Công ty Mua bán điện: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2013

“Năm 2013, Công ty Mua bán điện (EVN EPTC) đã làm tốt công tác đàm phán, ký kết và thực hiện các hợp đồng mua, bán điện; xuất nhập khẩu điện;… góp phần vào công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế xã hội của đất nước và thành tích chung của EVN”, ông Nguyễn Đình Doãn – Giám đốc EVN EPTC cho biết.

Thêm 56 nhà máy đàm phán hợp đồng mua bán điện

Ngày 9/1/2014, tại Hà Nội, EVN EPTC đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2013 và triển khai kế hoạch năm 2014. Tham dự Hội nghị có ông Bùi Quốc Hùng – Chánh văn phòng Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương), ông Đinh Thế Phúc – Phó cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương), ông Nguyễn Anh Tuấn – Thành viên HĐTV EVN.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Nguyễn Danh Sơn, Phó giám đốc EVN EPTC cho biết: Trong năm 2013, Công ty đã đàm phán giá điện, hợp đồng mua, bán điện với 56 nhà máy điện với tổng công suất 20.456 MW, bao gồm 7 nhà máy điện BOT, 2 nhà máy năng lượng mới, 13 nhà máy nhiệt điện và 34 nhà máy thủy điện. Ngoài ra, Công ty ký kết 28 hợp đồng sửa đổi bổ sung với các nhà máy điện tham gia thị trường điện liên quan tới các điều khoản về thanh toán trong và ngoài thị trường điện.

Đối với việc thực hiện các hợp đồng mua điện, hiện EVN EPTC đang quản lý theo dõi 79 hợp đồng mua bán điện với tổng công suất là 24.455 MW. Ước tổng sản lượng điện mua cả năm 2013 là 91,27 tỷ kWh (chi phí mua điện ước 103.431,2 tỷ đồng), chiếm 72% tổng sản lượng điện phát toàn hệ thống. Đối với phần nhập khẩu điện từ Lào và Trung Quốc, tổng sản lượng điện mua là 3,19 tỷ kWh, với tổng chi phí phải thanh toán là 187,6 triệu USD.

Đặc biệt, việc thực hiện hợp đồng bán điện, Công ty đa thực hiện nghĩa vụ của bên bán điện trong các Hợp đồng mua bán điện với các tổng công ty điện lực. Tổng sản lượng điện năng bán cho các tổng công ty điện lực tính đến hết tháng 11/2013 là 105,4 tỷ kWh điện, ước cả năm 115,4 tỷ kWh. Công ty cũng xuất khẩu điện sang Campuchia với tổng sản lượng  là 1,33tỷ kWh, với số tiền thu được là 112,19 triệu USD.

“Ngoài ra, công tác đàm phán, thực hiện hợp đồng dịch vụ truyền tải điện, công tác thị trường điện, công tác quản lý hệ thống đo đếm điện năng… cũng được công ty đặc biệt quan tâm và đã hoàn thành xuất sắc kế hoạch, đóng góp vào hiệu quả chung trong công tác sản xuất kinh doanh của Công ty”, ông Nguyễn Danh Sơn nhấn mạnh.

Năm 2014: Tập trung vào 2 mục tiêu chính

“Bám sát kế hoạch của Tập đoàn, năm 2014, Công ty tập trung vào 2 mục tiêu chính là: Sử dụng hợp lý các nguồn lực của Công ty để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao và góp phần đảm bảo mục tiêu chung của EVN là hợp lý hóa chi phí và mục tiêu thứ 2 là đảm bảo thu nhập và đời sống cho cán bộ công nhân viên trong Công ty”, ông Nguyễn Đình Doãn – Giám đốc EVN EPTC nhấn mạnh.

Để làm được điều này, Công ty đã đề ra giải pháp như: Đào tạo và nâng cao kiến thức chuyên môn cho cán bộ công nhân viên. Đầu tư công nghệ, phát huy sáng kiến để tăng năng suất lao động và hiệu quả làm việc. Xây dựng hệ thống thang bảng lương mới  theo chức danh công việc để khuyến khích cán bộ công nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

EVN EPTC chuẩn bị đầy đủ các phương án mua bán điện để đảm bảo điện cho miền Nam trong năm 2014 - Ảnh XT

Không những vậy, Công ty sẽ tiếp tục duy trì hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008; thực hiện các biện pháp tiết kiệm chi phí; thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo hệ thống đo đếm điện năng hoạt động chính xác.

Ngoài ra, Công ty sẽ đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng công tác kiểm tra hồ sơ, lập kế hoạch đàm phán, đổi mới công tác đàm phán nhằm tăng cường hiệu quả, rút ngắn thời gian đàm phán hợp đồng mua bán điện; tổ chức nghiên cứu, phổ biến kiến thức liên quan tới thị trường bán buôn cạnh tranh trong giai đoạn thiết kế hiện nay; xây dựng hệ thống quản lý dữ liệu tập trung, hệ thống tính toán, tổng hợp sản lượng, thanh toán cho các nhà máy và các tổng công ty điện lực.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Nguyễn Anh Tuấn – Ủy viên HĐTV EVN đánh giá cao những kết quả mà EVN EPTC đã làm được trong năm 2013, đặc biệt là công tác mua bán điện, đàm phán giá điện và thị trường điện. Đối với năm 2014, EVN chọn chủ đề là tối ưu hóa chi phí và đảm bảo điện cho miền Nam, ông Tuấn đề nghị EVN EPTC chuẩn bị đầy đủ các phương án mua, bán điện, hệ thống đo đếm… để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật khi một số công trình nguồn điện chuẩn bị đưa vào vận hành để đảm bảo điện cho miền Nam. Đối với chủ đề tối ưu hóa, ông Tuấn đề nghị EVN EPTC phải phối hợp với Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, rà soát, thanh quyết toán các đơn vị mua và bán điện theo đúng quy định. Đồng thời đẩy mạnh thị trường điện, nghiên cứu đưa các nhà máy điện hạch toán phụ thuộc vào thị trường điện trong thời gian tới.


  • 09/01/2014 01:15
  • Xuân Tiến
  • 3508


Gửi nhận xét