EVN HANOI phản hồi về thông tin "hóa đơn điện bất ngờ tăng vọt"

Tiếp nhận thông tin phản ánh trên báo chí gần đây về việc hoá đơn tiền điện tháng 6/2014 của một số hộ gia đình ở Hà Nội tăng đột biến, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HANOI) đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan tiến hành kiểm tra lại hệ thống đo đếm, quá trình tính toán hoá đơn cũng như rà soát các nguyên nhân làm tăng sản lượng điện dẫn đến tăng tiền điện trên hoá đơn của các khách hàng.

Theo đó, trong thông cáo báo chí phát đi ngày 29/6/2014, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội khẳng định không có sai sót trong quá trình ghi chỉ số công tơ và quá trình tính toán hóa đơn điện. 

Đơn vị dẫn chứng cụ thể: Tại Công ty Điện lực Hoàn Kiếm, khách hàng Trần Ý Khuyên (địa chỉ: Số 24 Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm) phản ánh qua Tổng đài hỗ trợ khách hàng về tiền điện tháng này tăng quá nhiều so với các tháng trước. Công ty Điện lực Hoàn Kiếm đã đến kiểm tra hệ thống dây vào và ra công tơ trước sự chứng kiến của khách hàng, cho thấy: Công tơ được đặt trong hòm bảo vệ, có đủ niêm phong theo quy định, đĩa nhôm quay thuận chiều. Tại thời điểm kiểm tra, công tơ hoạt động bình thường. Khách hàng đã đồng ý với kết luận này.

Tại Công ty Điện lực Tây Hồ, khách hàng Phạm Duy Quân (địa chỉ: Số 32, ngách 172/46 đường Âu Cơ, quận Tây Hồ) thắc mắc công tơ chạy nhanh. Đoàn kiểm tra Công ty Điện lực Tây Hồ đã kiểm tra và kết luận công tơ hoạt động bình thường. Tuy nhiên, khách hàng không đồng ý và đề nghị kiểm định lại công tơ. Kết quả kiểm định cho thấy, sai số đạt cấp cho phép.  

Đặc biệt, khách hàng Tô Thái Bảo (địa chỉ: Số 31E, ngõ 206, Trương Định, quận Hoàng Mai) thắc mắc tiền điện tháng 6/2014 tăng gấp 10 lần. Tổng công ty đã kiểm tra thực tế. Kết quả, từ tháng 12/2013 đến tháng 4/2014, nhà không có người ở. Khách hàng mới mua nhà và dọn về ở từ tháng 5/2014 cho đến nay nên chỉ số tăng. Cụ thể: Tháng 5/2014, sản lượng điện là 113 kWh, tiền điện là trên 176 nghìn đồng. Tháng 6/2014, sản lượng điện là 746 kWh, tiền điện là hơn 1,7 triệu đồng. Công ty đã cùng khách hàng kiểm tra công tơ điện và kết luận công tơ điện chạy đúng, chỉ số chính xác. 

Thực tế, theo thống kê của Tổng công ty, từ những ngày đầu tháng 5/2014 đến đầu tháng 6/2014, Hà Nội đã có những đợt nắng nóng kéo dài, có lúc nhiệt độ tăng trên 43 độ C. Nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng vọt cả ban ngày lẫn ban đêm. Có những khu vực sản lượng điện sinh hoạt trong tháng 6/2014 tăng từ 40 - 60% so với tháng trước. Đơn cử như ở quận Hoàng Mai tăng 57%;  quận Đống Đa tăng 55%.

Trong đó, chu kỳ làm hóa đơn tiền điện là từ ngày 5 đến 25 hằng tháng - thời điểm bao gồm cả 3 đợt nắng nóng cao điểm (cuối tháng 5, đầu tháng 6) do vậy hoá đơn tiền điện ở thời gian này càng hội tụ các yếu tố đột biến làm sản lượng điện tiêu thụ của các hộ gia đình tăng cao.

Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng đưa ra một số nguyên nhân cụ thể như: Nắng nóng khiến nhiệt độ trong nhà và ngoài trời chênh lệch lớn (từ 10 - 15 độ C) dẫn đến thời gian sử dụng điều hòa và các thiết bị làm mát kéo dài. Việc này giải thích cho lý do khách hàng vẫn sử dụng điều hoà nhiệt độ nhưng các tháng trước chỉ dùng vài tiếng một ngày, còn tháng 6 có thể đến 10h/ngày. Đồng thời, cuối tháng 5 và đầu tháng 6 là thời gian các cháu học sinh tiểu học và THCS bắt đầu nghỉ hè, nhiều gia đình đã sử dụng điều hoà cả ngày. 

Theo Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội, trong quá trình vận hành cung cấp điện nếu có sự cố sai sót kỹ thuật, nghiệp vụ dẫn đến sai lệch về hoá đơn (sản lượng, tiền điện), khách hàng có thể tự kiểm tra và gửi đơn đề nghị kiểm tra chỉ số công tơ. Các công ty điện lực sẽ kiểm tra thực tế, nếu có sai sót sẽ lập lại hoá đơn đúng cho khách hàng, nếu sai do chất lượng công tơ thì sau khi kiểm định lại công tơ sẽ thực hiện truy thu hay thoái hoàn sản lượng, tiền điện cho khách hàng. 

Với biểu giá bán điện mới được áp dụng từ ngày 1/6/2014, khách hàng có thể tự kiểm tra lại hóa đơn tiền điện của mình theo hướng dẫn tại đây.

Nếu có khúc mắc cũng như để biết thêm chi tiết và được hướng dẫn cụ thể, khách hàng có thể liên hệ với EVN HANOI qua 4 kênh thông tin:

1. Gọi điện đến Tổng đài hỗ trợ khách hàng: (04) 22222000 hoặc 19001288

2. Gửi thông tin qua hòm thư điện tử evnhanoi@evnhanoi.vn.

3. Truy cập trang web: evnhanoi.com.vn để kiểm tra thông tin về giá điện và kiểm tra lượng điện năng tiêu thụ trong gia đình tại chuyên mục evnhanoi với khách hàng.

4. Liên hệ phòng giao dịch khách hàng của các công ty điện lực quận/huyện

 


  • 30/06/2014 10:35
  • Hoàng Tuyết
  • 6833


Gửi nhận xét