Nhiệt điện Nghi Sơn 1: Chuẩn bị cho vận hành thương mại

“Nhân lực vật lực đã đầy đủ, tất cả mọi thứ đã được chúng tôi chuẩn bị sẵn sàng để tiếp nhận Nhà máy và đưa vào vận hành thương mại trong tháng 7 năm nay”, đó là khẳng định của ông Nguyễn Xô Viết – Giám đốc Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1.

Ấn tượng khó quên

Có dịp trở lại Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 vào những ngày hè, trong cái nắng đổ lửa, chỉ tay về phía những hàng cây được cán bộ công nhân viên của Công ty trồng xung quanh Nhà máy, ông Nguyễn Xô Viết bảo: Khi Nhà máy gần hoàn thiện, Ban Giám đốc Công ty yêu cầu mỗi cán bộ công nhân viên Công ty phải trồng một cây xanh và có trách nhiệm chăm sóc cây đó trưởng thành. Hành động này vừa góp phần bảo vệ môi trường, đồng thời khi Nhà máy vào vận hành sẽ có bóng mát, để giúp tránh bớt cái nắng nóng khắc nghiệt của vùng đất này”.

Ấn tượng tiếp theo là hệ thống tiếp than hiện đại của nhà máy. Mái vòm chứa than được kết cấu bằng khung thép, dài 240 mét, rộng 72 mét, có sức chứa 120.000 tấn than, đủ cho Nhà máy với công suất 600 MW này sử dụng liên tục trong 14 ngày (mức tiêu thụ bình quân của Nhà máy là 8.000 tấn than/ngày).

Ông Nguyễn Hữu Thịnh – Phó giám đốc Công ty cho biết: Để hoàn thành, nhà thầu Lilama đã mất 4 tháng thi công liên tục, bình quân mỗi ngày lắp đặt từ 2 đến 3 tấn kết cấu. Từ nhà vòm, một đường băng chuyền dài hơn 1,5 km được nối tới cảng than của Nhà máy. Công việc bốc than có 2 cần cẩu, công suất bốc 750 tấn than/giờ đảm nhiệm. Như vậy, với tàu trọng tải chở than tới 5.000 tấn nếu 2 cầu trục vận hành hết công suất chỉ sau 8 tiếng đồng hồ là bốc sạch than trên tàu.

Toàn cảnh Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1. Ảnh: Cao Kỳ

Chỉ tay về phía ống khói sững sừng phía trên nhà máy, ông Thịnh khoe: “Ống khói của nhà máy là ống khói kép dùng cho 2 lò đốt than, cao tới 207 mét, được làm theo công nghệ Polime RFA, tức là được gia cường sợi thủy tinh – công nghệ mới nhất hiện nay. Với công nghệ này, toàn bộ lưu huỳnh và khí độc hại sẽ được triệt tiêu hết trước khi thải qua ống khói ra ngoài”.

Mọi thứ đều đã sẵn sàng

Ông Yamamoto – Giám đốc Hành chính Nhà thầu Marubeni (Nhật Bản) – Tổng thầu Dự án Nhiệt điện Nghi Sơn 1 cho biết: “Hiện tại, tất cả các hạng mục chính của Nhà máy đã được chúng tôi hoàn thành. Cả 2 tổ máy của Nhà máy đã phát đạt công suất định mức là 300 MW. Tuy nhiên, hiện nay do một số trục trặc nhỏ liên quan đến nhiên liệu than quá dính dẫn đến xỉ đóng cặn trong lò hơi. Chúng tôi đang xử lý vấn đề này và dự kiến trong tháng 6, cả 2 tổ máy sẽ chạy tin cậy. Sau khi chạy tin cậy, chúng tôi sẽ bàn giao cho Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 để vận hành thương mại trong tháng 7/2014”.

Để chuẩn bị sẵn sàng cho việc tiếp nhận Nhà máy từ nhà thầu, 2 vấn đề quan trọng nhất được Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn đặc biệt quan tâm, đó là nhân lực cho Nhà máy và ký kết hợp đồng cung cấp nhiên liệu.

Các kỹ sư Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn đã sẵn sàng để Nhà máy có thể vận hành thương mại. Ảnh: Văn Lương

“Về nhân lực, cách đây 2 năm, chúng tôi đã tuyển chọn được 200 kỹ sư vận hành chính sau khi cử đi đào tạo ở Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại 1 năm, hiện những kỹ sư này đang tham gia thí nghiệm, vận hành cùng với nhà thầu. Khoảng 80 kỹ sư sửa chữa cũng được Công ty cho đi đào tạo ở một số nhà máy nhiệt điện khu vực miền Bắc. Bên cạnh đó, tùy từng bộ phận mà chúng tôi cho các kỹ sư chính đi đào tạo ở những quốc gia cung cấp thiết bị cho Nhà máy một thời gian ngắn để sau khi về nước, đội ngũ này có thể chủ động trong công tác vận hành, sửa chữa máy móc, thiết bị của Nhà máy”, ông Nguyễn Xô Viết cho hay.

Với vấn đề nhiên liệu, hiện hợp đồng cung cấp than đã được Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 ký kết với Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam. Các hợp đồng mua dầu, đá vôi…cũng đã được ký kết và chuẩn bị sẵn sàng để đưa Nhà máy vào vận hành thương mại...

“Sau thời gian vận hành thử nghiệm, Nhà máy đã hòa lưới điện quốc gia trên 800 triệu kWh, đóng góp đáng kể cho nhu cầu điện của đất nước. Ngoài ra, tổ thị trường điện đã được chúng tôi thành lập, sau khi Nhà máy được nhà thầu bàn giao chúng tôi sẽ chào giá cạnh tranh và sẵn sàng tham gia thị trường điện” – tất cả đã sẵn sàng và chờ đợi sự suôn sẻ tiếp theo - ông Nguyễn Xô Viết chia sẻ trước khi chia tay chúng tôi.
 

Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1

- Địa điểm xây dựng: Xã Hải Hà, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa;
- Chủ đầu tư: Tập đoàn Điện lực Việt Nam;
- Nhà thầu chính: Marubeni (Nhật Bản);
- Tổng mức đầu tư: trên 22.000 tỷ đồng;
- Công suất: 600 MW (2 tổ máy);
- Sản lượng điện hằng năm: Khoảng 3,6 tỷ kWh;
- Khởi công: Tháng 7/2010;
- Phát điện thử nghiệm tổ máy 1: Tháng 10/2013; tổ máy 2, tháng 2/2014.

 


  • 19/06/2014 09:42
  • Theo TCĐL Chuyên đề QL&HN
  • 6853


Gửi nhận xét