Không tính nhầm hóa đơn tiền điện, khách hài lòng

Tổng công ty điện lực Thành phố Hà Nội và Đà Nẵng đều nhận được đơn khiếu nại, nhưng không có trường hợp nào được phát hiện tính nhầm hóa đơn.

Hóa đơn tiền điện tăng đột ngột do người dân dùng nhiều điều hòa

Hà Nội: Hóa đơn tăng cao do thời tiết nắng nóng

Trong những tháng gần đây, nhiều người dân cho biết tiền điện của gia đình mình tăng gấp đôi, thậm chí gần gấp 3 lần.

Trao đổi với PV báo Đất Việt, ngày 30/6, bà Nguyễn Thu Phương, Trưởng Ban quan hệ cộng đồng Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội cho biết: "Thời gian qua, cũng có một số trường hợp gửi đơn khiếu nại cho Tổng công ty,  ngay sau đó chúng tôi đã cử người xuống tận nhà khách hàng để kiểm tra.

Nhưng sau khi tìm hiểu và giải thích thì chúng tôi cũng đã thống nhất được với khách hàng, họ cũng hoàn toàn thấy việc đó là hợp lý".

Bên cạnh đó, bà Phương cho biết thêm: "Các trường hợp người dân khiếu nại hoàn toàn không có trường hợp nào công ty điện lực tính nhầm hóa đơn tiền điện. Nguyên nhân chủ yếu là do người dân dùng điều hòa quá nhiều, vì thời tiết nắng nóng".

Theo bà Phương, trong tháng 5, khu vực Hà Nội đã xảy ra hai đợt nắng nóng, vào ngày 1 đến 8/5 và 18 đến 30/5, đỉnh điểm là ngày 28-30/5 nhiệt độ cao nhất phổ biến lên tới 39-40 độ C. Do vậy, hóa đơn tiền điện tháng 6/2015 hội tụ các yếu tố đột biến dẫn đến khách hàng sử dụng điện có sản lượng và số tiền thanh toán tăng so với tháng trước liền kề, nhiều hộ có sản lượng tăng từ 1,5 đến 3 lần.

“Đa phần hóa đơn tiền điện tháng 6 nằm trong giai đoạn cuối tháng 5 và đầu tháng 6 dẫn đến sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng tăng cao so với tháng liền kề”, bà Phương giải thích.

Cụ thể, theo báo cáo của Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội thì công suất cực đại tháng 5/2015 đạt 2.987 MW lúc 14h ngày 29/5, tăng 30,01% so với cùng thời điểm năm 2014 (là 2.180 MW).

Sản lượng tiêu thụ bình quân 10 ngày đầu tháng 5 (44.317.705 kWh) và 10 ngày đầu tháng 6 (50.108.200 kWh) so với 10 ngày đầu tháng 4 (37.442.050 kWh) lần lượt tăng 18,36% và 33,83%.

Sản lượng bình quân 20 ngày cuối tháng 5 (50.272.747 kWh) so với sản lượng bình quân 20 ngày cuối tháng 4 (37.201.861 kWh) tăng 35,14%.

Đà Nẵng: Có khiếu nại nhưng đã xử lý

Trong khi đó, ngày 29/6, cũng chia sẻ với Đất Việt, ông Ngô Tấn Cư - Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng cho biết: "Tất cả giá điện chúng tôi đều thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Công thương và công bố rộng rãi đến người dân".

Mặt khác, ông cũng cho hay: "Những tháng gần đây tôi thấy cũng có một số trường hợp người dân gửi đơn khiếu nại, nhưng được giải thích thì đều vui vẻ, chứ không có khiếu nại gì nữa".

Trước đó, trao đổi với Đất Việt, ngày 26/6, ông Đặng Thanh Hoàng - Giám đốc Công ty Điện lực Tây Hồ cho biết: "Trên địa bàn quận Tây Hồ chúng tôi vẫn chưa nhận được đơn khiếu nại nào của người dân về việc hóa đơn tiền điện tăng quá nhiều trong thời gian gần đây".

Trong khi đó, ông Phạm Hoàng Tùng - Trưởng phòng Tổng hợp Công ty điện lực Thanh Trì cho hay: "Hiện nay trên địa bàn huyện Thanh Trì chưa có đơn thư nào về việc tăng chỉ số điện".

Ông giải thích: "Như gia đình tôi, tôi kiểm tra tiền điện tháng 6/2014 thì dùng hết 2.100.000đ, còn tháng 6/2015 thì chỉ dùng 1.612.000đ. Nên theo tôi, dùng ít hay nhiều là do người dùng là chính, bảo tăng nhưng gia đình tôi lại dùng ít hơn năm ngoái, thế nên một phần là do chính người dùng".

Trong một diễn biến liên quan, ông Trần Viết Ngãi - Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam cho biết, tháng 5 và tháng 6 do trời nắng nóng nên các hộ gia đình đều dùng điều hòa.

“Một cái điều hòa tiêu tốn điện kinh khủng, bằng tất cả các thiết bị khác. Nên chỉ cần một cái điều hòa thôi thì tiền điện cũng phải 2-3 triệu đồng/tháng. Nhà tôi tháng vừa rồi phải trả gần 6 triệu tiền điện”, ông Ngãi tính toán.

Vì vậy, theo ông Ngãi, người dân không nên thắc mắc vì sao hóa đơn thanh toán tiền điện lại tăng cao mà hãy tìm cách tiết kiệm điện như chỉ bật điều hòa khi thời tiết thực sự nóng và để ở chế độ 26-27 độ C; sử dụng thiết bị điện có chức năng tiết kiệm năng lượng…

Bộ Tài chính: Hóa đơn điện tăng cao do nắng nóng

Ngày 30/6, tại buổi họp báo thường kỳ quý II của Bộ Tài chính, bà Nguyễn Thị Thuý Nga - Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá cho rằng, hoá đơn tiền điện thời gian qua tăng cao có thể do nắng nóng, người dân sử dụng nhiều thiết bị điện.

Vì thế, bà Nga khẳng định: “Nếu có sai sót về mặt kỹ thuật thì ngành điện phải kiểm tra. Còn nếu bất hợp lý về nấc thang tính giá điện thì chúng tôi sẽ phối hợp với Bộ Công Thương xem xét, nghiên cứu”, đại diện Bộ Tài chính cho hay.

 


  • 03/07/2015 08:43
  • Bài và ảnh: baodatviet.vn
  • 3954


Gửi nhận xét