Điện lực Buôn Hồ sau hơn 2 năm tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn

Sau hơn 2 năm nỗ lực thực hiện các công tác sau tiếp nhận, chất lượng điện năng cũng như tình hình an toàn điện nông thôn tại Buôn Hồ (tỉnh Đăk Lăk) đã cải thiện đáng kể, đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng điện.

Lưới điện sau cải tạo đã được PC Đăk Lăk đảm bảo điều kiện kỹ thuật

Chưa kịp vui vì công tác tiếp nhận đã hoàn thành thì Điện lực Buôn Hồ (Công ty Điện lực Đăk Lăk) đã phải đối mặt với tình trạng hệ thống lưới điện mới tiếp nhận trên địa bàn thị xã Buôn Hồ và huyện Krông Buk xuống cấp trầm trọng. Bên cạnh nguy cơ mất an toàn cao thì tỉ lệ tổn thất điện năng ở các khu vực này cũng lên trên 30%. Trước thực tế này, Điện lực Buôn Hồ đã xác định việc thay mới công tơ và cải tạo, sửa chữa ngay một số điểm mất an toàn là không thể trì hoãn.

Vì vậy, ngay sau khi nhận bàn giao, đơn vị đã khẩn trương phát quang hành lang tuyến; sửa chữa một số vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn; đồng thời, tiến hành thay mới các công tơ... Để làm tốt công tác này, đơn vị đã lập phương án, huy động nhân lực, vật tư thực hiện cải tạo tối thiểu nhằm đảm bảo an toàn trong vận hành, như: Thay các trụ sắt Φ100 bằng các trụ bê tông; thay thế các dây trần tiết diện nhỏ bằng các dây cáp vặn xoắn tại những điểm mất an toàn; đồng thời cấp thêm các trạm biến áp để đảm bảo chất lượng điện năng.

Trong 2 năm, mặc dù nguồn vốn còn hạn hẹp, nhưng đơn vị đã thực hiện thay thế được 115 km dây dẫn hạ áp bằng dây cáp vặn xoắn ABC; thay mới 45 trụ bê tông tại các xã Cư Né; thống nhất và thực hiện đánh lại số trụ, treo biển cấm trèo lên toàn bộ lưới điện hạ áp tiếp nhận.

Sau khi tiến hành cải tạo tối thiểu, tỷ lệ tổn thất điện chỉ còn khoảng 15%. Tuy nhiên, đây vẫn là một con số lớn so với yêu cầu, cũng chính là sự trăn trở lớn của lãnh đạo Điện lực Buôn Hồ. Để tiếp tục giảm tỉ lệ tổn thất điện, đơn vị đã tiến hành vệ sinh sứ hạ thế, kiểm tra những nơi có tiếp xúc kém và tăng cường công tác kiểm tra sử dụng điện.

Đến nay, sau hơn 2 năm thực hiện, nguồn điện cấp cho khu vực nông thôn đã ổn định và tình hình an toàn lưới điện đảm bảo hơn, đáp ứng được nhu cầu của nhân dân trong sinh hoạt cũng như sản xuất. Đặc biệt, tỉ lệ tổn thất điện đã giảm nhiều lần so với trước. Ở các khu vực đã cải tạo hoàn chỉnh, tỉ lệ tổn thất điện năng hiện chỉ còn khoảng 4%.

Việc bàn giao lưới điện về cho ngành Điện quản lý đã mang lại lợi ích thiết thực cho cả người dân lẫn ngành Điện. Về phía người dân, chất lượng điện phục vụ luôn được đảm bảo. Chính sách hỗ trợ giá của Chính phủ cho các hộ nghèo, hộ có thu nhập thấp đã được thực hiện triệt để. Đối với ngành Điện, việc quản lý điện năng cũng trở nên dễ dàng hơn do lưới điện được đầu tư cải tạo, tỉ lệ tổn thất điện giảm, góp phần làm tăng doanh thu. Đặc biệt, nhờ thực hiện đưa lưới điện hạ áp nông thôn về cho ngành Điện quản lý mà doanh thu đã tăng lên đáng kể. Ví dụ, Trạm biến áp T78H (thuộc thôn 5, xã Ea Ngai) có 289 khách hàng, qua tính toán, chỉ trong tháng 9/2011, doanh thu tiền điện chênh lệch sau bàn giao cao hơn trước 3.200.000 đồng. Hay như TBA T2HT (thuộc xã Cư Bao, huyện Krông Buk) có 626 khách hàng, doanh thu tăng hơn so với lúc chưa bàn giao là 14 triệu đồng/tháng.

Có thể nói, việc bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn  về cho ngành Điện quản lý đã mang đến những hiệu quả thiết thực, không những cho người sử dụng mà còn đối với doanh nghiệp.


  • 19/12/2011 08:08
  • Theo TCĐL
  • 7015


Gửi nhận xét