Cảm nhận “Người trong cuộc”

Mỗi người một câu chuyện, một cảm nhận khác nhưng điểm chung có thể thấy rõ đó là: Dù ở đâu và làm gì, trái tim họ vẫn luôn hướng về “ngôi nhà chung” của mình - Ngôi nhà chung ấy chính là Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia.

KS Nguyễn Thế Cường – Phó phòng Phương thức A0: Gia đình thứ hai

Thời gian đầu, khi “chân ướt chân ráo” vào làm việc tại Phòng Phương thức (tháng 9/2000), công suất hệ thống điện cao nhất khoảng 100 triệu kWh/ngày. Với vị trí cân bằng năng lượng, tôi đã xây dựng phương án huy động toàn bộ các nhà máy mới đủ công suất cho một ngày. Tuy nhiên, hiện nay sản lượng hệ thống điện đã tăng lên khoảng 390 triệu kWh/ngày, đồng thời khối lượng nhà máy được mở rộng thêm. Nếu như trước kia, danh sách các nhà máy điện chỉ “nằm gọn” trong 1 trang A4 in ngang, thì hiện nay tương đương 2 trang A3 in dọc. Khối lượng đường dây, trạm biến áp cũng tăng lên theo cấp số nhân cùng với sự phát triển không ngừng của ngành Điện.

Mặc dù vậy, ở thời điểm nào, A0 nói chung và Phòng Phương thức nói riêng vẫn giữ được nét riêng, đó là môi trường làm việc cởi mở, luôn khuyến khích người lao động phải sáng tạo và học tập. Cán bộ, kỹ sư đi trước sẵn sàng hướng dẫn, chỉ bảo thế hệ sau về công việc chuyên môn, cách ứng xử với đồng nghiệp, cộng đồng…để mỗi kỹ sư, CBCNV luôn cảm thấy gần gũi xem A0 như “ngôi nhà thứ hai” của mình.

 

KS Trần Thanh Long – Kỹ sư điều hành, Phòng Điều độ A1: Tự điều chỉnh nhịp sinh học của cơ thể để “bắt nhịp” với công việc

Để đảm bảo tính liên tục trong vận hành hệ thống điện, một ngày làm việc của điều độ viên thường được chia thành 3 ca: Ca sáng (từ 8h – 14h), ca chiều (14h – 22h) và ca tối (từ 22h – 8h). Đây là đặc thù của kỹ sư điều hành hệ thống điện, buộc mỗi người phải tự điều chỉnh nhịp sinh học của cơ thể để phù hợp với công việc. Vì vậy, 2 năm đầu tiên vào làm việc tại Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Bắc (A1) chính là thời gian huấn luyện, để mỗi kỹ sư điều hành hệ thống điện “bắt nhịp” với công việc “ngủ ngày cày đêm”.

Gần 14 năm gắn bó với nghề điều hành hệ thống điện, công việc đã “rèn” cho tôi sự kiên trì, nhẫn nại và bình tĩnh tìm phương án giải quyết khi đứng trước bất kỳ khó khăn, thách thức nào. Bên cạnh đó, lãnh đạo Trung tâm không chỉ quan tâm, tạo điều kiện bố trí phòng nghỉ ca để giải tỏa căng thẳng cho các kỹ sư trong quá trình làm việc, mà còn trực tiếp tham gia xử lý sự cố, đặc biệt trong những trường hợp quan trọng. Đây chính là động lực tiếp thêm sức mạnh cho mỗi kỹ sư điều hành hệ thống điện như chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ.

Đối với hệ thống điện miền Bắc, khó khăn nhất là vận hành lưới điện với Trung Quốc, qua khu vực Tân Kiều - Lào Cai, Mã Quan - Hà Giang do bất đồng ngôn ngữ. Tuy nhiên, để có thể vận hành tối ưu hệ thống điện, bản thân mỗi kỹ sư điều hành A1 phải tự học tập, nâng cao trình độ chuyên môn và ngoại ngữ của mình. Là những người được đào tạo như lính chiến, chúng tôi xác định rằng sự cố và các hiện tượng bất thường trên lưới có thể xảy ra bất cứ khi nào và luôn sẵn sàng “chiến đấu”.

KS Trần Minh Dũng – Trưởng Phòng Phương thức A1: Tình yêu và sự đam mê

Trước đây, ngành hệ thống điện không phải là ngành “hot” so với Điện tử Viễn thông, song đối với tôi, ngành khô khan ấy lại giống như “thiếu nữ đỏng đảnh” mà tôi “khao khát” muốn khám phá. 5 năm học tập tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và hơn 1 tháng thực tập tại Phòng Phương thức – Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Bắc (năm 2001), tôi càng thêm quyết tâm gắn bó với nghề.

Bên cạnh sở thích cá nhân, môi trường làm việc cũng rất quan trọng. Là một bộ phận trực thuộc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, là “xương sống” của hệ thống điện miền Bắc, có thể nói A1 luôn có được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Tập đoàn và A0.

Bên cạnh đó, do đặc thù công việc chủ yếu là làm việc nhóm nên các cán bộ, kỹ sư luôn coi nhau như anh em một nhà, động viên, hỗ trợ để cùng nhau hoàn thành công việc. Bởi, khối lượng công việc ngày càng nhiều, chất lượng đòi hỏi ngày càng cao, nếu mọi người không chung tay góp sức thì rất khó để hoàn thiện công việc chung.

KS Tô Nhật Tân – Phó chánh văn phòng - Bí thư Đoàn thanh niên A0: Sức trẻ thanh niên

Do đặc thù công việc, nên lực lượng CBCNV của A0 chủ yếu trong độ tuổi đoàn viên thanh niên. Ngay từ khi mới ra trường, các kỹ sư trẻ đã sớm tiếp xúc với môi trường làm việc vừa khó khăn, vừa phức tạp. Vì vậy, để “giải tỏa” áp lực công việc, Đoàn thanh niên của Trung tâm thường xuyên phát động, tổ chức các hoạt động giao lưu thể thao, văn nghệ với các đơn vị trong và ngoài ngành.

Với một tổ chức đông đảo đoàn viên thanh niên trẻ sẽ có nhiều “lợi thế” khi tổ chức bất kỳ một hoạt động nào. Đây là lực lượng hăng say, làm quên ngày quên đêm do chưa “vướng bận” về gia đình, luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành công việc.

Đặc biệt, trong 2 năm gần đây, hệ thống điện ngày càng lớn mạnh, cùng với những đòi hỏi khắt khe của thị trường điện, hệ thống đo đếm, lực lượng trẻ cũng tăng lên đáng kể. Đây là điều kiện thuận lợi để các CBNV, kỹ sư A0 có thể tự học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, góp phần vào sự phát triển chung của Trung tâm. 

 

Chị Vũ Thị Bích Ngọc – Trưởng ban Nữ công, Phòng Công nghệ A3: Nữ CBNV giỏi việc nước, đảm việc nhà

Là nữ giới theo học ngành Công nghệ thông tin, lại làm việc trong một ngành “khô khan” như ngành Điện, tôi đã khiến không ít bạn bè và người thân ngạc nhiên. Song, bất kỳ ngành nghề nào cũng có thú vị riêng và hệ thống điện cũng vậy. Đặc biệt từ khi vào làm việc tại Phòng Công nghệ thuộc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Trung, công việc càng “cuốn” tôi vào tình yêu của tuổi trẻ. Những đòi hỏi khắt khe cùng với tính kỷ luật cao của môi trường làm việc, buộc tôi phải tự điều chỉnh để thích nghi.

Hiện nay, nữ CBNV của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Trung có 13 người, tuy chiếm tỷ lệ thấp, nhưng đã có nhiều đóng góp trong việc hoàn thành công tác chung của đơn vị. Chị em luôn cố gắng cân bằng giữa công việc và gia đình. Các nữ CBNV của A3 cũng tích cực tham gia các phong trào thi đua như “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” và các hoạt động khác do đơn vị, Công đoàn phát động.

Hiểu được những khó khăn, vất vả của các chị em, lãnh đạo A3 cũng luôn tạo điều kiện thuận lợi để các chị em có thể hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Với tôi, được làm việc tại Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Trung và theo đuổi đam mê của mình là niềm tự hào lớn nhất trong đời. Nói cách khác, A3 giống như “người bạn đời” thứ hai gắn bó với tôi.

 

 


  • 16/05/2014 09:20
  • BBT
  • 5700


Gửi nhận xét