Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống: Tạo niềm tin vững chắc

Nghị quyết TW4 khóa XI về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã được Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức nghiên cứu, quán triệt đến từng cán bộ, đảng viên, kèm theo đó là nhiều giải pháp đồng bộ, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống .

Đồng bộ, quyết liệt các giải pháp

Nghị quyết TW4, (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” được Trung ương ban hành năm 2012. Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã khẩn trương, tập trung nghiên cứu, triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc, toàn diện trên cả 3 nhóm vấn đề: Về công tác đấu tranh ngăn chặn suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống; về xây dựng đội ngũ cán bộ, quản lý các cấp và về thẩm quyền trách nhiệm của người đứng đầu trong mối quan hệ với tập thể. Trên cơ sở đó, đã xây dựng chương trình hành động với các nhóm nhiệm vụ giải pháp cụ thể sát thực để chỉ đạo thực hiện:

1. Tăng cường và nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong toàn Đảng bộ; đổi mới hình thức quán triệt, nghiên cứu, học tập nghị quyết cho phù hợp với thực tế và sát với từng đối tượng; có biện pháp hữu hiệu giáo dục, rèn luyện về đạo đức cách mạng, lối sống của đội ngũ cán bộ đảng viên trong điều kiện thực hiện cơ chế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế.

2. Chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, thực hiện đúng nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ; bổ sung hoàn thiện các quy chế, quy định về công tác cán bộ, có cơ chế chính sách trọng dụng cán bộ có đức, có tài; rà soát, bố trí lại cán bộ ở những nơi mất đoàn kết, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, có vụ việc chậm được khắc phục; kịp thời thay thế cán bộ tín nhiệm thấp, không hoàn thành nhiệm vụ, năng lực yếu, tiêu cực gây dư luận xấu trong doanh nghiệp.

3. Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng ở các cấp trong Đảng bộ Tập đoàn; tập trung xử lý kịp thời, dứt điểm những vụ việc nổi cộm, bức xúc trong doanh nghiệp.

4. Tăng cường xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của đội ngũ cán bộ đảng viên; thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, đưa chế độ tự phê bình và phê bình vào nền nếp thường xuyên trong sinh hoạt.

Tại Hội nghị kiểm điểm của cấp ủy đảng, lãnh đạo chuyên môn các cấp, các khuyết điểm chính đã được thẳng thắn đưa ra phân tích và đề xuất giải pháp khắc phục. Một năm sau đó, về cơ bản các hạn chế khuyết điểm đã được đẩy lùi. Những năm tiếp theo, khi kiểm điểm cuối năm, Ban Thường vụ tiếp tục phân tích những hạn chế phát sinh theo 3 nhóm vấn đề của Nghị quyết TW4. Kết quả kiểm điểm hàng năm cho thấy các khuyết điểm phát sinh đều được khắc phục bằng các biện pháp cụ thể.

Ảnh minh họa

Hiệu quả thực tiễn

Theo đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, đã khắc phục được nhiều hạn chế, khuyết điểm, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trên nhiều mặt công tác, trong từng cấp ủy, đơn vị, từng cán bộ, đảng viên bằng những biện pháp cụ thể. Có thể khẳng định rằng từ sự lãnh đạo quyết liệt, nghiêm túc của Đảng ủy, sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, Nghị quyết TW4 đã thực sự đi vào cuộc sống.

Cụ thể, trong nhiệm kỳ qua, BCH, Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn đã dành nhiều thời gian cho công tác cán bộ Tập đoàn, đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ, Tập đoàn đã sửa đổi, bổ sung Quy chế, quy định về công tác cán bộ nhằm thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cả về chuyên môn và lý luận được Đảng bộ luôn quan tâm chỉ đạo, đặc biệt là cán bộ thuộc diện quy hoạch, cán bộ trẻ, cán bộ nữ. Đội ngũ cán bộ Tập đoàn và các đơn vị cơ bản đã đạt chuẩn về trình độ chuyên môn và lý luận chính trị. Công tác quy hoạch cán bộ được Đảng ủy, Tập đoàn và các đơn vị thực hiện theo đúng quy định, hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Công Thương và Đảng ủy Khối; việc rà soát, bổ sung quy hoạch được thực hiện định kỳ hằng năm theo quy định để kịp thời bổ sung nguồn quy hoạch. Vì vậy, Tập đoàn luôn có nguồn cán bộ quy hoạch chất lượng cho giai đoạn kế cận và các giai đoạn sau.  

Ngoài ra, hàng năm, Đảng ủy đều có chủ trương; Tập đoàn có hướng dẫn thực hiện công tác luân chuyển, điều động cán bộ nhằm tạo điều kiện để cán bộ trẻ, có triển vọng, cán bộ trong quy hoạch được rèn luyện, thử thách trong thực tiễn, giúp cán bộ trưởng thành, chuẩn bị đội ngũ cán bộ kế cận đáp ứng được yêu cầu trước mắt và lâu dài của Tập đoàn.

Công tác nhận xét, đánh giá cán bộ, đảng viên được đổi mới theo hướng công khai, dân chủ và chặt chẽ hơn. Việc kiểm điểm, đánh giá, nhận xét, phân loại cán bộ hàng năm, được triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Cấp uỷ các cấp chú trọng lãnh đạo xây dựng và thực hiện quy chế về công tác cán bộ; công tác quy hoạch, đào tạo, sử dụng cán bộ; cử cán bộ đi học các lớp đại học, trên đại học về chuyên môn, các lớp đào tạo bồi dưỡng về lý luận chính trị.

Trong đấu tranh ngăn chặn suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, Đảng ủy Tập đoàn đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai, tổ chức và thực hiện qua từng năm. Tập đoàn đã tổ chức các đợt kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước và các qui chế, qui định của Tập đoàn trên các lĩnh vực. Các đợt thanh, kiểm tra được tiến hành nghiêm túc, kết luận rõ ràng và đề ra các biện pháp khắc phục, xử lý kịp thời.

Ngoài ra, Đảng bộ Tập đoàn cũng tăng cường công tác kiểm điểm, tự phê bình và phê bình nhằm ngăn chặn, đẩy lùi, khắc phục tình trạng suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

Về thẩm quyền trách nhiệm của người đứng đầu trong mối quan hệ với tập thể, Đảng ủy Tập đoàn chủ trương xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm nhằm tạo điều kiện để người đứng đầu phát huy được vai trò tích cực, chủ động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của cơ quan, đơn vị, hoàn thành nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước giao; khắc phục tình trạng thụ động cũng như việc “đùn đẩy trách nhiệm”.

Những việc làm cụ thể, thiết thực nêu trên đã có tác dụng tích cực và đem lại niềm tin cho cán bộ, đảng viên và người lao động vào việc thực hiện Nghị quyết TW4.

Trong nhiệm kỳ 2010 – 2015, Đảng bộ EVN đã:

- Chuẩn y, chỉ định 196 cấp ủy viên và ủy viên Ủy ban kiểm tra cấp cơ sở;

- Bổ nhiệm mới 112 cán bộ,

- Bổ nhiệm lại 142 cán bộ,

- Luân chuyển 29 cán bộ.


 


  • 11/08/2015 03:20
  • Theo Tạp chí Điện lực chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 2934


Gửi nhận xét