Dự án truyền tải cấp bách đảm bảo điện cho Hà Nam và Thủ đô Hà Nội còn nhiều vướng mắc mặt bằng

Dự án đường dây 500kV/220kV Nho Quan – Phủ Lý – Thường Tín có ý nghĩa quan trọng đảm bảo điện cho tỉnh Hà Nam và Thủ đô Hà Nội, nhưng còn nhiều vướng mắc mặt bằng tại tỉnh Hà Nam.

Ngày 19/5, tại Hà Nam, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) – ông Bùi Văn Kiên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Đức Vượng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc. 

Đường dây 500kV/220kV Nho Quan – Phủ Lý – Thường Tín được khởi công tháng 11/2018 và dự kiến đóng điện tháng 12/2023. Dự án đi qua địa bàn các tỉnh Ninh Bình, Hòa Bình, Hà Nam và TP. Hà Nội; trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Nam gồm 70 vị trí và 38 khoảng néo. Trong khi các địa phương khác đã cơ bản hoàn thành mặt bằng thì trên địa bàn tỉnh Hà Nam hiện mới bàn giao 61/70 vị trí và chưa bàn giao được khoảng néo nào. Về tiến độ thi công đã đào đúc xong móng 31 vị trí, dựng cột 19 vị trí.

Tại buổi làm việc, Phó Tổng giám đốc EVNNPT Bùi Văn Kiên cho biết: Dự án đã bị giãn tiến độ, ảnh hưởng đến việc truyền tải điện qua lưới điện 500kV đảm bảo cung cấp điện cho khu vực nói chung, Hà Nam nói riêng. Do đó, việc hoàn thành công trình trong năm 2023 là hết sức cần thiết.

Lãnh đạo EVNNPT làm việc với UBND tỉnh Hà Nam 

Để hoàn thành dự án trong năm 2023, EVNNPT kiến nghị UBND tỉnh Hà Nam quan tâm, hỗ trợ EVNNPT trong việc chấp thuận tọa độ ranh giới 4 vị trí đã điều chỉnh trong tháng 5/2023; chỉ đạo UBND huyện Kim Bảng tổ chức đối thoại, vận động các hộ dân xã Tân Sơn, có biên bản đồng thuận tuyến trong tháng 5/2023. Về các vấn đề liên quan đến chuyển đổi rừng tự nhiên, EVNNPT kiến nghị UBND tỉnh Hà Nam và các sở, ngành liên quan tạo điều kiện hỗ trợ các thủ tục trong tháng 6/2023. Về rừng trồng và rừng phòng hộ, chủ đầu tư sẽ trình phương án nộp tiền trồng rừng thay thế ngay đầu tháng 6/2023, đề nghị Sở NN&PTNT hỗ trợ xem xét trình HĐND tỉnh có Nghị quyết phê duyệt ngay trong kỳ họp tháng 6/2023…

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Vượng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam cho biết tỉnh đang quyết liệt chỉ đạo để tháo gỡ vướng mắc, để dự án hoàn thành trong tháng 12/2023. Lãnh đạo tỉnh yêu cầu UBND huyện Kim Bảng, các cấp chính quyền đoàn thể cấp xã huy động hệ thống chính trị vào cuộc, tuyên truyền, vận động nhân dân, trực tiếp là các hộ bị ảnh hưởng phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho dự án. Lãnh đạo tỉnh Hà Nam đề nghị các sở, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư để nhanh chóng tháo gỡ những vướng mắc và bàn giao hoàn thành toàn bộ vị trí móng trong tháng 8/2023, giải phóng hành lang tuyến chậm nhất tháng 10/2023 để đơn vị tổ chức kéo dây, hoàn thành dự án.