EVNSPC: Kiến nghị tỉnh Kiên Giang tháo gỡ khó khăn cho các dự án điện

Ngày 13/6, đoàn công tác Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) do ông Lê Văn Trang - Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNSPC làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Tỉnh uỷ Kiên Giang về tình hình cung cấp điện cũng như việc đầu tư xây dựng các công trình điện trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

Báo cáo của EVNSPC cho thấy, tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm toàn tỉnh giai đoạn 2016-2020 tăng bình quân 7,28%/năm. Tính riêng 2022, điện thương phẩm toàn tỉnh trên 2.875 triệu kWh, tăng 14,34% so với năm 2021. Đặc biệt, tại TP Phú Quốc, phụ tải tăng trưởng bình quân 17%/năm trong giai đoạn năm 2018-2022.

Thời gian qua, EVNSPC và trực tiếp là Công ty Điện lực Kiên Giang (PC Kiên Giang), đã đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và nhu cầu sinh hoạt nhân dân trên địa bàn tỉnh. 

Buổi làm việc của EVNSPC với Tỉnh ủy Kiên Giang

Hiện nay, EVNSPC đang đầu tư xây dựng các dự án lưới điện trên địa bàn tỉnh Kiên Giang với tổng vốn đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, EVNSPC đang gặp nhiều khó khăn, nhất là công tác giải phóng mặt bằng thi công, dẫn đến tiến độ của nhiều công trình kéo dài qua nhiều năm, ảnh hưởng đến hiệu quả thực hiện đầu tư cũng như việc cấp điện cho địa phương đặc biệt là tại thành phố Phú Quốc.

EVNSPC kiến nghị lãnh đạo tỉnh Kiên Giang quan tâm, kịp thời chỉ đạo các sở, ban ngành địa phương liên quan để hỗ trợ tháo gỡ các vướng mắc. EVNSPC cũng kiến nghị tỉnh đưa danh mục các công trình 220kV-110kV do ngành Điện đầu tư trên địa bàn vào danh mục các công trình trọng điểm của tỉnh để tập trung chỉ đạo thực hiện, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng.

Về kế hoạch đầu tư sắp tới, EVNSPC đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang kiến nghị Chính phủ sớm bố trí vốn để triển khai dự án cấp điện cho các xã đảo Nam Du và An Sơn thuộc Chương trình cấp điện nông thôn, hải đảo theo QĐ số 1740/QĐ-TTg khu vực tỉnh Kiên Giang, nhằm cải thiện đời sống của nhân dân và lực lượng biên phòng, cảnh sát biển trên đảo, cũng như đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ vững chủ quyền quốc gia khu vực biển đảo.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Đỗ Thanh Bình - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Kiên Giang cảm ơn EVNSPC thời gian qua đã nỗ lực đảm bảo cung cấp điện cho sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Kiên Giang. Ghi nhận các ý kiến của EVNSPC, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang cho hay, những nội dung thuộc thẩm quyền của tỉnh thì tỉnh sẽ kiến nghị với Trung ương. Với những kiến nghị khác, nhất là công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công công trình điện, tỉnh giao cho các sở, ngành và địa phương tích cực phối hợp ngành Điện tháo gỡ, trường hợp cần thiết báo cáo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh xem xét cho ý kiến xử lý.