Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải: Ngành Điện đã có sự phát triển vượt bậc

"Kể từ năm 1994 - khi lần đầu tiên hệ thống đường dây 500 kV Bắc - Nam chính thức đi vào vận hành, đến nay, ngành Điện đã có những bước phát triển vượt bậc, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của nền kinh tế và đời sống của nhân dân" - Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng chính phủ Hoàng Trung Hải tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2013, triển khai nhiệm vụ năm 2014 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ngày 4/1/2013.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị,  Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã ghi nhận, biểu dương những thành quả quan trọng mà EVN đã đạt được thời gian qua. Đồng thời, Phó thủ tướng cũng phân tích, chỉ rõ một số tồn tại hạn chế mà ngành Điện nói chung, EVN nói riêng cần phải khắc phục, để có thể đẩy nhanh phát triển và phát triển thực sự bền vững.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải biểu dương những kết quả mà EVN đã đạt được trong năm 2013 - Ảnh: Văn Lương

Phó thủ tướng Chính phủ đặc biệt ấn tượng với những thành công của EVN trong năm 2013 như:

Lần đầu tiên đáp ứng đủ điện và có dự phòng - Đây là một trong những thành công đáng kể nhất, có ý nghĩa không chỉ đối với EVN mà là đối với cả nền kinh tế. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, dù mức độ dự phòng chưa cao (khoảng 25 - 30%), nhưng đây đã là một nỗ lực lớn, một thành tích chưa từng có tiền lệ trong lịch sử ngành Điện. Đặc biệt, trong bối cảnh nền kinh tế đất nước đã, đang và sẽ tiếp tục có những khởi sắc, tăng trưởng cao trong những năm tới, thì việc EVN đảm bảo nguồn cung và có dự phòng về điện là vô cùng quan trọng. Từ "mốc son" này, EVN sẽ có nền tảng và động lực để tiếp tục hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ đảm bảo điện cho nền kinh tế và đời sống của nhân dân.

Đạt và vượt ngưỡng 100 nghìn tỷ đồng tổng giá trị đầu tư - Theo đánh giá của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, đây là một con số hết sức ấn tượng. Mặc dù trong năm qua, bài toán huy động vốn vẫn hết sức khó khăn, sức ép về tiến độ, vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng... vẫn là những thách thức lớn, nhưng EVN đã phát huy được nội lực, với những giải pháp đúng đắn, để đạt mốc 100 nghìn tỷ đồng huy động vốn đầu tư cho các công trình điện. Thành công này sẽ là động lực thúc đẩy cho công tác huy động vốn của EVN trong thời gian tới, đảm bảo triển khai thực hiện các dự án lớn theo Quy hoạch điện VII.

Xây dựng và hoàn thành các mục tiêu của "năm kinh doanh và dịch vụ khách hàng" - Theo Phó thủ tướng, đây chính là điểm ấn tượng nhất, đánh dấu sự chuyển hướng đúng đắn của EVN trong bối cảnh nền kinh tế thị trường nhiều cạnh tranh như hiện nay. Quan trọng hơn, EVN đã cụ thể hóa  được mục tiêu "vì khách hàng" qua các tiêu chí rõ ràng như: Đơn giản hóa các thủ tục hành chính, xây dựng nhiều kênh chăm sóc khách hành hiện đại và thuận tiện, từ đó xem khách hàng như là đối tượng phục vụ của mình để đáp ứng ngày càng cao hơn nhu cầu mà khách hàng đưa ra...

Thị trường phát điện cạnh tranh vận hành hiệu quả - Đây chính là bước khởi đầu quan trọng của việc hình thành một thị trường đúng nghĩa tại nước ta. "Ngày hôm nay các bạn có thể tự hào nói rằng ngành Điện đã cạnh tranh hơn hôm qua, và sẽ còn cạnh tranh hơn trong thời gian tới" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh. Theo Phó Thủ tướng, đây cũng chính là biểu hiện rõ nhất của sự đổi mới, tái cơ cấu của EVN - theo hướng minh bạch, theo cơ chế thị trường.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng bày tỏ cảm thông, chia sẻ với những khó khăn mà EVN nói riêng, ngành Điện nói chung đã, đang và sẽ vẫn còn sẽ phải đối diện trong thời gian tới. Trong đó có khó khăn đặc thù của các đơn vị truyền tải, khó khăn của các tổng công ty phát điện với mô hình mới, những gian nan vất vả của các đơn vị vùng sâu vùng xa...

Đặc biệt, Phó Thủ tướng đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế mà EVN cũng như các đơn vị trực thuộc cần phải nhanh chóng khắc phục như: Nâng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ nguồn nhân lực, đặc biệt là trình độ quản lý các dự án lớn; giảm tổn thất điện năng và hệ số đàn hồi, nâng cao chất lượng điện năng; tăng cường kỷ luật trong lao động - sản xuất...

Phó Thủ tướng chỉ đạo: Đối với chủ đề của năm 2014 mà EVN xác định là "Tối ưu hoá chi phí và điện cho miền Nam”, EVN cần tập trung các nguồn lực để có thể cụ thể hóa thành công. Nhiệm vụ này cần được thực hiện song song cùng nhiệm vụ nâng cao hơn nữa dịch vụ khách hàng, vì đây chính là "cái lõi của mọi hoạt động" mà EVN cần hướng tới. Phó thủ tướng cũng đặc biệt nhấn mạnh, EVN cần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị quan trọng của mình, đồng thời vẫn phải bảo đảm hoạt động sản xuất kinh doanh có lãi để có thể phát triển thực sự bền vững.

 

"Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, EVN cũng phải đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả của công tác thông tin tuyên truyền nhằm thông tin, giải thích nhanh chóng, kịp thời, công khai, minh bạch.... tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội" - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định.

 


  • 06/01/2014 02:42
  • Vĩnh Long (lược ghi)
  • 3023


Gửi nhận xét