EVN thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI): Cán bộ, Đảng viên phải luôn tự hoàn thiện mình

Ðể thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Ðảng hiện nay”, Ðảng ủy Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam đã triển khai kế hoạch thực hiện trong toàn Ðảng bộ. Đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn - Phó bí thư Thường trực Ðảng ủy EVN trao đổi xung quanh vấn đề này.

PV: Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đã đánh giá đúng những mặt tích cực và những tồn tại trong hoạt động của Đảng, từ đó đề xuất các giải pháp xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Đồng chí có thể cho biết, Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có chương trình cụ thể nào đưa Nghị quyết vào cuộc sống?

Đ/c Nguyễn Hữu Tuấn: Nhận thức Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) có ý nghĩa rất quan trọng, được toàn Đảng, toàn dân đặc biệt quan tâm, vì vậy, Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã tập trung đánh giá một cách toàn diện, khách quan tình hình cán bộ, đảng viên về các mặt tích cực và những tồn tại cần khắc phục, khẩn trương xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai, quán triệt, giúp cán bộ đảng viên nắm được những nội dung cơ bản của Nghị quyết, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong toàn Đảng bộ.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy EVN

Ngay trong tháng 3/2012, Đảng ủy Tập đoàn đã có những hướng dẫn thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) tới các tổ chức đảng trực thuộc. Đặc biệt, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Nghị quyết trong việc củng cố xây dựng, chỉnh đốn và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng. Quá trình triển khai Nghị quyết phải gắn với việc khắc phục những tồn tại yếu kém trong hoạt động của các tổ chức Đảng với đảm bảo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống, việc làm cho người lao động.

Trước mắt, đẩy mạnh tái cơ cấu Tập đoàn, nâng cao hiệu quả trong sản xuất - kinh doanh, đầu tư xây dựng, vận hành an toàn, tin cậy hệ thống điện, khẳng định vai trò vị trí then chốt của Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. 

PV: Mục tiêu và yêu cầu cụ thể của đợt học tập và  triển khai Nghị quyết Trung ương 4 trong Tập đoàn là gì, thưa đồng chí?

Đ/c Nguyễn Hữu Tuấn: Đảng ủy Tập đoàn và tất cả các tổ chức đảng trực thuộc đã tổ chức các hội nghị học tập, triển khai thực hiện Nghị quyết. Các hội nghị đã quán triệt sâu sắc quan điểm tự phê bình và phê bình vừa là nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, đồng thời là yêu cầu cấp bách của công tác xây dựng Đảng hiện nay. Các cấp ủy, tổ chức đảng, từng đảng viên phải thường xuyên nhìn lại mình, phát huy ưu điểm, sửa chữa khuyết điểm, không chờ đến khi tổ chức hội nghị kiểm điểm mới tiến hành tự phê bình và phê bình. 

Các cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị và mỗi cán bộ, đảng viên được yêu cầu kiểm điểm, tự phê bình và phê bình phải làm rõ những biểu hiện, mức độ suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống… Đồng thời, phân tích nguyên nhân, xác định trách nhiệm của tập thể, từng đảng viên và phương hướng đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống; Làm rõ những hạn chế, yếu kém của tập thể và cá nhân trong công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đánh giá, sử dụng và bổ nhiệm, đề bạt cán bộ. Cuối cùng là phát hiện những hạn chế, khuyết điểm trong thực hiện nguyên tắc “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”, cũng như quyền hạn và trách nhiệm của cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, đặc biệt là của người đứng đầu đơn vị…Với phương châm thực hiện theo di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Trong Đảng thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết và thống nhất của Đảng. Phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau…”

PV: Trình tự cụ thể mà mỗi cán bộ đảng viên, tổ chức đảng phải kiểm điểm, tự phê bình và phê bình là gì thưa đồng chí?

Đ/c Nguyễn Hữu Tuấn: Việc kiểm điểm, phê bình và tự phê bình được tiến hành theo 3 bước. Đó là: Tổ chức lấy ý kiến, gợi ý kiểm điểm; Tiếp thu ý kiến, tiếp thu gợi ý kiểm điểm, xây dựng báo cáo kiểm điểm của tập thể cá nhân và tiến hành kiểm điểm; Báo cáo kết quả kiểm điểm và thông báo tiếp thu góp ý. Thông qua các phiếu đóng góp ý kiến đối với tập thể và cá nhân, phiếu đóng góp ý kiến của cá nhân đối với tập thể và đóng góp ý kiến của cá nhân đối với cá nhân, các cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan và đảng viên sẽ tiến hành kiểm điểm tập thể trước, cá nhân sau tại hội nghị kiểm điểm của các cấp ủy, chi bộ cơ sở. Sau khi tổ chức hội nghị nêu trên, tập thể và cá nhân hoàn thiện báo cáo và gửi đảng ủy cấp trên để công khai dân chủ, đóng góp ý kiến hoàn thiện bản kiểm điểm.

PV: Đồng chí có thể đánh giá như thế nào về hiệu quả triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 tại Đảng bộ Tập đoàn?

Đ/c Nguyễn Hữu Tuấn: Đảng bộ Tập đoàn thực hiện Nghị quyết trong bối cảnh kinh tế, xã hội chung có nhiều khó khăn và ảnh hưởng trực tiếp đến công tác đầu tư xây dựng và sản xuất kinh doanh của Tập đoàn và các đơn vị thành viên. Vì vậy, các cấp uỷ Đảng trong quá trình lãnh đạo phải gắn chặt quá trình triển khai học tập, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đồng thời thực hiện thật tốt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, các nghị quyết, chỉ thị của BCH Trung ương Đảng khóa XI.

Đảng ủy Tập đoàn, các cấp uỷ cơ sở phải tăng cường công tác chính trị tư tưởng, kiểm tra, giám sát thực hiện Nghị quyết tại các đảng bộ, chi bộ cơ sở, đảm bảo tránh tình trạng lợi dụng kiểm điểm phê bình để gây mất đoàn kết nội bộ tại các đơn vị.

Với tầm quan trọng đặc biệt của nghị quyết, truyền thống quí báu của Tập đoàn và sự chỉ đạo sát sao của các cấp uỷ đảng, tôi tin tưởng rằng, các tổ chức đảng và toàn thể cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 một cách tích cực, nghiêm túc và hiệu quả. Đặc biệt, mỗi người sẽ luôn phấn đấu tự hoàn thiện mình, nâng cao chất lượng thực thi nhiệm vụ, là cơ sở quan trọng xây dựng đội ngũ cán bộ đảng viên, công nhân viên chức Tập đoàn kỷ cương, trách nhiệm, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, góp phần xây dựng Đảng ta thực sự trong sạch, vững mạnh.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

 


  • 26/07/2012 10:34
  • Theo TCĐL chuyên đề QLHN
  • 3701


Gửi nhận xét