Phạt chủ nhà trọ thu tiền điện giá cao: Khó vì... nhiều lẽ

Nghị định 134/2013/NĐ-CP của Chính phủ về “Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực...” có hiệu lực từ ngày 1/12/2013, nhưng đến nay, về cơ bản… vẫn nằm trên giấy. Tại Hà Nội, sinh viên, người lao động đi thuê trọ vẫn phải chịu tiền điện với giá từ 3.000 - 5.000 đồng/kWh, nhưng chưa có chủ nhà nào bị phạt vì thu tiền điện giá cao.

Khó đi vào cuộc sống

Theo ông Đàm Tiến Thắng - Trưởng phòng Quản lý Điện năng, Sở Công Thương Hà Nội, Nghị định 134 là một chính sách hay, nhưng rất khó đi vào cuộc sống, bởi nó mang lại lợi ích cho nhóm này, nhưng lại ảnh hưởng đến quyền lợi của nhóm kia. Việc hỗ trợ sinh viên, người lao động nghèo vẫn nên thông qua các trường học hoặc chính quyền địa phương. Sở Công Thương Hà Nội cũng đã có kiến nghị lên Bộ Công Thương về vấn đề này.

Ông Thắng cho rằng, có rất nhiều nguyên nhân để chính sách này khó đi vào cuộc sống: Việc thống kê 4 người thành một hộ để tính định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt liên quan đến rất nhiều thủ tục hành chính rườm rà; Ngoài ra, còn nhiều nhà trọ chưa thực hiện quy định đăng kí tạm trú…Nếu Sở Công Thương, chính quyền các cấp làm căng, quyết định phạt đối với các chủ nhà trọ, chắc chắn giá tiền nhà, tiền nước sẽ tăng lên. Cuối cùng người đi thuê trọ vẫn phải chịu thiệt.

Được biết, để thực hiện Nghị định này, Sở Công Thương Hà Nội đã tham mưu UBND Thành phố ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND, yêu cầu tất cả các ngành, các cấp từ Sở Công Thương, Cục Thuế, Công an, UBND các quận, huyện, phường, xã, thị trấn, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội và các cơ quan báo chí, thông tấn… cùng vào cuộc. Thế nhưng, đến nay mới chỉ có các khu tập thể công nhân, ký túc xá và một số nhà trọ biệt lập với chủ nhà được áp dụng mức giá bán điện sinh hoạt theo đúng quy định của Chính phủ.

Ảnh minh họa

Quy định thế thôi, chứ phạt sao được

Một điều đáng ngạc nhiên là, đa số những người đi thuê nhà - đối tượng được hưởng quyền lợi - lại rất thờ ơ với Nghị định này. Có người không biết, còn người biết thì tặc lưỡi: Quy định thế thôi, chứ phạt sao được!.

Chị Kiều Hoa - Sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội, quận Cầu Giấy, thuê trọ ở phường Mai Dịch, cho biết: Tôi chưa từng nghe đến Nghị định này. Nhưng biết cũng chẳng để làm gì, bởi chắc chắn chẳng chủ nhà nào chịu giảm giá điện cả(?)

Chị Mai Hương - Kế toán Công ty Cổ phần Hà Đô 2-3 (thuê trọ ở Triều Khúc, Thanh Xuân) chia sẻ: Tôi biết đến Nghị định này qua báo chí, nhưng nói thực, tôi chẳng quan tâm vì thấy nó không khả thi. Được lợi, ai chẳng muốn, nhưng chúng tôi biết đòi quyền lợi này với ai: Kêu với chủ nhà không khéo lại bị đuổi; kêu với chính quyền lại nhiều thủ tục phức tạp mà chưa chắc đã được giải quyết.

Còn đa số các chủ nhà trọ khi được hỏi về Nghị định này đều chung một suy nghĩ: Nếu chính quyền làm gắt gao, áp quy định phạt, họ sẽ phải tăng tiền nhà, tiền nước để bù tiền điện, tiền phạt. Bà Hoàng Thị Quyến - Chủ nhà trọ ở Tân Mỹ, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm thẳng thừng: “Ở khu vực này, nhà nào cũng thu tiền điện 4.000/kWh, chẳng thấy ai giảm đồng nào”.

Là một chính sách hay, nhưng Nghị định 134 rất khó để đi vào cuộc sống, bởi không chỉ nhà quản lý thấy không khả thi, mà ngay cả những người đi thuê trọ cũng chưa tìm thấy được lợi ích thực tế từ Nghị đinh này. Còn với các chủ nhà, phạt hay không đối với họ cũng không quan trọng, bởi họ đã có phương án “dự phòng”: Giảm giá này, tăng giá kia…
 

Theo Nghị định 134/2013/NĐ-CP của Chính phủ, người cho thuê nhà sẽ bị phạt 7 - 10 triệu đồng nếu thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định, trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ sinh hoạt.

 


  • 21/06/2014 10:46
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới Điện
  • 3454


Gửi nhận xét