Cụm dự án truyền tải giải tỏa công suất thủy điện khu vực Tây Bắc vẫn vướng mặt bằng

Vẫn còn nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng cho các dự án đường dây 220kV Huội Quảng - Nghĩa Lộ, trạm biến áp 220kV Nghĩa Lộ và đường dây 220kV đấu nối Nghĩa Lộ - Trạm biến áp 500kV Việt Trì. Đây là những dự án nhằm giải phóng công suất các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ khu vực Tây Bắc.

Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) họp điều độ thi công các dự án vào ngày 10/5/2023 tại tỉnh Yên Bái

Đây cũng là những dự án trọng điểm trong năm 2023 của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), giao Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý điều hành dự án.

Đến nay, đối với dự án đường dây 220kV Huội Quảng – Nghĩa Lộ, tỉnh Sơn La bàn giao 128/146 vị trí, tỉnh Yên Bái bàn giao 33/54 vị trí. Hành lang tuyến vẫn chưa triển khai. 

Đối với trạm biến áp 220kV Nghĩa Lộ, đã bàn giao xong mặt bằng trạm và đường dây 35kV cấp điện tự dùng. Riêng phần đường vào trạm còn một số hộ chưa bàn giao. Đường dây 220kV đấu nối Nghĩa Lộ -  TBA 500kV Việt Trì đã vận động bàn giao được 51/93 vị trí.

Ngày 10/5, tại Yên Bái, ông Nguyễn Đức Tuyển – Giám đốc Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) đã đi kiểm tra công trường và họp điều độ thi công các dự án. Tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Tuyển yêu cầu nhà thầu tư vấn thiết kế khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng sớm hoàn chỉnh thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng trình các cấp thông qua trước ngày 25/5/2023; hoàn thành hồ sơ đo vẽ trình cấp thẩm quyền phê duyệt và hành lang tuyến phần còn lại, bàn giao trước ngày 31/5/2023.

Đối với nhà thầu thi công xây lắp, tiếp tục phối hợp cùng các địa phương liên quan hoàn chỉnh phương án để tổ chức cưỡng chế bảo vệ thi công song song với đó tiếp tục tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ gia đình nhận tiền bàn giao mặt bằng để thi công các vị trí móng còn lại. Tăng cường nhân sự để phối hợp các địa phương kê kiểm, xét nguồn gốc đất lập phương án bồi thường để trình duyệt.

Đối với tư vấn giám sát, tăng cường nhân sự giám sát theo kế hoạch của nhà thầu thi công. Đôn đốc và kiểm soát công tác nghiệm thu khi các nhà thầu xây lắp trình đầy đủ các hồ sơ liên quan đảm bảo điều kiện quyết toán và bàn giao ngay sau khi hoàn thành đóng điện.

Không chỉ giải phóng công suất các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ khu vực Tây Bắc, các dự án này cũng góp phần giảm tổn thất công suất trong lưới truyền tải, đáp ứng nhu cầu phụ tải của khu vực Tây Bắc, tăng cường liên kết hệ thống điện.