Quý II/2014 đóng điện toàn bộ Dự án nâng cao hiệu quả năng lượng khu vực nông thôn vay vốn KfW

Đó là yêu cầu của Trưởng Ban chỉ đạo dự án, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), ông Đinh Quang Tri tại cuộc họp Ban chỉ đạo các dự án lưới điện phân phối nông thôn vay vốn Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), vừa diễn ra tại Hà Nội.

Họp ban chỉ đạo các dự án lưới điện phân phối nông thôn vay vốn Ngân hàng Tái thiết Đức - Ảnh: PT

Hiện nay, KfW đang tài trợ vốn cho Dự án nâng cao hiệu quả năng lượng khu vực nông thôn vay vốn KfW (Dự án Nông thôn 1) và Dự án giảm cường độ phát thải trong cung cấp năng lượng điện (Dự án Nông thôn 2).

Dự án Nông Thôn 1 được triển khai tại 1.509 xã, thuộc 26 tỉnh của các Tổng công ty Điện lực miền Bắc, miền Trung và miền Nam. Tính đến thời điểm hiện tại, EVN NPC đã hoàn thành hầu hết khối lượng đào móng và dựng cột (trên 95%), dự kiến sẽ bắt đầu hoàn thành đóng điện (phần hạ áp) trong tháng 12/2013.

Đối với EVN CPC và EVN SPC, tiến độ thi công chậm hơn do một số gói phải đấu thầu lại, thời gian xem xét từ KfW còn chậm. Vì vậy, Ban chỉ đạo yêu cầu các đơn vị cần đẩy nhanh tiến độ thi công và tiến độ giải ngân từ nguồn vốn vay KfW (đặc biệt là EVN SPC mới rút được 8,47% vốn), đảm bảo hoàn thành đóng điện cho toàn bộ dự án trong quý II/2014.

Với Dự án Nông thôn 2, EVN đang phối hợp với Bộ Tài chính, KfW để hoàn tất các thủ tục có hiệu lực cho Dự án.

Theo điều phối viên dự án Ngân hàng Tái thiết Đức, bà Đỗ Thị Bích Ngọc, khác với Dự án Nông thôn 1, với Dự án Nông thôn 2 KfW đề xuất có 2 tư vấn. Một tư vấn chuẩn bị và giám sát thực hiện dự án, chia thành 2 phần: phần chuẩn bị (xem xét hồ sơ FS, môi trường, tái định cư…) dùng bằng tiền Grant của Chính phủ CHLB Đức, phần giám sát thực hiện dự án tương tự như Dự án Nông thôn 1 và sẽ do các Tổng công ty chi trả bằng nguồn vốn vay.

Tuy nhiên, hiện nay EVN NPC (đại diện 3 Tổng công ty Điện lực theo dõi thực hiện hợp đồng tư vấn) đang tiến hành công tác đấu thầu tư vấn tương tự như dự án Nông thôn 1 (chỉ có tư vấn thực hiện dự án). Như vậy, nếu thực hiện theo đề nghị của KfW, công tác tuyển chọn tư vấn sẽ phức tạp và kéo dài hơn, ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Vì vậy, Phó Tổng giám đốc EVN Đinh Quang Tri yêu cầu các Tổng công ty Điện lực cần làm việc và thống nhất cụ thể với KfW chỉ sử dụng 1 tư vấn thực hiện Dự án Nông thôn 2.

Đồng thời, Trưởng Ban chỉ đạo dự án cũng giao cho Công ty Tài chính cổ phần Điện lực, Ban Tài chính Kế toán EVN phối hợp với các tổng công ty sớm hoàn thành việc thẩm định và ký hợp đồng cho vay lại cho dự án, muộn nhất vào ngày 31/12/2013.

Bên cạnh đó, từ ngày 25/11 – 3/12/2013, Ngân hàng Tái thiết Đức sẽ sang Việt Nam để tìm hiểu, nghiên cứu và đánh giá nhu cầu đầu tư của EVN, cũng như khả năng tài trợ của KfW trong lĩnh vực phân phối, truyền tải. Phó Tổng giám đốc EVN Đinh Quang Tri còn yêu cầu các Tổng công ty Điện lực điều chỉnh lại danh mục đăng ký cho Dự án lưới điện phân phối nông thôn khu vực thành thị (Dự án Nông thôn giai đoạn 3), làm cơ sở dữ liệu để đề xuất với Bộ Kinh tế & Phát triển Đức (BMZ) và KfW xem xét cho EVN vay vốn trong thời gian tới.

Dự án nâng cao hiệu quả năng lượng khu vực Nông thôn 1 (Dự án Nông thôn 1)

- Tổng mức đầu tư: 162 triệu EUR,

- Tổng vốn vay: 120 triệu EUR

- Hiệp định có hiệu lực từ ngày 11/10/2011

- Thời gian kết thúc dự án: ngày 30/6/2014

Dự án giảm cường độ phát thải trong cung cấp năng lượng điện (Dự án Nông thôn 2):

- Hiệp định vay vốn ký ngày 31/10/2013

- Tổng vốn vay: 80 triệu EUR vốn vay phát triển và 40 triệu EUR vốn vay xúc tiến.

 


  • 24/11/2013 01:00
  • Phan Trang
  • 2825


Gửi nhận xét