Ký Bản ghi nhớ cấp điện ổn định cho Dự án Xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại Sân bay Đà Nẵng

Bộ Tư lệnh Phòng không Không quân Việt Nam, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam (USAID Vietnam) và Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng vừa ký Bản ghi nhớ (Memorandum of Understanding) về việc cấp điện ổn định cho Dự án Xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại Sân bay Đà Nẵng.

Ký  Bản ghi nhớ cấp điện ổn định cho dự án Xử lý môi trường ô nhiểm dioxin tại Sân bay Đà Nẵng

Theo báo cáo của Bộ Tư lệnh Phòng không Không quân (Chủ dự án) và USAID Vietnam, tính đến tháng 11/2013, Dự án đã hoàn thành: Hệ thống hạ tầng giao thông, cấp thoát nước, cấp điện, nhà điều hành… Riêng phần công trình chính là mố xử lý nhiệt (IPTD) với 1.254 giếng truyền nhiệt đang trong giai đoạn hoàn tất, sẽ vận hành theo công nghệ hấp giải nhiệt trong mố vừa được Hội đồng Thẩm định của Bộ Quốc phòng thông qua tháng 10/2013.

Dự kiến, việc xử lý giai đoạn 1: Khoảng 45.000 m3 bùn, đất nhiễm dioxin sẽ bắt đầu được xử lý vào đầu năm 2014. Giai đoạn 2 của Dự án sẽ được thực hiện và hoàn thành trong năm 2016. Trong suốt quá trình xử lý (mỗi giai đoạn kéo dài 6 tháng liên tục) phải có một nguồn điện đủ công suất và ổn định. Vì vậy, lãnh đạo Bộ Tư lệnh Phòng không không quân, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam (USAID Vietnam) và Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng đã thảo luận và ký Bản ghi nhớ bằng tiếng Việt và Anh, nhằm phối hợp chặt chẽ giữa các bên để đảm bảo việc cung cấp điện cho Dự án.

Cũng trong buổi làm việc, Bộ Tư lệnh PKKQ đã ký Biên bản bàn giao cho ngành Điện hệ thống đường dây 22 kV và 2 trạm biến áp 22/0,4 kV với tổng công suất 12,8 MVA được đầu tư từ nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam cho USAID phục vụ Dự án. Các bên cũng thống nhất sẽ thực hiện việc ký Hợp đồng mua bán điện cho Dự án trong thời gian sớm nhất trên cơ sở tuân thủ pháp luật Việt Nam, văn bản hướng dẫn của các bộ ngành về giá điện, ưu đãi thuế và ưu tiên cấp điện.

Đây là dự án xử lý dioxin trong môi trường có qui mô lớn nhất không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Khi thành công, sẽ tạo ra 29 ha đất sạch sử dụng cho mục đích kinh tế, thương mại, xóa bỏ nguy cơ gây ô nhiễm dioxin cho nhân dân xung quanh khu vực sân bay Đà Nẵng. Đồng thời, đánh dấu sự phát triển về mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ.

Dự án thành công sẽ là tiền đề để chính phủ hai nước tiếp tục thực hiện công việc khắc phục hậu quả chất độc tồn dư sau chiến tranh ở các nới khác của Việt Nam như Sân bay Biên Hòa (Đồng Nai), Sân bay Phù Cát (Bình Định)...

                      


  • 22/11/2013 01:02
  • Bảo Trọng
  • 2476


Gửi nhận xét