Cao điểm "55 ngày đêm" kết thúc thành công

Đó là khẳng định của ông Trần Quốc Lẫm - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVN NPT). Ông Lẫm cho biết, ngày cuối cùng cắt điện trên đường dây 500 kV Bắc - Nam (24/11/2013) kết thúc "55 ngày đêm" đã diễn ra tốt đẹp theo đúng kế hoạch. Quan trọng nhất là mặc dù cắt điện trên một số đoạn đường dây 500kV, nhưng hệ thống điện miền Nam vẫn được vận hành ổn định, không để xảy ra thiếu điện cục bộ tại bất kỳ địa phương nào.

Đây là thành công của sự kết hợp sức mạnh tổng hợp của chủ đầu tư, ban quản lý dự án, các đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu thi công trên tất cả các mặt trận - ông Trần Quốc Lẫm bày tỏ quan điểm. Theo ông Lẫm, 55 ngày đêm cắt điện trên hệ thống đường dây 500kV Bắc Nam (đoạn Đăk Nông - Phú Lâm và Tân Định - Phú Lâm) vừa qua cho thể xem như là một "chiến dịch" thực sự. Một "chiến dịch" mà ở đó, các đơn vị đều đã được "đo" bản lĩnh và thể hiện được năng lực, quyết tâm của mình.

Cao điểm "55 ngày đêm" cắt điện phục vụ thi công, cải tạo các công trình đồng bộ với đường dây 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông bắt đầu từ ngày 1/10/2013. Theo đó, trong 40 ngày (từ ngày 01/10/2013 đến 09/11/2013), công tác cắt điện được tiến hành trên hệ thống đường dây 500kV đoạn Tân Định - Phú Lâm, nhằm  phục vụ cho việc thi công tháo dỡ 17 vị trí cột (7,51 km) đường dây 500kV Tân Định - Phú Lâm, sau đó tiến hành thi công lắp dựng các cột mới 2 mạch để gom 2 đoạn ĐD 500kV Đăk Nông - Phú Lâm và Tân Định - Phú Lâm đi chung cột trên đoạn đường dây mới dựng này.

Các đơn vị thi công bám sát tiến độ trên công trường  - Ảnh: Hoàng Tuyết

Đặc biệt, trong "chiến dịch" quan trọng này, có 02 ngày Tập đoàn Điện lực Việt Nam phải tiến hành cắt điện trên cả 2 mạch đường dây 500kV Bắc - Nam phục vụ công tác đấu nối, vận hành, nhưng bằng sự chuẩn bị chu đáo, sự vào cuộc đồng bộ của tất cả các đơn vị liên quan, nên hệ thống điện vẫn được vận hành ổn định cao. Việc cắt điện trong cả 55 ngày và nhất là 2 ngày cắt trên cả 2 mạch đường dây 500kV nhưng các tỉnh miền Nam vẫn được đảm bảo đủ điện, đã thể hiện được quyết tâm, chủ động cao của EVN, EVN NPT cũng như các đơn vị liên quan - ông Trần Quốc Lẫm khẳng định.

Còn đối với các đơn vị thi công trên công trường các dự án đồng bộ của đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông vừa qua, thành công này đã khẳng định tinh thần, ý chí và bản lĩnh của những người làm điện. Thi công trong điều kiện thời tiết khí hậu thất thường, mưa nắng liên tục, nhưng các đơn vị vẫn đảm bảo bám sát mục tiêu tiến độ theo kế hoạch. "Thậm chí, trong suốt 2 tuần đầu của chiến dịch, các đơn vị phải vừa làm vừa chạy mưa liên tục, nhưng cũng may là anh em quyết tâm cao, chịu vất vả làm thêm, tăng ca vào thời gian sau nên tổng tiến độ cả giai đoạn vẫn được đảm bảo" - ông Nguyễn Đức Tuyển - Giám đốc Ban quản lý Dự án các công trình điện miền Trung (AMT) cho biết.

"Lãnh đạo EVN NPT, AMT, cũng đã luôn có mặt trên công trường, giám sát thi công và kịp thời khắc phục các khó khăn cùng đơn vị thi công" - ông Nguyễn Hữu Ý - Phó giám đốc Công ty Xây lắp điện 2, cho biết. Chính sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các đơn vị đã góp phần tạo động lực cho anh em trên công trường nỗ lực đẩy nhanh tiến độ dự án, đảm bảo chất lượng các công trình - ông Ý khẳng định.

Đến nay, cùng với sự vào cuộc hiệu quả của chính quyền địa phương các cấp thành phố Hồ Chí Minh, các công trình đồng bộ với dự án đường dây 500kV Pleiku  - Mỹ Phước - Cầu Bông vẫn đang bám sát tiến độ, thậm chí 1 số hạng mục đã vượt chỉ tiêu kế hoạch về thời gian.

Về đích đúng hẹn và thành công, chiến dịch "55 ngày đêm" còn có ý nghĩa lớn trong việc đảm bảo cung cấp điện ổn định cho miền Nam nói chung và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng ngay trong mùa khô năm 2014 sắp tới. Đặc biệt, thành công này đã tạo điều kiện quan trọng cho việc hoàn thành toàn bộ dự án đường dây 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông theo đúng kế hoạch vào tháng 4/2014.

 

Khối lượng công việc đã hoàn thành trong chiến dịch "55 ngày đêm":

- Đào đúc móng với khối lượng bê tông 1.725,8 m3;

- Vận chuyển và lắp dựng hoàn chỉnh 18 vị trí cột thép với trọng lượng 724,19 tấn;

- Gia công và lắp dựng 117,37 tấn thép móng;

- Kéo rải căng dây 2 mạch 500 kV, phân pha 4 dây với chiều dài tổng cộng là 7,5 km; 

- Tháo hạ 17 vị trí cột và dây trên ĐD 500 kV Tân Định - Phú Lâm.

 


  • 24/11/2013 11:17
  • Vĩnh Long
  • 3142


Gửi nhận xét