Khôi phục tổ chức CIGRÉ Việt Nam

Tại TP Đà Nẵng, Hội Điện lực Việt Nam (VEEA) vừa tổ chức Lễ ra mắt CIGRÉ Việt Nam (CIGRÉ - Hiệp hội quốc tế các Hệ thống điện lớn) sau một thời gian tạm dừng do eo hẹp về kinh phí.

Ban điều hành lâm thời của CIGRÉ Việt Nam (từ trái qua PGS.TS Đàm Xuân Hiệp, GS Trần Đình Long, ông Vũ Ngọc Minh và ông Nguyễn Đức Cường) - Ảnh:  Nhữ Hạnh

Đây là một tổ chức khoa học kỹ thuật phi lợi nhuận quốc tế, được thành lập năm 1921, mục đích hoạt động nhằm trao đổi chuyên môn, kinh nghiệm và tăng cường tiềm lực nhằm phát triển hệ thống điện trong hiện tại và tương lai. Với việc khôi phục và ra mắt hoạt động CIGRÉ Việt Nam, Việt Nam trở thành thành viên thứ 59 của tổ chức này.

Trước đây, năm 1992, khi Việt Nam đang xây dựng hệ thống truyền tải điện 500 kV Bắc - Nam, một số cơ quan khoa học và công ty điện của Pháp đã tiếp cận với Bộ Năng lượng và Hội Điện lực Việt Nam đề nghị Việt Nam tham gia tổ chức CIGRÉ. Đề nghị này được Bộ Năng lượng chấp nhận và tại kỳ họp Đại hội đồng CIGRÉ ở Paris, Việt Nam chính thức trở thành thành viên CIGRÉ. Các kỳ họp Đại hội đồng sau đó, Việt Nam đều cử đại biểu tham dự, tuy nhiên vấn đề kinh phí là một khó khăn lớn đối với Việt Nam. Vì khó khăn về kinh phí này nên năm 2009, lãnh đạo VEEA quyết định ngừng hoạt động của CIGRÉ Việt Nam, đồng thời thông báo quyết định này cho CIGRÉ Paris.

Nhận thấy sự phát triển vượt bậc của Việt Nam trong hoạt động điện lực những năm gần đây, năm 2013, trong dịp kỷ niệm 40 năm quan hệ Việt Nam - Nhật Bản, CIGRÉ Nhật Bản đã tiếp xúc với VEEA nhằm khôi phục lại hoạt động của CIGRÉ Việt Nam. Ngày 5/11/2013, đoàn lãnh đạo CIGRÉ Nhật Bản đã chính thức có cuộc gặp với lãnh đạo VEEA, trao đổi về vấn đề này và đã được VEEA thống nhất, quyết định khôi phục hoạt động CIGRÉ Việt Nam. Quyết định này được đưa ra trên cơ sở đồng thuận cao của các đơn vị ngành Điện và các tổ chức hiệp hội thành viên của VEEA với lý do chính là: Sự ra đời của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, vì các hoạt động học thuật của CIGRÉ rất phù hợp với những vấn đề EVN NPT quan tâm. Ngoài ra, nhiều nội dung học thuật khác cũng được các Tổng công ty Điện lực, đơn vị Điện cao thế, Trung tâm Thí nghiệm và Đo lường điện… mong muốn tham gia.

Tại lễ ra mắt CIGRÉ Việt Nam, Ban điều hành lâm thời cũng được ra mắt: GS.VS Trần Đình Long, Phó chủ tịch VEEA giữ cương vị Chủ tịch lâm thời; Phó chủ tịch lâm thời gồm: ông Vũ Ngọc Minh, Tổng giám đốc EVN NPT; PGS.TS Đàm Xuân Hiệp, Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực; Tổng thư ký lâm thời - ông Nguyễn Đức Cường, Ủy viên HĐTV EVN NPT.


  • 10/11/2014 08:22
  • Nhữ Hạnh
  • 3424


Gửi nhận xét