Gần 93% diện tích đã có nước gieo cấy vụ Đông Xuân

Tính đến hết ngày 12/2/2014 (ngày thứ 5 trong đợt xả cuối cùng), gần 93% diện tích gieo cấy theo kế hoạch của đồng bằng Bắc bộ và Bắc Trung bộ đã đủ nước để sản xuất - Thông tin từ Tổng cục Thủy lợi - Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, cho biết.

Cụ thể, một số tỉnh đã lấy đủ nước (trên 95%) như:  Phú Thọ, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình và Hải Phòng. Đây cũng là các địa phương ra quân tích cực, và đã có văn bản báo cáo hoàn thành kế hoạch gieo cấy. Ngoài ra, một số địa phương khác cũng đã có diện tích có nước đạt trên 90% và sẽ phấn đấu hoàn thành kế hoạch trong 1-2 ngày tới là Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hải Dương.

Tính đến hết ngày 12/2/2014, gần 93% diện tích đã đủ nước gieo cấy vụ Đỗng Xuân theo kế hoạch - Ảnh: CTV

Tuy nhiên, cũng theo Tổng cục Thủy lợi, đến nay vẫn còn một số địa phương có diện tích lấy nước thấp, điển hình như: Bắc Ninh mới chỉ đạt 82,40%, Hà Nội cũng chỉ đạt 85,3%.

Ngoài ra, huyện Cẩm Giàng của tỉnh Hải Dương, huyện Tiên Lữ của tỉnh Hưng Yên cũng đang có diện tích có nước tương đối thấp (khoảng 85%).

Ngoài một số nguyên nhân khách quan về địa hình gây khó khăn cho lấy nước, theo Tổng cục Thủy lợi, chủ yếu vẫn là do các nguyên nhân chủ quan. Vì trên thực tế nhiều năm qua, đây cũng là các địa phương có diện tích đủ nước đạt thấp.

Và nhìn chung, với tiến độ lấy nước nhanh, đảm bảo của các địa phương, Tổng cục Thủy lợi cũng cho biết sẽ đề nghị rút ngắn thời gian xả đợt 3 (còn 5 ngày theo kế hoạch xả đợt 3 đã được thống nhất giữa Tổng cục Thủy lợi và EVN) để tiết kiệm nguồn nước cho nhiệm vụ sản xuất điện.

Tổng cục Thủy lợi cũng đã lên phương án để các khu vực cho diện tích lấy nước thấp có thể bảo đảm cung cấp đủ nước cho các diện tích gieo cấy theo kế hoạch. Trong trường hợp còn tồn tại các diện tích quá khó khăn, không thể cấp nước gieo trong lúa, Tổng cục Thủy lợi sẽ đề nghị các địa phương nghiên cứu chuyển đối cơ cấu cây trồng để giảm áp lực về nguồn nước.

Tổng cục Thủy lợi khuyến cáo, nếu không tích cực lấy nước cho sản xuất vụ Đông Xuân, để dẫn tới thiếu nước, thì các địa phương đó sẽ phải chịu trách nhiệm.

 

Tổng cục Thủy lợi đã phối hợp với EVN đưa ra một số giải pháp để các địa phương có diện tích lấy nước thấp triển khai, cụ thể như sau:

1. Đối với khu vực Bắc Đuống, chuẩn bị phương án tiếp nguồn nước cho hoạt động của trạm bơm Trịnh Xá và các khu vực khác, cụ thể:

-          Hỗ trợ của Công ty TNHH MTV Đầu tư Thủy lợi Hà Nội tiếp nguồn từ trạm bơm Ấp Bắc, trạm bơm dã chiến Ấp Bắc (sau khi ngừng xả nước) qua cống Cổ Loa xuống kênh dẫn Long Tửu, tiếp nguồn cho trạm bơm Trịnh Xá hoạt động. Hiện nguồn nước cho trạm bơm Trịnh Xá đã được cải thiện đáng kể, nâng số máy bơm hoạt động của trạm bơm Trịnh Xá từ 3 máy lên 6 máy từ trưa ngày 12/2.

-          Vận hành trạm bơm Cống Thôn tiếp nguồn cho kênh Nam Trịnh Xá;

2. Công ty THHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải tập trung điều tiết để tăng cường nguồn nước cung cấp cho các huyện Cẩm Giàng và Tiên Lữ, tập trung giải quyết nước tưới xong trong thời gian sớm nhất.

3. Các huyện Quốc Oai, Thạch Thất và Đan Phương của thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục được cấp nước đổ ải bằng nước bơm từ các trạm bơm dã chiến ven sông Hồng, đã được Thành phố Hà Nội xây dựng với cao trình miệng hút tương đối sâu, có thể hoạt động khi sông Hồng được duy trì ở mức dòng chảy tối thiểu.

 


  • 12/02/2014 05:00
  • Vĩnh Long
  • 3158


Gửi nhận xét