Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đường dây 500 kV Hiệp Hòa - Quảng Ninh

Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đang đôn đốc việc giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thi công đường 500 kV Hiệp Hòa - Quảng Ninh chậm tiến độ so với kế hoạch.

Dự án đường dây 500 kV Quảng Ninh - Hiệp Hoà, số vốn đầu tư hơn 2.591 tỷ đồng, tổng chiều dài toàn tuyến trên 141 km từ TBA 500 kV Quảng Ninh đến TBA 500 kV Hiệp Hòa. Đường dây đi qua 3 tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương, Bắc Giang.

Sau khi hoàn thành, công trình góp phần vào việc giải phóng công suất cụm Nhiệt điện Quảng Ninh - Mông Dương (công suất 3.400 MW) vào hệ thống điện quốc gia nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của miền Bắc cũng như cả nước. 

Đường dây 500 kV Quảng Ninh - Hiệp Hòa - Ảnh: CTV

Đồng thời tạo mạch vòng đường dây truyền tải 500 kV xung quanh khu vực TP. Hà Nội, tạo mối liên kết hệ thống mạch giữa các vùng Đông Bắc và khu vực Bắc Hà Nội trong hệ thống điện miền Bắc. Đây là điều kiện quan trọng để vận hành ổn định và tối ưu cho hệ thống điện miền Bắc nói riêng và hệ thống điện quốc gia nói chung.

Được khởi công cuối năm 2011, theo kế hoạch, đến tháng 12/2013 dự án phải hoàn thành, song đến thời điểm này vẫn còn một vị trí cột chưa dựng xong, nhiều khoảng cột chưa kéo được dây (khoảng 14 km).

Theo Ban Quản lý Dự án các công trình điện miền Trung (AMT) đơn vị quản lý điều hành Dự án, nguyên nhân chậm trễ này là do khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.

Khi nghe tin công trình đi qua địa bàn, có nhiều hộ dân đã xây dựng nhà cửa công trình dưới tuyến dây để nhận tiền đền bù. Theo thống kê, riêng tại thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương, trong quá trình lập hồ sơ thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng, đã có 261 nhà xây tạm trong tuyến nhằm lấy tiền đền bù của Dự án. Hoặc tại xã Thống Nhất, huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh còn 20 hộ dân có nhà, công trình xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp chưa chịu bàn giao mặt bằng.

Để đảm bảo tiến độ xây dựng công trình và tránh phát sinh chi phí được phê duyệt, AMT đã phải làm thủ tục thay đổi hướng tuyến và điều chỉnh thiết kế một số đoạn tuyến. Ngoài ra, EVN NPT đã làm việc với UBND các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương để có biện pháp giải quyết các vướng mắc hợp tình, hợp lý, đúng pháp luật để bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công.

Ông Nguyễn Đức Tuyển, Giám đốc Ban AMT cho biết, hiện AMT đang phối hợp với các địa phương và nhà thầu giải quyết dứt điểm các vướng mắc còn tồn đọng, phấn đấu hoàn thành công tác kéo dây và hoàn tất các thủ tục nghiệm thu đóng điện trước ngày 15/7 để kịp đóng điện toàn tuyến đường dây 500 kV Quảng Ninh - Hiệp Hòa trước ngày 20/7/2014.


  • 04/07/2014 02:34
  • Vũ Chang
  • 5623


Gửi nhận xét