Dự án sản xuất điện sạch bằng diều ở Mauritius

Theo trang tin điện mặt trời trực tuyến Đức PV Europe (PVE), tại Mauritius - quốc đảo nằm ở phía Tây Nam Ấn Độ Dương, công ty năng lượng Đức Skysails Power hiện đang thực hiện dự án mới, sử dụng những chiếc diều khổng lồ để tạo ra điện năng sạch, bởi nơi đây nắng gió dồi dào và vô tận.

Diều khổng lồ được nối với cáp tời trên mặt đất để sản xuất liên tục điện năng từ gió. Nguồn:PE

 

Công nghệ mang tính đột phá này được vận hành bởi SPIO, liên danh giữa công ty Skysails Power có trụ sở tại Hamburg và công ty IBL Energy của Mauritius.

Sau khi hoàn thành lắp đặt và vận hành thử, nhà điều hành lưới điện phê duyệt nguồn cấp dữ liệu và xác nhận sự phù hợp lưới điện của hệ thống, giúp Mauritius sớm đạt mục tiêu 60% điện xanh trong hỗn hợp điện chung vào năm 2030.

Dựa trên kết quả của dự án, dự kiến SPIO sẽ giới thiệu công nghệ này ở các nước Đông Phi và Ấn Độ Dương. Nguyên lý hoạt động của diều sinh điện có thể tóm tắt như sau: Các tuabin gió của diều sử dụng gió ở độ cao tới 400 mét. Để tạo ra năng lượng, diều được điều khiển tự động bay lên theo chiều gió, khi đạt độ cao, nó sẽ nhả cáp tời trên mặt đất. Lực kéo thu được sẽ dẫn động một máy phát điện trong tời, tạo ra điện năng.

Khi dây đã đạt đến chiều dài tối đa 800 mét, hệ thống lái tự động sẽ điều khiển con diều vào vị trí trung lập có lực cản và lực nâng tối thiểu. Máy phát điện chỉ sử dụng một phần năng lượng được tạo ra trước đó cho việc này, hoạt động như một động cơ và cuộn dây. Hệ thống lặp lại quá trình liên tục và thả diều ở độ cao từ 200 đến 400 mét. Năng lượng do tuabin gió của diều tạo ra có thể lưu trữ trong pin hoặc truyền đi tiêu thụ trực tiếp.


  • 09/02/2023 05:07
  • NN (Theo PE- 2/2023)
  • 2957