Tích cực lấy nước trong đợt xả cuối cùng cho vụ Đông Xuân 2014

Các địa phương có diện tích lấy nước thấp của miền Bắc cần chủ động, tích cực hơn nữa trong những ngày xả nước của đợt 3, nhằm đảm bảo vụ Đông Xuân 2014, 100% diện tích đủ điều kiện để gieo cấy - đó là tinh thần chỉ đạo của Tổng cục Thủy lợi - Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn.

Cũng theo thông tin từ Tổng cục Thủy lợi, đến 17h ngày 9/2/2014 (tức là ngày thứ 2 của đợt xả thứ 3 cho vụ Đông Xuân 2014), khoảng 86% diện tích các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ đã lấy đủ nước để gieo cấy.

Khoảng 86% diện tích các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ đã có nước để gieo cấy vụ Đông Xuân 2014 - Ảnh minh họa

Trong đó, một số địa phương tiêu biểu lấy nước cao như: Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình... đã đạt trên 95% diện tích có nước phục vụ sản xuất. Đây là các địa phương đã chủ động có kế hoạch lấy nước sớm, cũng như làm tốt công tác thông tin tuyên truyền đến người dân địa phương, nên ngay cả trong những ngày giáp tết, bà con vẫn tranh thủ lấy nước theo lịch xả đợt 2. Các trạm bơm dã chiến cũng đã được chính quyền địa phương và các công ty thủy nông khai thác tối đa công suất, đảm bảo lấy nước tối đa có thể qua các đợt xả. Chính vì vậy, dự kiến các tỉnh này sẽ "về đích" trước thời gian xả đợt 3 (theo kế hoạch là từ ngày 8 - 16/2/2014), đảm bảo 100% diện tích đủ nước sớm để gieo cấy.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một số địa phương công tác lấy nước khó khăn, mức độ lấy nước thấp như: Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc. Tính đến  cuối ngày 9/2/2014, diện tích đủ nước của các tỉnh thành này mới chỉ đạt từ 60 - 75%, thấp hơn nhiều so với kế hoạch. Theo lý giải của ngành nông nghiệp các địa phương này, nguyên nhân chủ yếu là do các yếu tố khách  quan về địa hình, đặc điểm thói quen canh tác của bà con.

Trước thực tế này, Tổng cục Thủy lợi và EVN đã khuyến cáo các địa phương cần tích cực, chủ động hơn nữa trong việc đảm bảo lấy nước đủ  cho các diện tích đồng ruộng còn lại trong đợt xả thứ 3. Lịch xả và kế hoạch xả cụ thể cho vụ Đông Xuân 2014 nói chung, đợt xả thứ 3 nói riêng (từ 8-16/2/2014) đã được EVN và Tổng cục Thủy lợi thống nhất cao, và không thể thay đổi hay kéo dài, sẽ gây ảnh hưởng đến các đơn vị liên quan cũng như lãng phí nguồn tài nguyên nước.

Bên cạnh đó, nhân dân các tỉnh có diện tích gieo cấy vụ Đông Xuân cũng cần tích cực lấy nước vào đồng ruộng trong những ngày cuối cùng của đợt xả thứ 3, nhằm đảm bảo cho 1 vụ mùa  bội thu, và góp phần giúp ngành Điện tiết kiệm nguồn nước quý giá cho nhiệm vụ phát điện vào những tháng mùa khô sắp tới.

 


  • 09/02/2014 09:49
  • Vĩnh Long
  • 2917


Gửi nhận xét