Chung cư Royal City (Hà Nội): Hóa đơn điện tăng không phải do cộng dồn số

LTS: Những ngày vừa qua, dư luận xôn xao về việc hóa đơn điện tháng 6/2014 của một số hộ dân tại Hà Nội tăng biến động. Người dân sinh sống tại khu chung cư cao cấp Royal City (Hà Nội) cũng không ngoại lệ. Trao đổi về vấn đề này trên trang mạng xã hội  Facebook Group RoyalCity's, Ban đại diện của các cư dân sống tại chung cư này đã đưa ra những thông tin rất khách quan và một bảng tính so sánh giá điện giữa tháng 5 và tháng 6. Status trên đã phần nào giải tỏa được nghi ngờ về việc đơn vị bán điện ghi dồn chỉ số công tơ nhằm hưởng chênh lệch giá.

Nội dung được Ban đại diện Royal City chia sẻ đi như sau:

Kính gửi các cư dân Royal city,

World cup 2014 đã kết thúc, đội tuyển Đức đã lần thứ 4 vô địch còn cư dân chúng ta lần đầu tiên choáng váng với hóa đơn tiền điện. Sau trận chung kết WC, chúng tôi đã ngồi lại cùng các chuyên gia và phân tích các nguyên nhân tăng tiền điện tháng qua: 

- Điều hòa hiệu suất kém, lắp đặt chưa chuẩn, cục nóng khó thoát nhiệt. Tháng 6 trời nắng nóng so với tháng trước. Tham khảo các tài liệu thì cùng 1 thời gian sử dụng, nhiệt độ ngoài trời tăng lên 1 độ sẽ tiêu tốn điện năng tăng lên 5-7%. Ngoài ra sử dụng điều hòa chưa đúng cách cũng làm tăng tiền điện, cụ thể cứ giảm 1 độ điều hòa trong nhà làm tăng 7-10% điện năng điều hòa tiêu thụ. 

- Tháng 6 bắt đầu nghỉ hè của các F1, nên thời gian sử dụng nhiều hơn. Qua thông tin báo chí thì hầu hết tiền điện sử dụng, kể cả các hộ gia đình khác của Hà Nội bên ngoài cũng đều tăng đột biến. 

- Một số cư dân có ý kiến về việc dồn số điện để hưởng chênh lệch về giá tuy nhiên theo kết quả phân tích (kèm theo) thì việc này là không mang lại lợi ích gì cho Chủ đầu tư (CĐT). Do đó cư dân thường dùng điện có chỉ số cao nên yên tâm là không bị thiệt hại. 

Biện pháp để giảm tiền điện: 

- Các căn hộ có chỉ số tăng đột biến nên liên hệ Vinhomes tiến hành lắp công tơ phụ để kiểm tra đồng hồ (theo thông tin từ Ban công tác cộng đồng) nếu nghi ngờ tính chính xác của đồng hồ hiện tại. 

- Hàng tháng cư dân cử đại diện đi chốt chỉ số cùng kỹ thuật Chủ đầu tư.

- Tiến hành di chuyển vị trí cục nóng điều hòa ra sát chớp thoáng để thoát nhiệt tốt hơn (nếu có thể).

- Hạn chế sử dụng thiết bị điện không cần thiết là một cách tối ưu. 

- Khuyến nghị Chủ đầu tư phân bổ một phần lợi nhuận có được do chênh giữa giá bán buôn điện và giá bán lẻ cho cư dân. 

Kết luận: 

Việc tăng tiền điện không phải do cộng dồn số mà chỉ có thể do các nguyên nhân đã phân tích ở trên. 

Chúc cư dân vui vẻ, mát mẻ với mùa hè đầu tiên tại Bản!

Ban Đại Diện RoyalCity's


  • 16/07/2014 01:50
  • BBT
  • 5005


Gửi nhận xét