Bà con Khmer hưởng tết đầu tiên có điện

Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2012, bà con Khmer tại tỉnh Sóc Trăng lại có thêm niềm vui khi dự án hỗ trợ điện cho đồng bào Khmer sắp hoàn thành và lần đầu tiên người Khmer vùng dự án đón tết trong ánh sáng điện.

Tết vui hơn vì có điện

Về Sóc Trăng những ngày giáp Tết Chôl-Chnăm-Thmây (tháng 4 dương lịch), chúng tôi luôn bắt gặp những khuôn mặt rạng ngời của người dân vùng Dự án “Cung cấp điện cho các hộ dân chưa có điện chủ yếu là đồng bào Khmer”. Năm nay, người dân nơi đây đón Tết trong niềm vui thắng lợi của vụ mùa bội thu, của ánh điện chan hòa trong mỗi gia đình, chòm xóm. Con em của họ sẽ được xem tivi, biết thêm nhiều tin tức và cũng không còn cảnh phải ngồi học bài hay sinh hoạt dưới ánh đèn dầu leo lét.

Anh Huỳnh Ngọc Quang ở ấp Châu Thành, xã An Ninh, huyện Châu Thành “Năm nay, Nhà nước hỗ trợ điện cho hộ Khmer, chúng tôi phấn khởi lắm, đón Tết vui vẻ hơn mấy năm trước. Đây là cái Tết được tổ chức lớn nhất của người dân Khmer, vì lần đầu tiên có điện”.

Có điện, nước được bơm về cánh đồng hoa màu, các khu đất bỏ hoang từ bao đời nay giờ được sử dụng để trồng trọt, canh tác. Nhờ xem tivi, người dân được hướng dẫn kĩ thuật nông nghiệp, nâng cao kiến thức, có thể áp dụng kĩ thuật tiến bộ vào chăn nuôi, canh tác…

Không khí đón năm mới dường như đến sớm hơn với bà con Khmer vì có điện sáng khắp xóm ấp. Ngồi gói bánh chưng cùng với vợ, anh Dương Hơ´s, tổ 1, ấp Châu Thành, xã An Ninh, huyện Châu Thành, một trong những hộ cuối cùng được lắp điện, hồ hởi nói với chúng tôi: “Có điện tôi mừng lắm, giờ không cần phải đi xa làm công, tôi đã mua một môtơ chạy điện để làm nghề rèn, đúc. Đồ điện trong nhà cũng có đủ tivi, đầu đĩa CD, nồi cơm điện…”.

Trên 93% hộ dân Khmer có điện

Theo ông Lê Thụy Hải, Phó GĐ Công ty Điện lực Sóc Trăng, dự án “cung cấp điện cho các hộ dân chưa có điện, chủ yếu là đồng bào Khmer” trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã góp phần xoá đói giảm nghèo, giảm sự chênh lệch về mức sống và người dân ở đây được thụ hưởng các tiện ích văn hóa xã hội do có điện mang lại.

Công ty Điện lực Sóc Trăng và đơn vị thi công đã tập trung mọi nguồn lực để triển khai thực hiện. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn như, địa bàn khá rộng và phức tạp, cự ly di chuyển xa, khí hậu trong vùng không thuận lợi, mưa nhiều cũng làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Nhưng khó khăn nhất vẫn là khâu giải phóng mặt bằng thi công và hành lang an toàn lưới điện. Ngành Điện cùng  địa phương và các đơn vị liên quan đã cố gắng phối hợp chặt chẽ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình, kịp thời cấp điện cho người dân trước Tết Chôl-Chnăm-Thmây.

Ông Trần Thành Nghiệp - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Sóc Trăng: Kể từ khi công trình đóng điện, cuộc sống của bà con nơi đây đã thay đổi. Điện đã thúc đẩy sản xuất, điện phục vụ cho đời sống vật chất và tinh thần cho bà con Khmer…

Dự án “Cung cấp điện cho các hộ dân chưa có điện, chủ yếu là đồng bào Khmer”:

ª Chủ đầu tư: Tổng công ty Điện lực miền Nam

ª Được thực hiện tại 4 tỉnh: Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh và Kiên Giang.

Tính đến ngày 11/4/2012, tổng số hộ được cấp điện trước Tết Chôl-Chnăm-Thmây năm 2012 khoảng 7.425 hộ, nâng tổng số hộ có điện của dự án lên 8.769 hộ. Sau khi dự án kết thúc, tỷ lệ hộ gia đình có điện ở Sóc Trăng sẽ  tăng từ 87,7% hiện nay lên 95,1%, trong đó, tỷ lệ hộ gia đình người Khmer có điện tăng từ 67,2% hiện nay lên 93,3%.

Trao đổi với phóng viên TCĐL, ông Phạm Ngọc Lễ, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC), đơn vị chủ đầu tư Dự án cho biết, từ năm 2010 EVN SPC đã thực hiện dự án cấp điện cho gần 55 nghìn hộ dân chưa có điện chủ yếu là đồng bào Khmer.

Đây là những dự án có quy mô đầu tư lớn, địa bàn rộng, địa hình và điều kiện địa lý khá phức tạp, việc đi lại và vận chuyển vật tư thiết bị rất khó khăn. Chính nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các Ban ngành các cấp từ tỉnh tới huyện, xã, ấp; sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo địa phương và đặc biệt là sự đồng tình, ủng hộ của người dân trong công tác giải phóng mặt bằng, phát quang hành lang tuyến… đã giúp cho Dự án đáp ứng được yêu cầu về tiến độ và đảm bảo được chất lượng, thỏa lòng mong ước của nhân dân địa phương.

Từ ánh sáng của điện lưới quốc gia, bà con dân tộc Khmer sẽ có thêm cơ hội để nâng cao mức sống, đẩy mạnh sản xuất và trong tương lai, vùng đồng bào dân tộc Khmer sẽ tiếp tục thay da đổi thịt và ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Nội dung

 

Bạc Liêu

 

Trà Vinh

 

Sóc Trăng

 

Kiên Giang

(Dự kiến khởi công quý III/2012)

Vốn đầu tư (tỷ đồng)

 

88,1

 

266,9

 

305,4

 

175,9

 

Xây dựng mới:

 

 

 

 

 

- Đường dây trung áp (km)

 

92

 

206,9

 

303,7

 

202,1

 

- TBA phân phối

 

163

 

418

 

499

 

265

 

- Dung lượng TBA phân phối (kVA)

 

3.875

 

7.412,5

 

10.760

 

6.530

 

- Đường dây hạ áp (km)

 

269

 

653,9

 

866,7

 

490,6

 

Cấp điện cho

 

trên 5.000 hộ dân ở 61 xã, phường của 7 huyện, thị

 

19.923 hộ dân ở 83 xã/phường của 7 huyện thị

 

20.388 hộ dân ở 85 xã/phường của 10 huyện thị

 

8.965 hộ dân ở 64 xã/phường của 13 huyện thị

 

 


  • 01/06/2012 09:38
  • Theo TCĐL chuyên đề QLHN
  • 6441


Gửi nhận xét