Hóa đơn tiền điện tăng hay giảm tùy thuộc vào mức độ tiêu thụ của khách hàng

Lý giải nguyên nhân hóa đơn tiền điện tháng 7/2014 tại nhiều hộ gia đình trên địa bàn TP Hà Nội giảm mạnh so với tháng 6, ông Đinh Thế Phúc – Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, hóa đơn tiền điện tăng hay giảm tùy thuộc vào mức độ tiêu thụ điện của khách hàng.

Ngày 4/8, tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 7 của Bộ Công Thương, nhiều câu hỏi liên quan đến hoạt động điện lực được đông đảo phóng viên, báo chí đặt ra.

Về việc hóa đơn tiền điện tháng 7 giảm mạnh, theo ông Đinh Thế Phúc, mức độ tiêu thụ điện của khách hàng phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Vào các ngày nắng nóng, nhiệt độ tăng cao, mức độ tiêu thụ điện năng càng lớn. Bên cạnh đó, sự chênh lệch nhiệt độ giữa môi trường và trong phòng cũng có tác động nhất định, ví dụ nhiệt độ ngoài trời là 300C, trong phòng là 250C, công suất hoạt động của các thiết bị làm mát trong phòng sẽ tăng cao, tiêu tốn nhiều điện năng.

EVN HANOI đã thực hiện công khai quy trình ghi chỉ số công tơ - Ảnh: CTV

Trước đó, trong tháng 6, sau khi nhận được thông tin phản ánh tiền điện tăng mạnh, Cục Điều tiết Điện lực đã đi kiểm tra tại các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HANOI). Bộ Công Thương cũng đã có văn bản chỉ đạo EVN và tất cả các tổng công ty điện lực thực hiện công khai quy trình, quy định ghi chỉ số công tơ và thông báo cho khách hàng, kết hợp với việc tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm.

Qua kiểm tra tại EVN HANOI cho thấy, trong tháng 6 có 79.000 khách hàng có tiền điện giảm 1,5 lần và 42.000 khách hàng giảm 2 lần so với tháng 5. Trong khi đó, tháng 7 có 183.000 khách hàng giảm tiền điện 1,5 lần và 75.000 khách hàng giảm 2 lần so với tháng 6.

Về số khách hàng có tiền điện tăng, nếu như trong tháng 6 có 686.000 khách hàng có tiền điện tăng 1,5 lần và 344.000 khách hàng có tiền điện tăng 2 lần so với tháng 5, thì tháng 7 có 110.000 khách hàng có tiền điện tăng 1,5 lần và 55.000 khách hàng có tiền điện tăng 2 lần so với tháng 6.

Ông Đinh Thế Phúc khẳng định: “Việc tăng giảm tiền điện tháng nào cũng có và không chỉ riêng trong năm 2014”. Cũng theo ông Phúc, thời tiết tháng 7 dịu mát hơn so với tháng 6, đặc biệt trong những ngày từ giữa tháng 7 đến cuối tháng.

Về việc giám sát ghi chỉ số công tơ, trong tháng 7, EVN HANOI đã kiểm tra tất cả các chỉ số, nếu chỉ số tăng gấp đôi hoặc giảm đáng kể so với tháng trước, EVN HANOI sẽ tiến hành kiểm tra lại trước khi phát hành hóa đơn cho khách hàng.

EVN HANOI cũng đã thực hiện nhắn tin cho khách hàng về chỉ số công tơ. Tuy nhiên, việc nhắn tin này chưa được áp dụng cho 100% khách hàng (mới áp dụng được trên 40% khách hàng), do một số khách hàng chưa đăng ký số điện thoại để nhận tin nhắn. Vì vậy, ông Phúc khuyến cáo, khách hàng cần sớm hoàn thiện thủ tục, đăng ký số điện thoại nhận thông báo từ EVN HANOI để đảm bảo quyền lợi của chính mình.

Rút kinh nghiệm sự việc trên, Bộ Công Thương cũng yêu cầu EVN thường xuyên tổ chức các đợt đi kiểm tra ghi chỉ số công tơ, đảm bảo tính chính xác, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Từ ngày 21/7/2014, giá than tăng xấp xỉ 5%. Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, theo quy trình, muốn tăng giá điện EVN phải đề xuất kiến nghị với Bộ Công Thương. Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương xem xét và lấy ý kiến các Bộ, ngành liên quan.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, Bộ Công Thương chưa nhận được bất kỳ đề xuất nào của EVN, nên chắc chắn chưa tăng giá điện.

 

 

 


  • 05/08/2014 07:22
  • Phan Trang
  • 3183


Gửi nhận xét