Công ty CP Cơ khí & Xây lắp An Ngãi: Tự tung, tự tác trên lưới điện quốc gia

Họ đã nhiều lần tự ý cắt điện để thi công đường dây mà không xin ý kiến của Công ty Điện lực Bình Định (PC Bình Định). Điều này đã gây bức xúc cho nhân dân nơi bị cắt điện và ảnh hưởng đến an toàn hệ thống điện. Công ty Cổ phần Cơ khí và Xây lắp An Ngãi (gọi tắt Công ty An Ngãi) đã cho mình cái quyền tự tung, tự tác trên lưới điện tỉnh Bình Định.

Công ty An Ngãi là đơn vị trúng thầu thi công và xây lắp một số công trình đường dây hạ thế trên địa bàn tỉnh Bình Định, do Sở Công Thương Bình Định làm chủ đầu tư . Chúng tôi đã đến tận nơi Công ty An Ngãi thi công các hạng mục thuộc dự án REII mở rộng tại xã Nhơn Hạnh (thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định). Qua quá trình tìm hiểu, chúng tôi được biết, Công ty An Ngãi đã liều lĩnh, bất chấp luật pháp, vi phạm Luật Điện lực và các nghị định, quy phạm pháp luật về an toàn trong thi công các công trình điện.

Ngày 18/7/2013, Công ty An Ngãi đã tự ý cắt điện đường dây 0,4 kV của TBA Lộc Thuận, xã Nhơn Hạnh; sau đó tự đấu nối đường dây 0,4kV do Công ty mới xây dựng xong, chưa được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng. Tiếp đó, Công ty An Ngãi đã tiếp tục chuyển 20 công tơ của khách hàng bán lẻ thuộc quản lý vận hành của Điện lực An Nhơn từ đường dây 0,4 kV đang vận hành sang đường dây 0,4 kV vừa xây dựng xong của TBA Lộc Thuận thuộc dự án REII mở rộng.

Việc làm của Công ty An Ngãi đã liên tiếp vi phạm Khoản 3, Điều 7 Luật Điện lực về các hành vi bị cấm trong hoạt động Điện lực và sử dụng điện; vi phạm Khoản 1 Điều 33 Nghị định số 105/2005/NĐ-CP về điều kiện đấu nối công trình điện lực vào lưới điện quốc gia và vi phạm Khoản 2 Điều 12 Nghị định số 105/2005/NĐ-CP về trách nhiệm bảo vệ công tơ điện của bên mua điện.

(Ảnh minh họa)

Điều đáng nói là, việc tự ý cắt điện của Công ty An Ngãi đã diễn ra đến 3 lần trong 6 tháng đầu năm 2013. 2 lần trước đó là vào các ngày 21/01/2013 và 25/01/2013 cũng trên địa bàn xã Nhơn Hạnh, thị xã An Nhơn. Đội công nhân Công ty An Ngãi trong lúc thi công kéo đường xây 0,4 kV thuộc dự án REII mở rộng đã tự ý cắt điện đường dây 0,4 kV đang có điện tại TBA Nhơn Hạnh 1 do Điện lực An Nhơn  đang quản lý vận hành. Việc làm trên đã gây sự cố chập dây, rất may không có tai nạn về người.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Điện lực An Nhơn đã đến hiện trường lập biên bản buộc Công ty An Ngãi phải đến PC Bình Định giải trình và sau đó là cam kết không tái phạm.

Tuy nhiên, đỉnh điểm của vụ việc chính là việc Công ty An Ngãi tiếp tục tự ý cắt điện vào ngày 18/7/2013 tại TBA Lộc Thuận, xã Nhơn Hạnh. Trước sự việc này, ngày 29/7/2013, PC Bình Định đã có công văn số 2592/BĐPC-ĐĐ gửi Sở Công Thương Bình Định và Tổng công ty Điện lực miền Trung với nội dung “Từ chối đăng ký công tác của Công ty cổ phần Cơ khí và Xây lắp An Ngãi trên lưới điện do PC Bình Định quản lý”.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, đại diện Ban An toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam khẳng định, theo Quyết định 39/2005/QĐ-BCN về Quy định về điều kiện, trình tự và thủ tục ngừng, giảm mức cung cấp điện của Bộ Công nghiệp (nay Bộ Công Thương) thì việc ngừng cung cấp điện phải được thông báo cho khách hàng trước 5 ngày đối với công tác có kế hoạch và 24 giờ đối với công tác đột xuất. Do vậy khi tự ý cắt điện thì khách hàng sẽ hiểu là Điện lực tự ý ngừng cung cấp điện theo kế hoạch mà không báo trước cho khách hàng, vì vậy ảnh hưởng đến uy tín của ngành Điện.

Dưới góc độ an toàn, đại diện Ban An toàn - EVN cho biết thêm: Theo Quy chuẩn quốc gia về an toàn điện ban hành kèm quyết định số  12/2008/QĐ-BCT ngày 17/6/2008 của Bộ Công Thương và Quy trình An toàn điện ban hành kèm quyết định số 1186/QĐ-EVN ngày 17/12/2111 thì việc tự ý công tác trên thiết bị điện tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vì họ không nắm được kết cấu lưới điện và chế độ vận hành và làm việc mang tính vụng trộm nên có thể xảy ra tai nạn gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Nghị định 68/2010/NĐ-CP Quy định về xử phạt vi phạm pháp luật trong lĩnh vực điện lực quy định


Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi tự ý lắp đặt hệ thống đường dây, trạm điện, các thiết bị điện ngoài phạm vi đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt (mục b, khoản 2, điều 8)

Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm các quy định về bảo đảm an toàn đối với người, tài sản trong khi cải tạo, nâng cấp, sửa chữa, xây lắp công trình điện (mục d, khoản 5, điều 15).
 


 


  • 10/10/2013 03:26
  • Theo TCĐL chuyên đề Thế giới điện
  • 4571


Gửi nhận xét