Nhà máy đèn Bờ Hồ luôn làm theo lời Bác dặn

“Nhà máy bây giờ là của Chính phủ, của các cô các chú, các cô các chú là chủ phải biết giữ gìn nhà máy và làm cho nó phát triển hơn nữa...”  Ðó là lời căn dặn ân cần của Bác Hồ muôn vàn kính yêu đối với cán bộ, công nhân ngành Ðiện cách đây 58 năm khi Bác đến thăm Nhà máy đèn Bờ Hồ.

Đi lên cùng đất nước

Năm 1892, Nhà máy đèn Bờ Hồ (nay là Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội) được xây dựng tại phố Frăng-xi-Gác-ni-ê bên cạnh hồ Hoàn Kiếm (nay là phố Đinh Tiên Hoàng) với hai tổ máy phát điện 1 chiều công suất 500 KW phục vụ các công sở, tư dinh của thực dân Pháp.

Năm 1954, khi cuộc kháng chiến chống Pháp của dân tộc ta kết thúc thắng lợi, cùng với việc giải phóng Thủ đô, Nhà máy đèn Bờ Hồ được tiếp quản và trở thành một trong những cái nôi của ngành Điện Việt Nam. Ngày 21/12/1954, Bác Hồ kính yêu đã về thăm và động viên CBCNV Nhà máy khi đó: "Nhà máy bây giờ là của Chính phủ, của các cô các chú, các cô các chú là chủ phải biết giữ gìn nhà máy và làm cho nó phát triển hơn nữa...".

Trong giai đoạn 1954-1964, lưới điện của Hà Nội đã toả đi các tỉnh đồng bằng châu thổ sông Hồng và cấp điện cho một số trung tâm phụ tải lớn ở phía Bắc. Điện Hà Nội đã góp phần không nhỏ vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội của Thủ đô và các địa phương lân cận.

Bác Hồ đến thăm cán bộ, công nhân viên Nhà máy đèn Bờ Hồ

10 năm tiếp theo, chiến tranh diễn ra rất ác liệt, đế quốc Mỹ điên cuồng ném bom miền Bắc. Tại Nội, nhiều trạm điện, cột điện, đường dây bị phá huỷ và hư hỏng nặng. Với tinh thần “Tổ quốc cần điện như cơ thể cần máu”, những người thợ điện Thủ đô đã không quản ngại khó khăn, hy sinh, ngày đêm giữ vững dòng điện phục vụ quân và dân Thủ đô chiến đấu và sản xuất.

Năm 1975, sau khi đất nước thống nhất, Sở Điện lực Hà Nội đã tập trung khắc phục hậu quả chiến tranh, đẩy nhanh tiến độ cải tạo hệ thống điện, tăng cường công tác kiểm tra, từng bước đưa công tác cung ứng điện vào nề nếp. Từ năm 1985, lưới điện Hà Nội bắt đầu được cải tạo với quy mô lớn nhờ sự giúp đỡ về vật tư, thiết bị của Liên Xô và sự đầu tư vốn của Nhà nước để đáp ứng yêu cầu phát triển của các phụ tải và cấp điện phục vụ dân sinh.

Đến năm 2010, Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVN HANOI) được thành lập trên cơ sở nâng cấp và tổ chức lại Công ty Điện lực TP. Hà Nội, hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con và là đơn vị thành viên của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

60 năm xây dựng và phát triển

Trải qua gần 6 thập kỷ, tại địa điểm Nhà máy đèn Bờ Hồ trước đây,  nay đã là Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội lớn mạnh với hơn 7.600 CBCNV tại 29 công ty điện lực và 8 đơn vị phụ trợ làm nhiệm vụ quản lý vận hành, kinh doanh bán điện và đầu tư phát triển lưới điện từ cấp điện áp 110kV xuống 0,4kV tại 29 quận, huyện của Thủ đô.

Tính đến hết năm 2011, EVN HANOI bán điện cho gần 2 triệu khách hàng với sản lượng điện thương phẩm đạt 9,5 tỷ kWh. 3 năm liên tiếp Tổng công ty được tặng giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam và xếp hạng 68/500 trong bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam.

Đảm nhận cung ứng điện cho Thủ đô – trung tâm chính trị - xã hội, kinh tế - văn hoá của cả nước, EVN HANOI có nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng là đảm bảo vận hành cung ứng điện liên tục, an toàn, ổn định với chất lượng cao phục vụ các hoạt động chính trị, an ninh, văn hoá, ngoại giao,… góp phần quảng bá cho hình ảnh Hà Nội nói riêng và đất nước Việt Nam ra thế giới. Bên cạnh đó, để đáp ứng tốc độ tăng trưởng bình quân phụ tải khoảng 12-15% /năm của thủ đô Hà Nội, EVN HANOI luôn đẩy mạnh công tác đầu tư cải tạo, nâng cấp, quy hoạch phát triển lưới điện, cải tạo lưới điện hạ thế, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân Thủ đô, đặc biệt là sự phát triển nhanh của các KCN, TTTM - DV, các KĐT,... Trong 4 năm qua, Tổng công ty đã đầu tư 4.767 tỷ đồng cải tạo và nâng cấp lưới điện Hà Nội. Bước vào thời kỳ đổi mới (1986), tỷ lệ tổn thất điện năng của lưới điện Hà Nội là 31%, với sự phấn đấu bền bỉ của toàn Tổng công ty, chỉ số này đã giảm xuống 7,69% (2011)

Dịch vụ khách hàng là “xương sống”

Với chiến lược kinh doanh hướng tới khách hàng, Tổng công ty không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, điển hình như việc lắp đặt công tơ theo khai giá và thời gian giải quyết tối đa là 5-7 ngày. Từ tháng 6/2010, Công ty Điện lực Hoàng Mai đã triển khai mô hình cấp điện mới cho khách hàng trong thời gian 1 ngày tại 9 đội quản lý điện phường được khách hàng ghi nhận và đánh giá cao.

Từ năm 2002, Tổng công ty xây dựng trang thông tin điện tử riêng nhằm phục vụ nhu cầu tra cứu của khách hàng sử dụng điện thông qua mạng Internet như thông tin hoá đơn tiền điện, lịch cắt điện, nội dung tuyên truyền tiết kiệm điện, biểu giá bán điện hiện hành của Chính phủ, chi phí lắp đặt cấp điện...

Năm 2011, Tổng công ty thực hiện giao dịch với khách hàng theo cơ chế một cửa để giải quyết các yêu cầu cấp điện của khách hàng nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu về cấp mới và các nhu cầu về điện khác. Mỗi công ty điện lực đều có số điện thoại “nóng” để khách hàng tiện liên hệ. Thông qua Trung tâm dịch vụ khách hàng (tổng đài 2.22.22.000), khách hàng có thể được giải đáp mọi thắc mắc về cung cấp điện, báo sửa chữa điện liên tục 24/24 giờ trong ngày.

Với trách nhiệm của một đơn vị chủ chốt trong việc cung cấp điện cho thủ đô Hà Nội, thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu, tập thể CBCNV Tổng công ty luôn nêu cao tinh thần, phát huy truyền thống vẻ vang, phấn đấu trở thành một đơn vị vững mạnh toàn diện trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam và là một trong những doanh nghiệp hàng đầu của thủ đô Hà Nội, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá của Thủ đô Anh hùng.

Quá trình phát triển của EVN HANOI:

ª Năm 1954: Tiếp quản Nhà máy đèn Bờ Hồ.

ª Từ 1964 - 1982: Đổi tên 4 lần: Sở Cung cấp điện Hà Nội, Sở Quản lý điện khu vực 1, Sở Quản lý phân phối điện Hà Nội và Sở Điện lực Hà Nội trực thuộc Công ty Điện lực 1 - Bộ Năng lượng.

ª Từ tháng 8/1995 - 1/2010: Chuyển thành Công ty Điện lực TP. Hà Nội, là doanh nghiệp hạch toán độc lập trực thuộc Tổng Công ty Điện lực Việt Nam (nay là Tập đoàn Điện lực Việt Nam).

ª Từ tháng 2/2010 đến nay: Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội được thành lập trên cơ sở nâng cấp và tổ chức lại Công ty Điện lực TP. Hà Nội. Tổng công ty hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con và là đơn vị thành viên của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Những khen thưởng tiêu biểu giai đoạn 1999-2011

ª Huân chương Độc lập hạng ba năm 1999

ª Huân chương Lao động hạng nhì năm 1999  

ª Huân chương Chiến công hạng nhì năm 2000

ª Danh hiệu Anh hùng LLVTND năm 2001

ª Huân chương Lao động hạng nhất năm 2006

ª Huân chương Độc lập hạng Nhì năm 2009

Và nhiều Bằng khen của Chính phủ, các bộ ngành

 


  • 01/06/2012 10:00
  • Theo TCĐL chuyên đề QLHN
  • 10109


Gửi nhận xét