Bàn giải pháp gỡ vướng mặt bằng cho dự án truyền tải nhập khẩu điện Lào tại huyện Nam Giang

Ngày 18/5 tại Quảng Nam, ông Phạm Lê Phú - Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã có buổi làm việc với ông A Viết Sơn – Chủ tịch UBND huyện Nam Giang (tỉnh Quảng Nam) bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Dự án Mở rộng ngăn lộ và cải tạo TBA 500kV Thạnh Mỹ. Đây là dự án cấp bách nhằm đảm bảo nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam theo cam kết của Chính phủ 2 nước.

Dự án Mở rộng ngăn lộ và cải tạo TBA 500kV Thạnh Mỹ được triển khai tại xã Tà B‘Hing, huyện Nam Giang, Quảng Nam. Theo tiến độ, dự án dự kiến khởi công tháng 9/2023 và phải hoàn thành đóng điện tháng 5/2024.

Chủ tịch UBND huyện Nam Giang A Viết Sơn phát biểu tại buổi làm việc

Đến nay, HĐND tỉnh Quảng Nam đã có Nghị quyết duyệt danh mục thu hồi đất năm 2023, gồm có 18,83 ha cho dự án. UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và kế hoạch sử dụng đất năm đầu của kỳ quy hoạch sử dụng đất huyện Nam Giang, trong đó có dự án Mở rộng ngăn lộ và cải tạo trạm biến áp 500kV Thạnh Mỹ. Tuy nhiên, qua quá trình kiểm tra, rà soát một số thông tin về quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2023 của dự án có điểm chưa trùng khớp.

Hiện tại, UBND huyện Nam Giang đang làm thủ tục trình Sở TN&MT kế hoạch sử dụng đất năm 2023. Chủ đầu tư đang tiếp tục phối hợp với phòng TN&MT để hiệu chỉnh nội dung về tên dự án và tên chủ đầu tư trong kế hoạch sử dụng đất 2023.

Về BTGPMB, hiện đang triển khai công tác đo vẽ trích lục bản đồ diện tích đất thu hồi. Trong quá trình đo vẽ có xuất hiện một số tình huống chồng lấn ranh giới của một số hộ dân, chính quyền xã đã hỗ trợ giải quyết kịp thời. Mục tiêu hoàn thành công tác đo vẽ giải thửa trong tháng 5/2023.

Đoàn công tác của EVNNPT khảo sát khu vực có địa chất phức tạp trong phạm vi triển khai Dự án Mở rộng ngăn lộ và cải tạo TBA 500kV Thạnh Mỹ

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND huyện Nam Giang - ông A Viết Sơn khẳng định dự án này có ý nghĩa chính trị, kinh tế rất lớn đối với Việt Nam và Lào. Huyện Nam Giang xác định rõ, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cũng là trách nhiệm của địa phương và cam kết làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất vì mục tiêu tiến độ dự án.

Tổng Giám đốc EVNNPT – ông Phạm Lê Phú cảm ơn lãnh đạo huyện Nam Giang và các địa phương đã phối hợp, tạo điều kiện để chủ đầu tư triển khai dự án. EVNNPT cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành của huyện để sớm hoàn thiện thủ tục trong BTGPMB, cử cán bộ có kinh nghiệm nhất trong công tác BTGPMB, vận động quần chúng để triển khai dự án được tốt nhất, đảm bảo hài hòa lợi ích của địa phương, người dân và doanh nghiệp.


  • 19/05/2023 10:51
  • Xuân Tiến
  • 4103