Ký Hiệp định vay vốn dự án Hiệu quả lưới điện truyền tải

500 triệu USD là tổng giá trị của Hiệp định vay vốn cho dự án “Hiệu quả lưới điện truyền tải” (trong tổng mức đầu tư 897 triệu USD) vừa được ký kết chiều ngày 12/11/2014 giữa Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các bên liên quan.

Tham dự lễ ký kết có Phó chủ tịch WB – ông  Axel van Trotsenburg, Giám đốc quốc gia của WB tại Việt Nam – bà Victoria Kwakwa, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình, Tổng giám đốc EVN Phạm Lê Thanh.

Đại diện các bên tham dự lễ ký kết - Ảnh: Vĩnh Long

Dự án “Hiệu quả lưới điện truyền tải” (TEP) được Chính phủ phê duyệt tại quyết định 521/QĐ-TTg ngày 14/4/2014, có mục tiêu tổng quát nhằm tăng cường hiệu quả kỹ thuật và vận hành của Tổng công ty truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) trong việc cung cấp các dịch vụ truyền tải điện tin cậy, hiệu quả và tiết kiệm chi phí ở Việt Nam. Tập đoàn Điện lực Việt Nam là đơn vị được giao thực hiện dự án.

Phát biểu tại lễ ký, bà Victoria Kwakwa khẳng định, dự án “Hiệu quả lưới điện truyền tải Việt Nam” là một trong những dự án lớn và có tầm quan trọng đặc biệt trong việc góp phần nâng cao chất lượng nguồn điện của Việt Nam nói riêng, tạo động lực phát triển ngành năng lượng Việt Nam nói chung. Bà Victoria Kwakwa cũng nhấn mạnh: “Sau lễ ký kết hôm nay, những khó khăn của dự án mới thực sự bắt đầu, đòi hỏi Chính phủ Việt Nam, Bộ Công Thương, EVN cũng như các đơn vị liên quan cần phải nỗ lực cao để thực hiện. Ngân hàng thế giới cam kết sẽ đồng hành, ủng hộ hết mình cho dự án được triển khai thành công”.

Ghi nhận và cảm ơn những hợp tác hiệu quả của WB với Việt Nam trong suốt thời gian qua, Thống đốc Nguyễn Văn Bình đã cam kết Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, EVN, EVN NPT cùng với các đơn vị liên quan sẽ sử dụng nguồn vốn lần này một cách hiệu quả nhất, đảm bảo chất lượng và tiến độ.

              Dự án: “Hiệu quả lưới điện truyền tải”:

- Tổng mức đầu tư: 897 triệu USD, sử dụng nguồn vốn vay của WB

- Mục tiêu cụ thể: góp phần tăng công suất truyền tải và độ tin cậy của hệ thống lưới 500kV và các điểm đấu nối hệ thống phân phối, phù hợp với quy hoạch phát triển điện lực của Chính phủ; tăng cường năng lực tổ chức, tài chính, vận hành cho EVNNPT trở thành đơn vị truyền tải độc lập trong tiến trình cải cách thị trường điện.

- Phạm vi thực hiện: Trong cả nước

- Thời gian triển khai: Từ năm 2014 – 2018

- EVNNP được EVN giao chủ trì thực hiện, thu xếp vốn đối ứng

 


  • 13/11/2014 07:35
  • Vĩnh Long
  • 3357


Gửi nhận xét