Liệu ngành Điện có được bồi thường?

Tình trạng xe đâm đổ cột điện làm thiệt hại tài sản của ngành Điện và nhiều khi gây gián đoạn cấp điện diễn ra khá phổ biến trao đổi với các bên liên quan để trả lời câu hỏi: Liệu ngành Điện có được bồi thường thiệt hại trong những trường hợp như vậy?

Trước tiên phải nhanh chóng khắc phục sự cố

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HANOI) cho biết: Khi phương tiện cơ giới đâm vào cột điện thì phần lớn đều có thiệt hại, chỉ có điều là lớn hay nhỏ. Vụ lớn nhất xảy ra đối với EVN HANOI là ngày 6/11/2011, chiếc xe tải 15 tấn đâm đổ một cột thanh giằng lưới 110 kV trên đường Phạm Hùng, kéo theo nhiều cột khác bị nghiêng, gây gián đoạn cấp điện trên diện rộng, thiệt hại hàng tỷ đồng cho Tổng công ty.

Ngành Điện chịu nhiều thiệt hại sau mỗi vụ xe đâm cột điện - Ảnh CTV

Khi ô tô, xe máy đâm vào cột điện, xét về tính chất thì đây là vụ tai nạn giao thông, phần lớn do nguyên nhân khách quan, ngoài ý muốn của người điều khiển phương tiện giao thông. Do vậy, khi có tai nạn như trên xảy ra thì: Đơn vị quản lý điện lực khu vực đó sẽ đến ngay hiện trường kiểm tra để đưa ra phương án cắt điện hay không cắt điện đối với vị trí cột điện bị đâm để đảm bảo an toàn. Đồng thời, phối hợp với cơ quan chức năng lập biên bản với chủ phương tiện gây ra sự cố nói trên theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, sau khi có ý kiến của cơ quan chức năng, các đơn vị sẽ huy động nguồn lực sẵn có khắc phục ngay hậu quả do phương tiện gây ra nhằm đảm bảo cấp điện trở lại cho khách hàng. Tiến hành thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về nguyên nhân gây sự cố và nỗ lực khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất, thông báo dự kiến thời gian cấp điện trở lại. Đồng thời, xin lỗi khách hàng về sự cố gây gián đoạn việc cấp điện.

Chế tài đã đủ, nhưng…

Luật sư Nguyễn Minh Cường – Phó văn phòng Luật sư miền Bắc (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: Hiện nay, trong hệ thống pháp luật nước ta có rất nhiều văn bản pháp luật quy định liên quan đến quản lý trật tự giao thông đường bộ cũng như những chế tài xử lý những hành vi vi phạm quy tắc an toàn giao thông.

Tuy nhiên, về vấn đề cụ thể như tình trạng xe ô tô, xe gắn máy đâm đổ, đâm hỏng cột điện thuộc quản lý của ngành Điện thì tùy từng trường hợp, có thể vận dụng những văn bản pháp luật phù hợp để điều chỉnh. Cụ thể, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ, gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của cá nhân hay tổ chức thì tùy từng mức độ vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc xử lý hành chính. Ngoài ra, còn phải bồi thường thiệt hại cho cá nhân hoặc tổ chức bị hại theo quy định của Bộ Luật Dân sự năm 2005.

Chế tài xử phạt xe đâm cột điện đã đầy đủ, nhưng thực tế xử lý mỗi vụ vi phạm lại rất khó khăn - Ảnh CTV

“Như vậy, các văn bản pháp luật như Bộ Luật Hình sự, Bộ Luật Dân sự, Luật Giao thông đường bộ, Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính cùng với các văn bản dưới luật sẽ điều chỉnh các trường hợp nêu trên”, Luật sư Cường cho hay.

Đưa ra nguyên tắc để xác định đền bù từ những vụ tai nạn này, luật sư Cường cho biết: Tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện giao thông gây ra mà gây thiệt hại cho hệ thống lưới điện thì người gây thiệt hại phải bồi thường cho đơn vị điện lực quản lý cột điện đó. Việc bồi thường này được quy định tại Điều 623 Bộ Luật Dân sự năm 2005 và Nghị quyết số 03/2006/NQ – HĐTP của Hội đồng thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao ngày 08/07/2006.

“Như vậy, căn cứ vào quy định trên thì ngành Điện có quyền yêu cầu người điều khiển phương tiện gây thiệt hại phải bồi thường toàn bộ thiệt hại xảy ra và có quyền khởi kiện ra Tòa án nếu hai bên không thỏa thuận được về mức bồi thường thiệt hại. Nguyên tắc bồi thường thiệt hại phải thực hiện theo quy định tại Điều 605 Bộ Luật Dân sự năm 2005. Cần phải tôn trọng sự thỏa thuận của các bên về mức bồi thường, hình thức bồi thường và phương thức bồi thường không được trái pháp luật và đạo đức xã hội”, luật sư Cường khẳng định.

Tuy nhiên, luật sư Cường nêu ra khó khăn: “Ngành Điện không có chức năng xử phạt hành vi vi phạm giao thông mà thẩm quyền xử phạt thuộc cơ quan công an, thanh tra giao thông và chủ tịch UBND các cấp. Do vậy, để yêu cầu bồi thường thiệt hại, ngành Điện phải phối hợp với các cơ quan chức năng xác định thiệt hại và mức bồi thường thiệt hại”.

Về phía ngành Điện, ông Nguyễn Anh Tuấn cũng chia sẻ: “Khi không phát hiện ra thủ phạm gây ra sự cố hoặc chủ phương tiện không có khả năng đền bù (như thiệt hại về người, tài chính không có, được thuê điều khiển phương tiện…) thì ngành Điện vẫn phải chịu thiệt hại từ những vụ tai nạn này”.

Nguyên tắc để xác định yêu cầu bồi thường phải căn cứ vào những yếu tố sau:

- Phải có thiệt hại gây ra

- Phải có hành vi trái pháp luật

- Phải có mối quan hệ nhân quả giữa thiệt hại và hành vi trái pháp luật

- Phải có lỗi của người gây thiệt hại.

 


  • 14/10/2013 08:13
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới Điện
  • 6008


Gửi nhận xét