Tim lời giải giảm tổn thất điện năng ở vùng cao

Một trong những mục tiêu quan trọng của việc tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn là đảm bảo sự bình đẳng trong cung ứng điện giữa người dân thành thị và khu vực nông thôn, đồng thời, phấn đấu giảm tổn thất điện năng hệ thống điện nông thôn. Tuy nhiên, đây thực sự là bài toán khó.

Thành công bước đầu

Nhận thức rõ những khó khăn sau tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn, nên hầu hết các địa phương vùng cao đã chủ động tìm cách tiếp cận riêng, phù hợp với địa phương mình. Một trong những địa phương tiên phong là Công ty Điện lực Thái Nguyên (thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc).

Là tỉnh miền núi có nhiều khó khăn do lưới điện hạ áp nông thôn được đầu tư xây dựng chắp vá, thiếu đồng bộ, chất lượng điện áp thấp, tổn thất điện lên đến 30%, thậm chí có những xã từ 40 – 50%... Vì vậy, giải bài toán giảm tổn thất điện năng lưới điện nông thôn sau khi tiếp nhận ở Thái Nguyên là vô cùng nan giải.

Sau tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn, ngành Điện đã có nhiều giải pháp kỹ thuật, quản lý... hiệu quả trong giảm tổn thất điện năng                    

Ông Đinh Hoàng Dương – Giám đốc Công ty Điện lực Thái Nguyên khẳng định, tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn ở Thái Nguyên là một thách thức lớn. Nhờ đã có sự chuẩn bị trước, nên khi có chủ trương của Chính phủ về việc bàn giao lưới điện nông thôn cho ngành Điện quản lý, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã nhanh chóng vào cuộc. Từ tháng 8 năm 2008, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã bắt đầu thực hiện việc rà soát, lập đề án tiếp quản lưới điện hạ áp nông thôn. Cùng với sự vào cuộc của chính quyền địa phương, chỉ sau 1 năm triển khai, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã hoàn thành việc tiếp quản lưới điện hạ áp nông thôn tại 94 xã (so với kế hoạch, Thái Nguyên đã về đích trước 1 năm, dù rất khó khăn…).

Theo ông Dương, bài học về tranh thủ sự giúp đỡ, phối hợp của chính quyền địa phương, cũng như tăng cường công tác tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân là yếu tố hết sức quan trọng, giúp Công ty Điện lực Thái Nguyên “cán đích” trước thời hạn. Sau tiếp nhận, tỷ lệ tổn thất điện năng ở khu vực nông thôn Thái Nguyên bình quân giảm xuống dưới 20%, ngành Điện Thái Nguyên hằng tháng tiết kiệm trên 1 tỷ đồng.

Còn đối với tỉnh Bắc Giang, những nỗ lực cải tạo lưới điện hạ áp nông thôn sau khi tiếp nhận cũng đã mang lại nhiều thành quả bước đầu. Tháng 4/2010, Công ty Điện lực Bắc Giang hoàn thành cơ bản việc tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn. Tổn thất điện năng thời điểm mới tiếp nhận ở mức 38,9%. Sau hơn một năm nỗ lực cải tạo, tính đến tháng 9/2011, tỷ lệ tổn thất lưới điện nông thôn giảm xuống còn 21%. Đại diện Công ty Điện lực Bắc Giang cho biết, thành quả này chính là sự kết hợp nhiều giải pháp mà Công ty đã triển khai trong thời gian qua.

Vẫn là bài toán “vốn”

Những thành quả bước đầu sau tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn là điều đáng ghi nhận. Trước hết, đó là sự thay đổi rõ rệt về diện mạo của lưới điện nông thôn, từ chỗ xuống cấp, chắp vá, mất an toàn… đến nay, về cơ bản đã đồng bộ  theo tiêu chuẩn. Quan trọng hơn, người dân nông thôn đã được hưởng mọi dịch vụ liên quan đến mua, bán điện như người dân sống ở thành phố. Đặc biệt, tỷ lệ tổn thất điện năng toàn hệ thống được giảm dần.

Tuy nhiên, bên cạnh một số thành công bước đầu, thì “hậu” tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn vẫn còn một số vướng mắc, cần sớm được giải quyết… Ghi nhận của phóng viên chúng tôi khi tiếp cận các địa phương vùng sâu vùng xa, miền núi… thì bài toán về vốn vẫn hết sức khó khăn! Chỉ riêng chi phí đầu tư lắp đặt mới công tơ cũng đã “ngốn” một số tiền khổng lồ, chưa kể đến các chi phí cải tạo hệ thống lưới điện. Thậm chí, một số địa phương do thiếu vốn, sau khi tiếp quản, tỷ lệ tổn thất điện năng trung bình của cả đơn vị tăng cao do phải “cõng” thêm phần tổn thất của lưới điện hạ áp nông thôn…

Theo tính toán, để có thể đưa tỷ lệ tổn thất điện năng toàn hệ thống lưới điện hạ áp nông thôn sau tiếp nhận trên cả nước xuống còn 10% như mục tiêu đề ra, cần khoảng 15.000 tỷ đồng. Trong bối cảnh ngành Điện còn nhiều khó khăn như hiện nay, thì đây là con số không hề nhỏ! Nếu lời giải “bài toán” vốn được khai thông, thì tin rằng, mục tiêu giảm tỉ lệ tổn thất điện năng xuống còn 10% ở khu vực nông thôn sẽ không còn nhiều khó khăn để thực hiện.

Đến 31/12/2011: Hoàn thành cơ bản công tác tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn trên cả nước.

- Tỷ lệ tổn thất điện năng khu vực nông thôn:

+ Trước khi bàn giao: Trung bình từ 20 – 30%, có địa phương tới 45 – 50% do lưới điện quá cũ nát.

+ Sau khi tiếp nhận: Ngành Điện cải tạo lưới điện, tổn thất giảm  xuống còn 12 - 15%.

-  Mục tiêu “Đề án giảm tổn thất điện năng giai đoạn 2009-2012”:

+ 2011: Toàn hệ thống giảm còn  10,1%;

+ 2012: Giảm còn 8,8%;

+ 2015: Giảm còn 8%.

 


  • 16/12/2011 03:59
  • Theo TCĐL
  • 6993


Gửi nhận xét