Hệ thống điện thành phố Nam Định đáp ứng yêu cầu của đô thị loại I

Hệ thống điện ở thành phố Nam Định không chỉ có vai trò quan trọng để chuyển tải điện năng phục vụ phát triển KT-XH mà còn góp phần không nhỏ tạo nên mỹ quan đô thị, đặc biệt là khi cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong Tỉnh đang nỗ lực xây dựng Thành Nam trở thành đô thị loại I và Trung tâm vùng nam đồng bằng Sông Hồng trong tương lai gần.

Công nhân Điện lực Thành phố Nam Định lắp đặt công tơ mới cho khách hàng

Với mục tiêu đó, trong những năm gần đây, ngành Điện đã cố gắng huy động nguồn kinh phí từ trong và ngoài nước, để tập trung đầu tư, chỉnh trang toàn bộ mạng lưới điện của 25 phường, xã trên địa bàn Thành phố theo tiêu chí của đô thị loại I.

Tiêu biểu là Dự án ADB tập trung nâng cấp lưới điện Thành phố từ 6 kV lên 22 kV; đồng thời thực hiện thay thế hầu hết đường nhánh dẫn điện đến các gia đình bằng dây bọc; loại bỏ các cột sắt, cột vuông bằng cột ly tâm để tránh va quyệt, phóng điện khi nhiệt độ ẩm thấp. Đầu tư cải tạo các lộ đường dây, cải tạo trạm biến áp cho hai xã ngoại thành Nam Phong, Nam Vân; bổ sung lưới điện vào các khu tái định cư Trần Nhân Tông, Đồng Quýt, khu đô thị Hòa Vượng, Thống Nhất.

Công tác sửa chữa thường xuyên nhằm thay thế, khắc phục kịp thời những khiếm khuyết trên lưới điện để vận hành an toàn trong mọi điều kiện thời tiết đã mang lại hiệu quả cao...

Cùng với kỹ thuật xây dựng hệ thống điện truyền thống, Công ty Điện lực Nam Định đang từng bước áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới với giải pháp ngầm hóa dây dẫn để tạo không gian thoáng đãng trên các tuyến phố. Tính đến tháng 11 này, Công ty Điện lực Nam Định đã ngầm hóa hơn 34 km trong tổng số gần 183 km đường dây trung thế các loại. Thực hiện chủ trương này đòi hỏi nguồn kinh phí rất lớn bởi yêu cầu kỹ thuật trong đi ngầm dây dẫn có điện áp cao rất khắt khe, đặc biệt là ở dọc các tuyến phố, qua các điểm giao cắt giao thông đô thị.

Với hệ thống đo đếm điện năng đến người sử dụng, mục tiêu của Công ty Điện lực Nam Định là sẽ thay thế toàn bộ công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử. Công tơ điện tử khi đưa vào vận hành sẽ có nhiều ưu điểm nổi trội so với công tơ cơ khí như nhỏ gọn, đẹp mắt, độ chính xác cao, công nhân điện không phải đi ghi chỉ số hàng tháng mà các số liệu sẽ tự động truyền về trung tâm xử lý thông qua hệ thống cáp quang góp phần bảo đảm quyền lợi cho khách hàng, giảm thiểu nhân lực ngành Điện đồng nghĩa với giảm chi phí quản lý, vận hành hệ thống. Chính vì vậy, mặc dù gặp khó khăn về nguồn kinh phí đầu tư, nhưng Công ty Điện lực Nam Định vẫn quyết tâm thực hiện mục tiêu này để chung sức xây dựng Thành phố phát triển.

Tính đến cuối năm nay, Điện lực Thành phố đã lắp đặt, đưa vào sử dụng gần 9.500 công tơ điện tử các loại tại các phường trung tâm như Trần Hưng Đạo, Quang Trung, Phan Đình Phùng, Vị Hoàng và một phần phường Vị Xuyên. Hệ thống điện chiếu sáng công cộng tại Thành phố đã lắp đặt hoàn chỉnh đến 100% tuyến phố chính, 87,6% đường trong các ngõ hẻm với các tiêu chí về chiếu sáng, mỹ quan, thời gian thắp sáng phù hợp với đô thị đang phát triển.

Như vậy, đối chiếu với các tiêu chuẩn của đô thị loại I, hệ thống cấp điện của thành phố Nam Định đã đạt thang điểm tối đa (4 điểm) với nhiều chỉ tiêu vượt cao hơn mức quy định do Bộ Xây dựng đề ra từ 10 đến 15%, góp phần quan trọng vào quá trình xây dựng thành phố sớm trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh vào năm tới.


  • 15/12/2011 02:00
  • Xuân Thu
  • 7016


Gửi nhận xét