EVN GENCO1: Tối ưu hóa chi phí

Cùng với 8 tổng công ty khác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Phát điện 1 (EVN GENCO1) đang tích cực triển khai đề án “Tối ưu hóa chi phí” với những mục tiêu cụ thể, thiết thực. Với các giải pháp đồng bộ đã đặt ra, việc thực hiện đề án được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất – kinh doanh của EVN GENCO1 trong năm 2014 và những năm tiếp theo.

Năm 2013- Những thành công bước đầu

Sau hơn 1 năm chính thức đi vào hoạt động, cũng là quá trình EVN GENCO1 phải đối mặt với bộn bề những khó khăn, từ việc hoàn thiện cơ cấu tổ chức, đến tiếp nhận các công việc quản lý điều hành sản xuất - kinh doanh, đầu tư xây dựng... từ Tập đoàn điện lực Việt Nam. Tuy nhiên, với nỗ lực của công ty mẹ, các công ty hạch toán phụ thuộc, các công ty con và công ty liên kết, kết thúc năm 2013, tổng sản lượng điện sản xuất của tổng công ty đạt 14 tỷ 58 triệu kWh, trong đó tổng sản lượng của các công ty hạch toán phụ thuộc đạt 7 tỷ 378 triệu kWh, đạt 111% kế hoạch đầu năm.

Song song với đó, EVN GENCO1 đã đạt được các mục tiêu kế hoạch đầu tư xây dựng năm 2013. Các dự án, công trình trọng điểm, cấp bách tại Trung tâm Điện lực Duyên Hải đảm bảo được tiến độ yêu cầu. Tổng giá trị thực hiện đầu tư xây dựng ước đạt 19.659 tỷ đồng, bằng 106% kế hoạch năm 2013.

Cũng giống như các Tổng công ty Phát điện khác mới được thành lập, khó khăn lớn nhất của EVN GENCO1 là tình trạng thiếu vốn đầu tư. Tuy nhiên, bằng nhiều giải pháp tháo gỡ linh hoạt cùng sự trợ giúp của EVN, kết thúc năm 2013, EVN GENCO1 đã căn bản thu xếp đủ vốn đáp ứng nhu cầu đầu tư để thực hiện các công trình nguồn điện, góp phần không nhỏ hoàn thành kế hoạch đầu tư xây dựng năm 2013 và chuẩn bị cho các năm tiếp theo.

Năm 2014 – chủ động trong tối ưu hóa chi phí

Kinh nghiệm vượt khó và những thành công bước đầu chính là nền tảng, là cơ sở để EVN GENCO1 tự tin thực hiện kế hoạch sản xuất – kinh doanh và đầu tư xây dựng năm 2014, trong đó có việc thực hiện đề án tối ưu hóa chi phí bên cạnh mục tiêu “điện cho miền Nam” mà EVN đã đề ra trong chủ đề năm 2014 của tập đoàn.

Theo đó, ngay từ đầu năm 2014, EVN GENCO1 đã chủ động xây dựng và hoàn thành đề án “Tối ưu hóa chi phí” của tổng công ty. Bên cạnh việc xác định rõ những chi phí cụ thể trong quá trình hoạt động sản xuất – kinh doanh, đề án đã đưa ra những giải pháp cụ thể, sát sao để thực hiện tối ưu hóa chi phí một cách hiệu quả nhất.

Cụ thể như, đối với EVN GENCO1 và các đơn vị phát điện hoạch toán phụ thuộc tổng công ty, để có thể hoàn thành kế hoạch giao của năm 2014 (sản xuất 7.574 triệu kWh) với giá thành sản xuất điện thấp nhất, EVN GENCO1 tập trung thực hiện các giải pháp nhằm giảm chi phí cố định và chi phí biến đổi. Trong đó trọng tâm đó là giao kế hoạch sản lượng điện cho các đơn vị trên cơ sở ưu tiên các nguồn phát điện có chi phí biến đổi thấp. Yêu cầu các nhà máy thủy điện có kế hoạch vận hành hồ chứa hợp lý, hiệu suất cao, tránh xả thừa nước xuống hạ lưu. Với lực lượng lao động hiện có, rà soát, lập kế hoạch sắp xếp lao động hợp lý, vừa đảm bảo công việc, thu nhập cho người lao động, vừa đạt được năng suất cao nhất.

Bên cạnh đó, căn cứ trên cơ sở kết quả kiểm toán năng lượng, tổng công ty sẽ giao chỉ tiêu tiêu hao năng lượng cho từng đơn vị. Song song với đó là các giải pháp tiến hành hiệu chỉnh các thiết bị trong nhà máy điện nhằm nâng cao hiệu suất tinh (net) của tổ máy và nhà máy, tăng cường các giải pháp quản lý tiếp nhận nhiên liệu

“Hiện nay, các tổ máy Uông Bí 110MW có hiệu suất thấp, giá thành sản xuất điện cao, rất khó khăn khi tham gia thị trường phát điện cạnh tranh. Tổng công ty đang xem xét thay thế các tổ máy này bằng tổ máy mới hiệu quả hơn và phù hợp với các quy định về môi trường” - ông Phùng Văn Sinh - Phó Tổng giám đốc EVN GENCO1 - cho biết.

Cùng với việc tăng độ tin cậy vận hành và tiết kiệm chi phí sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên, các đơn vị trong EVN GENCO1 còn hướng tới giảm chi phí khắc phục sự cố, chi phí khởi động đốt lò đối với nhà máy nhiệt điện, và xem xét các phương án đầu tư nâng cấp nhằm nâng cao công suất và sản lượng của các nhà máy điện.

Riêng với các dự án đầu tư xây dựng, thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của năm 2014 và giai đoạn 2014-2016 là phát điện Nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) Duyên Hải 1 vào cuối năm 2014, NMNĐ Duyên Duyên Hải 3 và năm 2016, khởi công dự án Duyên Hải 3 Mở rộng trong năm 2014 và thực hiện đầu tư đồng bộ các các dự án xây dựng Cơ sở hạ tầng, xây dựng Cảng nhập than phục vụ vận hành các NMNĐ tại TTĐL Duyên Hải; tiếp tục thực hiện công tác quyết toán và trả nợ khối lượng các công trình hoàn thành...

Ngay từ đầu năm 2014, EVN GENCO1 đã tích cực đôn đốc nhà thầu thực hiện thi công xây dựng các hạng mục của dự án theo đúng tiến độ được duyệt. Tăng cường nhân lực, thiết bị để đẩy nhanh bù đắp tiến độ các hạng mục bị chậm. Chủ động công tác tuyển chọn và đào tạo lực lượng chuẩn bị sản xuất, đảm bảo có thể tiếp quản vận hành dự án ngay khi Nhà thầu bàn giao tổ máy vận hành thương mại.

Theo ông Nguyễn Tiến Khoa – Phó Tổng giám đốc EVN GENCO1: “Việc đưa các tổ máy nhiệt điện trong Trung tâm Điện lực Duyên Hải vào vận hành đúng tiến độ (hoặc sớm hơn) không chỉ có ý nghĩa lớn trong việc góp phần cung cấp điện ổn định cho các khu vực phía Nam mà còn giúp EVN GENCO1 tiết kiệm được chi phí. Bởi nếu chậm đưa các tổ máy vào vận hành thương mại sẽ làm tăng chi phí lãi vay và một số chi phí khác trong quá trình xây dựng và qua đó làm giảm hiệu quả đầu tư của các dự án”.

Những kỳ vọng

Với các giải pháp trên, cùng sự vào cuộc tích cực của các đơn vị thành viên, các phòng ban, phân xưởng và sự nỗ lực của mỗi cán bộ, công nhân viên… trong năm 2014 này, EVN GENCO1 đặt mục tiêu tiết kiệm được khoảng 10 tỷ đồng từ chi phí nhiên liệu (than) nhằm giảm giá thành sản xuất điện.

Về chi phí sửa chữa lớn, nếu chất lượng lập phương án kỹ thuật và chất lượng sửa chữa lớn được nâng lên, kết hợp với việc thực hiện đấu thầu rộng rãi, tổng công ty dự kiến sẽ tiết kiệm được khoảng 5 tỷ đồng và hạn chế tối đa sử dụng nguồn kinh phí dự phòng. Thêm vào đó, chất lượng sửa chữa lớn tăng sẽ góp phần làm tăng độ tin cậy và tính khả dụng của các tổ máy, qua đó góp phần làm tăng sản lượng điện cho tổng công ty.

Tương tự, vấn đề vận hành tối ưu các nhà máy thủy điện cũng sẽ nâng cao sản lượng điện của các nhà máy thêm khoảng 1%, qua đó có thể mang lại thêm khoảng 70 tỷ đồng doanh thu cho tổng công ty. Đây chính là cơ sở để EVN GENCO1 có thể đảm bảo hoàn thành và vượt mức kế hoạch sản xuất - kinh doanh với chi phí được tối ưu hóa.

 


  • 24/06/2014 05:05
  • Theo Báo Công Thương
  • 5168


Gửi nhận xét