Hơn 58,9% hộ dân huyện miền núi Tây Giang được cấp điện

Vào thời điểm thành lập năm 2003, 100% số xã của huyện Tây Giang (Quảng Nam) chưa có điện. Đến cuối năm 2004, nhờ sự nỗ lực của địa phương và ngành Điện, điện lưới quốc gia đã được kéo về cấp cho 1.804 hộ (chiếm 47% số hộ toàn huyện), với 5.550 nhân khẩu tại 5 xã, gồm các xã khu vực trung tâm huyện và dọc tuyến đường Hồ Chí Minh. Còn lại 5 xã chạy dọc theo biên giới với nước bạn Lào gồm A Nông, Tr’hy, Axan, Ch’ơm, Gary vẫn chưa có điện lưới quốc gia.

Nguyên nhân của việc các xã vùng biên này chưa có điện là do dân cư phân bố thưa thớt, lại ở cách xa điểm đấu nối nơi gần nhất của lưới điện trung áp đến hàng chục ki-lô-mét, suất đầu tư quá cao nên không tìm được dự án đầu tư.

Quyết tâm không để người dân "khát điện" quá lâu, cuối năm 2011, UBND huyện Tây Giang đã quyết định đầu tư hơn 6,6 tỷ đồng từ ngân sách địa phương, xây dựng 7.660 mét đường dây trung, hạ áp, 1 trạm biến áp 50 kVA, 3 trạm biến áp 15 kVA đưa điện lưới quốc gia về cấp cho 160 hộ, gồm 750 nhân khẩu của 4 thôn thuộc xã A Nông.

Lưới điện khu trung tâm huyện Tây Giang đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và mỹ thuật

Đối với 2 xã Axan và Gary, xét thấy việc đầu tư cấp điện từ lưới điện quốc gia không khả thi nên từ năm 2008, UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt và cho phép triển khai dự án cấp điện sinh hoạt thuộc Chương trình Năng lượng nông thôn Việt Nam - Thụy Điển. Đây là công trình gồm 2 nhà máy thủy điện nhỏ tại 2 xã Gary và Axan cùng với hệ thống lưới điện hạ áp cấp điện cho hơn 500 hộ dân tại 2 xã này.

Như vậy, đến nay, trên địa bàn huyện Tây Giang đã có 6/10 xã đã có điện lưới quốc gia, 2/10 xã sử dụng thủy điện nhỏ tại chỗ, với gần 2.300/3.900 hộ dân có điện, đạt tỷ lệ 58,9% số hộ toàn Huyện. Việc đầu tư xây dựng công trình nguồn và lưới điện ở các xã này đã góp phần từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng thiết yếu, thúc đẩy việc phát triển kinh tế - xã hội ở huyện vùng cao Tây Giang nhiều khó khăn.

Trong thời gian tới, Huyện sẽ tiếp tục triển khai xây dựng  một số công trình cấp điện cho thôn Pơning xã Lăng; mở rộng khu dân cư AGrồng, thôn Z’rượt xã A Tiêng; cấp điện khu Bh’đuh và thôn K’xeng xã Dang, là khu vực sẽ di dời tái định cư mới cho người dân thôn A Lua, K’la thuộc khu vực di dời để xây dựng công trình thủy điện A Vương trước đây.

 

 


  • 01/06/2012 08:46
  • Tiến Dũng- Nhị Triều
  • 6274


Gửi nhận xét