Cuộc sống của người dân ở gần Lò phản ứng hạt nhân không đảo lộn, vẫn diễn ra bình thường. Những vườn rau, vườn hoa vẫn xanh tốt. Điều đó cho thấy, điện hạt nhân an toàn, không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bà con. Với thực tế đó, khi về địa phương, tôi sẽ kể lại những gì đã nghe và thấy rõ trước mắt để các tu sĩ, bà con cùng hiểu và an tâm”.


  • 25/11/2013 01:25
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 2812


Gửi nhận xét