Giảm tổn thất điện năng ở Lào Cai: Lấy con người làm trung tâm

Không cần đầu tư xây dựng nhiều mà lấy yếu tố con người là trung tâm trong giảm tổn thất điện năng. Cách làm đó tưởng chừng không mang lại hiệu quả, nhưng đã thành công ở Công ty Điện lực Lào Cai, khi tỷ lệ tổn thất điện năng toàn Công ty năm 2013 chỉ còn 3,9%.

Từ 30% xuống 3,9%  

Hệ thống lưới điện hạ áp nông thôn tỉnh Lào Cai được chỉnh trang ngay ngắn, xen lẫn những công nhân mặc áo cam xuất hiện trên các tuyến đường dây đã trở thành hình ảnh thân quen với bà con các dân tộc tỉnh Lào Cai. Có được kết quả trên là nhờ sự mạnh dạn, quyết liệt trong nỗ lực giảm tổn thất điện năng tới mức thấp nhất của Công ty Điện lực Lào Cai.

Ông Nguyễn Ngọc Hưng – Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Lào Cai chia sẻ: Năm 2010, sau khi tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn, PC Lào Cai gặp rất nhiều khó khăn do hệ thống lưới điện cũ nát, cột điện xiêu vẹo, hòm công tơ xộc xệnh…, tỷ lệ tổn thất trên lưới hạ áp lên đến 30%.

Thêm vào đó, những năm gần đây, Lào Cai luôn chịu ảnh hưởng của thiên tai, gây tổn thất điện năng lớn như trận mưa đá khủng khiếp nhất trong lịch sử, bão tuyết ở Sa Pa cuối năm 2013. Lũ quét, lũ ống thường xuyên xảy ra, năm nào cũng xuất hiện một vài trận, đã làm ảnh hưởng lớn đến quá trình vận hành hệ thống điện, ảnh hưởng đến tổn thất điện năng của Công ty.

“Chính vì vậy, Công ty đã xác định giảm tổn thất điện năng là một trong những chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật quan trọng trong sản xuất, kinh doanh và giảm tổn thất điện năng là nhiệm vụ sống còn của Công ty. Nhờ áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó lấy con người làm trung tâm, Công ty phấn đấu giảm tỷ lệ tổn thất điện năng theo từng năm và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Chỉ trong 3 năm, từ 2010 đến 2013, tỷ lệ tổn thất điện năng giảm gần 10 lần, từ 30% xuống còn 3,9%.
 

Một góc Thành phố Lào Cai. Ảnh: CTV

Bí quyết nào?

“Chúng tôi không ưu tiên đầu tư xây dựng mới. Tôi tính toán, để đầu tư một trạm biến áp, cùng với việc thay một số đường dây phải mất ít nhất 1 tỷ đồng, mỗi trạm biến áp chỉ giảm tổn thất được 50 triệu đồng/năm. Như vậy, phải 20 năm mới thu hồi được vốn. Vì vậy chúng tôi tăng cường công tác quản lý, giao trách nhiệm cụ thể cho từng tổ, đội, nhóm về đảm bảo tổn thất trên từng đoạn đường dây và các trạm biến áp, đồng thời tập trung cho công tác sửa chữa lưới điện”- ông Phan Tử Lượng, Giám đốc PC Lào Cai cho biết.

Đây là sự thay đổi tư duy, bởi khi bắt đầu xây dựng kế hoạch giảm tổn thất điện năng, hầu hết anh em ở các điện lực, các tổ nhóm đều đề xuất cần đầu tư mới để thay dây, xây dựng máy biến áp… nhằm giảm tổn thất điện năng.

Ban giám đốc và các trưởng phòng Công ty phải trực tiếp đi đến các trạm biến áp (TBA) xa nhất, đi bộ 3-4 tiếng đồng hồ để chụp ảnh, quay phim, nghiên cứu hiện trạng lưới điện. Từ đó, trong các cuộc họp giao ban tuần và hội nghị tổn thất của Công ty, những hình ảnh thực tế này đã được mang ra để phân tích kiểm điểm, nhắc nhở và tìm các giải pháp giảm tổn thất điện năng.

Sau thời gian triển khai quyết liệt như vậy, anh em công nhân thấy lãnh đạo Công ty không những có thể kiểm tra bất thường, mà còn có thể đi đến những TBA xa nhất, thì không lý do gì bản thân mình lại không đi được. Chính vì vậy, các điện lực đã chia thành các nhóm (mỗi nhóm 2 người) chịu trách nhiệm tổn thất theo từng khu vực và Giám đốc Công ty đã yêu cầu giám đốc điện lực cũng phải chịu trách nhiệm cùng với công nhân phụ trách các TBA ở xa hơn, khó hơn. Sau một thời gian thực hiện, tỉ lệ tổn thất điện năng đã giảm hẳn.

Ngoài ra, để giảm tổn thất điện năng, Công ty còn áp dụng nhiều biện pháp khác như: Quản lý đo đếm, đổi mới và ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất kinh doanh. Công tác kiểm tra, phúc tra quản lý kinh doanh, được Ban Chỉ đạo chương trình giảm tổn thất Công ty quan tâm chỉ đạo sát sao. Trong năm 2013, Công ty đã phát hiện 14 vụ ăn trộm cắp điện, truy thu 20.283 kWh, tương đương 72 triệu đồng, phúc tra 21.907 công tơ, kiểm tra lập biên bản 1.372 trường hợp, truy thu 482.352 kWh điện.

Với cách làm đó, ngay từ những ngày đầu năm 2014, Công ty đã tập trung mọi nguồn lực thực hiện giảm tổn thất điện năng, phấn đấu hoàn thành và vượt kế hoạch tổn thất Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao năm 2014 là 3,5%.

Tỷ lệ tổn thất điện năng lưới điện hạ áp nông thôn tỉnh Lào Cai:

- Năm 2010: 30%
- Năm 2011: 15,49%
- Năm 2012: 10,97%
- Năm 2013: 8,5%

Tỷ lệ tổn thất điện năng trên toàn hệ thống lưới điện Lào Cai:

- Năm 2011: 4,7%
- Năm 2012: 3,93%
- Năm 2013: 3,9%%
- Năm 2014: 3,5%(kế hoạch)

 


  • 20/06/2014 01:54
  • Theo TCĐL Chuyên đề QL&HN
  • 3160


Gửi nhận xét