EVN không chi 110 tỷ đồng mỗi tháng chỉ để ghi công tơ điện

Trong những ngày qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến thông tin "EVN chi 110 tỷ đồng mỗi tháng cho việc ghi chỉ số công tơ”. Số tiền này xác định trên cơ sở chi trả cho việc ghi chỉ số là 5.000 đồng/công tơ. Thực tế có đúng như vậy?

Công tác ghi chỉ số, thu tiền điện chỉ là một khâu trong chuỗi công việc mà người công nhân phải thực hiện.

Việc ghi chỉ số công tơ đã và đang được EVN thực hiện theo hai hình thức: Thứ nhất đó là, công nhân viên ngành Điện trực tiếp thực hiện công tác ghi chỉ số. Theo quy định hiện nay của EVN, đối với mỗi CBCNV trực tiếp làm việc với khách hàng sử dụng điện thì phải thực hiện các công việc như: Quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp hạ thế (có cấp điện áp dưới 1000 V), treo tháo công tơ, ghi chỉ số công tơ, thu tiền điện, chăm sóc, giải đáp các thắc mắc của khách hàng sử dụng điện,… không phân biệt riêng khâu ghi chỉ số. Công tác ghi chỉ số, thu tiền điện chỉ là một khâu trong chuỗi công việc mà người công nhân phải thực hiện.

Thứ hai: Để đảm bảo người dân được sử dụng điện an toàn, ổn định và đúng giá nhà nước quy định, EVN đã thực hiện chương trình tiếp nhận lưới điện nông thôn từ nhiều năm qua, đến 30/6/2015, EVN đã bán điện trực tiếp đến 88% số xã có điện trên cả nước (7.932/9.017 xã), với 83,9% số hộ nông thôn (14,25/16,97 triệu hộ). Khi tiếp nhận, tại các khu vực nông thôn, miền núi, khách hàng thưa thớt, cự li di chuyển xa, nên Tổng Công ty Điện lực đã ký hợp đồng dịch vụ bán lẻ điện năng, sử dụng lao động địa phương vào công việc chính là ghi chỉ số công tơ và thu tiền điện, nhằm mục đích tối ưu hóa chi phí, không tăng lực lượng lao động của Điện lực. Chi phí thuê dịch vụ bán lẻ điện năng được tính toán theo khu vực vùng miền, có những khu vực tính chi phí lên đến 5.000 đồng/công tơ.

Như vậy, chi phí 5.000 đồng/công tơ không được áp dụng đối với tất cả các khách hàng. Và thông tin chi phí 110 tỷ đồng/tháng mỗi tháng cho việc ghi chỉ số công tơ là không chính xác.

Theo EVN, để đảm bảo công tác ghi chỉ số công tơ được chính xác, hiệu quả, tiết kiệm thời gian, an toàn cho người lao động, thời gian qua các đơn vị điện lực đã sử dụng các thiết bị ghi chỉ số công tơ. Hiện nay, Tổng công ty Điện lực Hà Nội đã hoàn thành việc đầu tư 1.129 thiết bị ghi chỉ số công tơ cho 30/30 Công ty điện lực trên địa bàn Hà Nội, đảm bảo phục vụ cho việc ghi chỉ số công tơ cho 100% khách hàng trên địa bàn Hà Nội, tăng tính minh bạch trong quá trình ghi chỉ số công tơ .

Hình ảnh chụp được từ công tơ được sử dụng để phục vụ một số ứng dụng trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng như: Kiểm tra việc thực hiện công tác ghi chỉ số công tơ (căn cứ vào thời gian chụp ảnh thể hiện hình chụp công tơ), sử dụng làm bằng chứng để giải đáp những ý kiến thắc mắc của khách hàng và thực hiện các thủ tục truy thu, thoái hoàn tiền điện trong một số trường hợp cụ thể. Trong quá trình ghi chỉ số bằng máy tính bảng, tổ chức kiểm tra ngay 100% khách hàng có sản lượng tăng và giảm đột biến ±30% so với tháng trước liền kề.

Công tác ghi chỉ số bằng thiết bị ghi chỉ số giúp tăng năng suất lao động, đảm bảo an toàn cho nhân viên đi ghi chỉ số, thiết bị ghi chỉ số này không chỉ được thực hiện với máy tính bảng mà còn được áp dụng trên các thiết bị khác như: Máy ảnh điện tử, điện thoại thông minh... để giảm thiểu việc đầu tư thiết bị. Thông tin về hình ảnh chỉ số công tơ được lưu trữ trên các máy tính sẵn có của các Công ty Điện lực để giúp tăng hiệu quả và tính chính xác trong các công tác kinh doanh bán điện như phúc tra chỉ số công tơ, kiểm tra việc ghi chỉ số và công tác dịch vụ khách hàng; không phát sinh thêm về các thiết bị công nghệ thông tin.

Máy tính bảng được trang bị ngoài việc phục vụ cho công tác ghi chỉ số còn được sử dụng cho các công việc khác như: Cấp điện mới cho khách hàng, quản lý lưới điện, theo dõi thu tiền điện… Việc đầu tư thiết bị ghi chỉ số được thực hiện trên cơ sở tối ưu hóa chi phí và đảm bảo hiệu quả đầu tư nên không làm tăng thêm chi phí giá thành.

Trong lộ trình tối ưu hóa chi phí và tăng năng suất lao động, hiện đại hóa ngành điện, trong đó có giảm dần lao động ghi chỉ số công tơ trực tiếp, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang triển khai thay thế công tơ điện tử cho khách hàng. Việc đầu tư thay thế công tơ điện tử, EVN đã giao cho các Tổng công ty điện lực trên nguyên tắc: Đảm bảo không tăng chi phí lắp đặt công tơ phục vụ bán điện cho khách hàng theo định mức đã được Tập đoàn phê duyệt; Đảm bảo tiêu chuẩn, yêu cầu kỹ thuật và chất lượng của công tơ điện tử và hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa; Đảm bảo an ninh bảo mật, tránh can thiệp trái phép vào công tơ điện tử và hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa; Đảm bảo hiệu quả đầu tư. Vì vậy, có thể khẳng định việc đầu tư công tơ điện tử được thực hiện theo lộ trình để tối ưu hóa chi phí, tăng năng suất lao động, do đó việc đầu tư này không làm tăng giá điện.


  • 09/07/2015 07:44
  • Minh Nguyên
  • 4872


Gửi nhận xét