Điện lực Duy Xuyên: Khoán hợp lý, hiệu quả tăng

Với quy mô lưới điện và phạm vi kinh doanh bán điện đa dạng, phức tạp, công tác quản lý của Điện lực Duy Xuyên (thuộc Công ty Điện lực Quảng Nam) hết sức khó khăn. Vì thế, trên thực tế đã xảy ra tình trạng thiếu công bằng trong việc chấm điểm, bình xét thi đua khen thưởng, phân công phân nhiệm và phân phối tiền lương, thu nhập giữa các tập thể, cá nhân trong toàn đơn vị.

Để khắc phục tình trạng trên, đồng thời chuẩn bị chuyển sang hoạt động theo mô hình Công ty TNHH một thành viên, Điện lực Duy Xuyên đã thống nhất xây dựng một số chỉ tiêu bình xét khi phân bổ tiền lương, tiền thưởng nhằm cụ thể hoá Quy chế tiền lương của Công ty Điện lực Quảng Nam vào điều kiện cụ thể của đơn vị.

Cách làm trên của Điện lực Duy Xuyên là điểm mới trong quá trình vận dụng chủ trương phân cấp tính tiền lương, tiền thưởng đã được Giám đốc Công ty uỷ quyền từ đầu năm 2011, giúp các đơn vị làm quen với phương thức hoạt động theo mô hình tổ chức mới; đồng thời phục vụ cho mục tiêu đảm bảo sự công bằng giữa các tổ chức và cá nhân người lao động trong quá trình cống hiến, hưởng thụ. Căn cứ phân bố tiền lương, tiền thưởng  dựa trên khối lượng quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp được Công ty giao theo quy định QĐ-ĐĐ-KQL-142.

Để triển khai tốt Quy chế phân bổ tiền lương và tiền thưởng, ngay từ những tháng đầu năm nay, Giám đốc Điện lực đã chỉ đạo các bộ phận khảo sát, điều tra và thống kê lại một cách cụ thể, chi tiết hiện trạng lưới điện và đặc điểm khách hàng ở từng khu vực, từng vùng; phân tích, đánh giá những mặt mạnh, mặt yếu, những tồn tại cần khắc phục. Sau khi có đầy đủ số liệu và xác định được tổng khối lượng cần thực hiện trong tuần, tháng, quý từ đó tiến hành phân bổ khối lượng công việc cần thực hiện cho từng tổ, từng cá nhân thực hiện. Kết quả này đã được chuyển đến từng bộ phận, để góp ý, chỉnh sửa trước khi quyết định chính thức. Cách làm này đã được sự đồng thuận,thu hút sự quan tâm và nâng cao trách nhiệm của toàn thể CNVC-LĐ trong việc góp ý về mức khoán.

Quy chế tính lương, thưởng phải gắn với quá trình lao động mới đảm bảo công bằng, khuyến khích mọi người hăng say lao động         

Sau khi được các tổ, nhóm và cá nhân thống nhất cao, trước mắt Lãnh đạo Điện lực Duy Xuyên đưa ra mức khoán cụ thể về đường dây và trạm biến áp, còn các phần việc khác như kinh doanh, viễn thông sẽ tiến hành tính toán mức khoán sau khi công tác khoán đường dây và trạm biến áp đã ổn định và đi vào nề nếp.

Theo ông Phạm Anh Dũng - Giám đốc Điện lực Duy Xuyên, thời gian giao khoán cho mỗi bộ phận, từng tổ, nhóm và mỗi cá nhân kéo dài khoảng 4-5 năm. Có như vậy mới tạo điều kiện cho người lao động nắm chắc hiện trạng và hiểu rõ tính năng tài sản được giao quản lý, lúc ấy mới sử dụng, vận hành có hiệu quả. Mặt khác, với thời gian dài như vậy cũng tạo điều kiện để người lao động yên tâm đầu tư công sức và trí tuệ của mình cho công việc, từ đó, năng suất lao động mới tăng theo và đạt hiệu quả tốt nhất. Các mức khoán này sẽ tạo ra mặt bằng chung, nếu cá nhân nào thực hiện trên mức bình quân thì chắc chắn thu nhập sẽ cao hơn.

Song song với việc nắm chắc hiện trạng lưới điện để giao khoán công việc, phân bổ tiền lương, tiền thưởng, Giám đốc Điện lực Duy Xuyên còn chỉ đạo các Phòng Kế hoạch - Kỹ thuật, Tổng hợp - Kinh doanh và Tổ lưới điện dựa trên số liệu này để tính toán tổn thất điện năng cho từng xuất tuyến, từng trạm biến áp để phân công nhiệm vụ giảm tổn thất điện năng (biện pháp kỹ thuật) đến từng nhóm quản lý tuỳ theo điều kiện thực tế, khối lượng và công việc quản lý.

Công tác giao khoán, tính lương, thưởng qua các chỉ tiêu quản lý đường dây, trạm biến áp và công tác kinh doanh điện năng tuy chỉ mới thực hiện ở giai đoạn đầu, song với sự đồng thuận của các tập thể và cá nhân, chắc chắn sẽ động viên được tinh thần trách nhiệm của mọi người trong công việc. Từ chỗ thụ động, chờ phân công; từ chỗ trông chờ, ỷ lại, giờ đây, mỗi CBCNV có ý thức hơn với công việc của mình và sẽ có trách nhiệm hơn với tài sản được giao quản lý. Kết quả cuối cùng là mang lại nguồn thu nhập cao, chính đáng và công bằng cho người lao động.

Điện lực Duy Xuyên

• Quản lý 41 km đường dây 35kV; 537 km đường dây trung, hạ thế và 281 trạm biến áp,

• 42 nghìn khách hàng,

• Tổng sản lượng điện thương phẩm năm 2010: Trên 80 triệu kWh.

 


  • 22/12/2011 09:40
  • Theo TCĐL
  • 7951


Gửi nhận xét