Cấp than cho các nhà máy nhiệt điện phải là ưu tiên số 1

Đó là chỉ đạo của Bộ Trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng tại cuộc họp vào chiều ngày 6/8 với lãnh đạo 3 tập đoàn: Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về khôi phục sản xuất và khắc phục thiệt hại sau mưa lũ lịch sử tại Quảng Ninh

Tham dự cuộc họp, về phía EVN có sự tham gia của ông Dương Quang Thành – Chủ tịch Hội đồng thành viên; ông Đặng Hoàng An - Tổng giám đốc và đại diện các ban chuyên môn.

Vĩnh Tân 2 - Nhà máy nhiệt điện cần ưu tiên cung ứng than trong thời gian tới - ảnh Genco 3

Phát biểu tại cuộc họp, ông Đặng Hoàng An – Tổng giám đốc EVN đánh giá cao sự phối hợp của TKV trong việc cung ứng than cho các nhà máy nhiệt điện trong thời gian mưa lũ. Đến thời điểm này chưa có nhà máy nhiệt điện nào phải ngưng hoạt động do thiếu than.

Tuy nhiên, EVN cũng lo ngại về khả năng cung ứng than cho các nhà máy nhiệt điện trong thời gian tới, nhất là Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 và Vĩnh Tân 2. Bởi từ ngày 10/8 - 24/8, nguồn khí PM3 cấp cho các nhà máy điện Cà Mau 1 và 2 sẽ ngừng, phục vụ công tác bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ. Do đó, EVN sẽ phải huy động hết công suất của Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 và Vĩnh Tân 2, với nhu cầu than của mỗi nhà máy vào khoảng 10 - 12 nghìn tấn/ngày.

Về vấn đề này, ông Đặng Thanh Hải - Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải khẳng định, hiện nay, TKV đã huy động tất cả nhân lực, nguồn lực tập trung khôi phục sản xuất với tinh thần khôi phục đến đâu sản xuất đến đó. Đến ngày 6/8, đã có một số đơn vị khôi phục, quay trở lại sản xuất, tiếp tục cấp than cho các nhà máy nhiệt điện với quy mô khác nhau.

 “TKV cam kết không thiếu than cho các nhà máy nhiệt điện trong bất cứ điều kiện thời tiết nào. Nếu thiếu, TKV sẽ chịu trách nhiệm với Bộ trưởng, với Đảng, với Nhà nước”, ông Hải khẳng định.

Phát biểu chỉ đạo buổi họp, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đánh giá cao nỗ lực của TKV, EVN trong việc khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, đặc biệt là TKV - Tập đoàn bị thiệt hại nặng nề nhất (ước tính khoảng 1.200 tỷ đồng). Đồng thời, yêu cầu TKV cần nhanh chóng tìm mọi biện pháp, khắc phục hậu quả thiên tai; rà soát lại tổ chức sản xuất; tiếp tục tìm cách giảm thiểu tác động tiêu cực của mưa lũ đến công ăn việc làm, thu nhập, đời sống của người lao động, nhất là hơn 30.000 người lao động bị ảnh hưởng trực tiếp…

Bộ trưởng cũng đề nghị TKV tiếp tục đảm bảo cấp than cho các hộ tiêu thụ trọng điểm theo thứ tự ưu tiên: Nhiệt điện; phân bón – hóa chất; sản xuất vật liệu; đời sống xã hội...

Với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng yêu cầu EVN chỉ đạo Tổng công ty Điện lực miền Bắc, trực tiếp là Công ty Điện lực Quảng Ninh rà soát, kiểm tra, khắc phục nhanh chóng hậu quả thiên tai đối với lưới điện, đường dây, các trạm biến áp… Đặc biệt, EVN cần đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho ngành than khắc phục hậu quả mưa lũ như: Cấp điện cho các hầm lò, cho hệ thống bơm nước.

Bộ trưởng cũng yêu cầu EVN phối hợp với Cục điều tiết Điện lực làm việc với Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia điều tiết các nguồn điện một cách hợp lý, tính đến cả phương án nhiêt điện chạy dầu giá cao, đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục phục vụ nền kinh tế và đời sống xã hội.


  • 06/08/2015 09:29
  • Trần Hoa
  • 4358


Gửi nhận xét