Chúng tôi tin tưởng vào sự hợp tác hiệu quả

Đó là quan điểm chung của ông Vũ Huy Quang - Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực Dầu khí (PV Power) và ông Trần Quốc Lẫm - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVN NPT). Họ đều khẳng định, trong 20 năm xây dựng và phát triển, A0 luôn giữ vai trò quan trọng trong vận hành hệ thống điện, hợp tác hiệu quả với các đơn vị trong và ngoài ngành Điện.

PV: Nhìn lại chặng đường hợp tác giữa hai đơn vị trong thời gian qua, ông đánh giá như thế nào về mối quan hệ này?

Ông Vũ Huy Quang – Tổng giám đốc PV Power: Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, được thành lập từ năm 2007 với nhiệm vụ chủ yếu là sản xuất và kinh doanh điện năng. Nhà máy điện Cà Mau 1 - đơn vị thành viên đầu tiên của PV Power bắt đầu hòa dòng điện lên lưới điện quốc gia từ 4/4/2007, đánh dấu mốc quan trọng cho mối quan hệ hợp tác bền vững sau này giữa PV Power với A0.

Có thể khẳng định rằng, A0 đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc điều hành hệ thống điện quốc gia nói chung và các nhà máy điện của PV Power nói riêng. Đồng thời, A0 cũng đã điều phối tốt với trung tâm điều độ hệ thống điện các miền, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas) và các đơn vị phát điện để các tổ máy của PV Power vận hành an toàn, ổn định.

Từ khi thị trường phát điện cạnh tranh chính thức đưa vào vận hành, A0 cũng đã có những chỉ đạo phù hợp và hiệu quả, luôn đặt vấn đề an ninh hệ thống điện lên hàng đầu. Đặc biệt thông qua cơ chế vận hành thị trường điện, PV Power đã tự chủ hơn trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, bước đầu đạt doanh thu nhất định. Đây là yếu tố quan trọng để thúc đẩy doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, tối ưu chi phí và đổi mới mô hình quản trị doanh nghiệp.

Ông Trần Quốc Lẫm – Phó tổng giám đốc EVN NPT: EVN NPT được thành lập từ ngày 1/7/2008. Tuy nhiên, sự phối hợp không chỉ duy trì trong 5 năm trở lại đây, mà các đơn vị trực thuộc EVN NPT đã có mối quan hệ khăng khít với A0 từ ngày A0 được thành lập; thông qua công tác điều hành hệ thống đường dây truyền tải điện 220 kV và 500 kV. Do vậy, A0 đóng vai trò rất lớn giúp EVN NPT đưa các công trình mới vào vận hành đúng quy trình, quy định để lưới điện truyền tải vận hành liên tục, ổn định.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, khối lượng đường dây truyền tải điện và trạm biến áp liên tục tăng, song A0 vẫn luôn hỗ trợ EVN NPT đảm bảo được khối lượng công việc, cùng với các chỉ tiêu về sản lượng truyền tải, tổn thất, suất sự cố... Chúng tôi đánh giá cao mối quan hệ hợp tác này của A0 đối với hệ thống lưới điện truyền tải của EVN NPT.

A0 luôn giữ vai trò quan trọng trong vận hành hệ thống điện, hợp tác hiệu quả với Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia - Ảnh: Vũ Lam

PV: Ông có nhận xét gì về tinh thần hỗ trợ của A0 và kết quả hợp tác giữa các bên?

Ông Vũ Huy Quang: Để vươn lên vị trí thứ hai trên toàn quốc trong lĩnh vực sản xuất điện (chiếm khoảng 12 – 15% nhu cầu toàn hệ thống), PV Power đã nhận được sự hỗ trợ cũng như hợp tác rất lớn của A0. Trong quá trình vận hành nguồn điện, A0 đã thực hiện đúng nguyên tắc của thị trường, đảm bảo tính minh bạch và công bằng cho các đơn vị tham gia. Giữa PV Power và A0 đã có sự phối hợp tốt trong quá trình xử lý và khắc phục sự cố điện, giảm thiểu nguy cơ ảnh hưởng đến việc cung cấp điện, con người và thiết bị.

Bên cạnh đó, việc khai thác tối ưu nguồn tài nguyên thiên nhiên đã được A0 tính toán hợp lý, các nguồn khí được sử dụng cho nhà máy điện theo mức độ ưu tiên, phù hợp với quy định và tình hình thực tế.

Trong công tác vận hành, các kỹ sư điều hành hệ thống điện quốc gia cũng luôn nhắc nhở tận tình cho các nhân viên vận hành nhà máy điện đối với các thao tác cụ thể như chào giá đúng thời gian quy định, kiểm tra tính hợp lệ của bản chào, thao tác hệ thống điều độ điện tử (DIM) cho chuẩn xác ...

Ông Trần Quốc Lẫm: Tất cả tài sản trên lưới điện truyền tải thuộc về EVN NPT và A0 phụ trách điều tiết phương thức vận hành. Vì vậy, để A0 làm tốt công việc của mình thì EVN NPT và các ban quản lý dự án phải kịp thời đưa ra tất cả các danh mục, vật tư thiết bị có trên lưới như đặc tính kỹ thuật, chủng loại, điều kiện vận hành, khả năng quá tải... Trên cơ sở đó, A0 xây dựng phương thức vận hành phù hợp, đảm bảo an toàn hệ thống, tránh trường hợp vận hành sai thông số thiết bị, gây sự cố không mong muốn.

Dẫn chứng cụ thể, đối với hệ thống đường dây 500 kV, trước khi đưa vào vận hành EVN NPT phải cung cấp tài liệu để đánh số, chỉnh định rơ le, đưa ra phương thức, quy trình… Công việc này không thể thực hiện một sớm một chiều và EVN NPT yêu cầu các công ty truyền tải điện phải cung cấp tài liệu trước cho A0 để A0 có thời gian tính toán và chỉnh định, ban hành những quy định cụ thể. Bên cạnh đó, hiện nay, hệ thống trạm biến áp 500 kV tương đối lớn, nên để đảm bảo vận hành ổn định trong điều kiện cơ cấu nguồn không đồng đều, A0 sẽ tạo phương thức để vận hành tối ưu nhất, đảm bảo tiêu chí cung cấp an toàn, liên tục cho nền kinh tế đất nước.

Trong trường hợp xử lý và khắc phục sự cố, A0 cũng phối hợp nhịp nhàng với các công ty truyền tải, nhanh chóng phát hiện khu vực xảy ra sự cố, trên cơ sở đó để các công ty truyền tải điện kịp thời khắc phục. Vì vậy, EVN NPT đánh giá cao tinh thần và thái độ hợp tác, hỗ trợ của A0, vì sự phát triển chung của hệ thống lưới điện truyền tải của Việt Nam.

PV: Ấn tượng “đặc biệt” của ông đối với CBCNV A0 và điều độ viên ở trung tâm điều độ các miền?

Ông Vũ Huy Quang: Mặc dù PV Power và A0 mới chỉ hợp tác, trao đổi với nhau trong vài năm trở lại đây, song tôi luôn ấn tượng với những con người có tri thức và tràn đầy nhiệt huyết trong công việc của A0 và điều độ viên ở trung tâm điều độ các miền. Họ luôn hết mình vì công việc, không quản ngày đêm để các nhà máy điện vận hành ổn định. Đây là yếu tố quan trọng mà A0 và các điều độ miền cần phát huy hơn nữa trong thời gian tới.

Ông Trần Quốc Lẫm: Cán bộ A0 là lực lượng trẻ, có trình độ và rất nhạy cảm với công việc. Đặc biệt khi EVN NPT ra “đề bài”, CBNV của A0 luôn hoàn thành trong thời gian sớm nhất để các công trình truyền tải điện được đưa vào vận hành đúng tiến độ. Có thể khẳng định rằng, CBNV của EVN NPT và A0 có sự thấu hiểu, chia sẻ, nên công việc luôn được thực hiện với chất lượng cao nhất. Bên cạnh việc đầu tư, đổi mới công nghệ để theo kịp với thế giới, trình độ CBNV của A0 cũng ngày càng nâng cao. EVN NPT đánh giá cao bộ phận tính toán và điều hành hệ thống của A0 đối với hệ thống điện của Việt Nam trong tình hình hiện nay.

PV: Xin trân trọng cảm ơn!

 


  • 16/05/2014 10:08
  • BBT
  • 4229


Gửi nhận xét