Cáp ngầm xuyên biển cấp điện cho đảo Lý Sơn vẫn vận hành an toàn

Trước thông tin về việc người dân nhìn thấy một đoạn cáp ngầm bị sóng đánh nổi trên mặt biển tại khu vực gần bờ phía huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVN CPC) đã phối hợp với Liên danh nhà thầu Prysmian – Thái Dương kiểm tra và tiến hành các biện pháp đảm bảo vận hành an toàn tuyến cáp ngầm. Kết quả cho thấy, tuyến cáp ngầm xuyên biển vẫn đảm bảo vận hành an toàn, ổn định.

Dự án cấp điện từ hệ thống điện quốc gia cho huyện đảo Lý Sơn bằng cáp ngầm là công trình được thực hiện ở vùng biển có nhiều khó khăn, không chỉ có địa chất đáy biển với nhiều rặng san hô lớn, độ sâu mực nước biển trung bình từ 50 - 90m, mà còn do điều kiện thời tiết biển miền Trung diễn biến bất thường, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ của dự án.

Với mục tiêu hoàn thành kéo rải cáp trước mùa mưa bão năm 2014 và sớm cấp điện phục vụ nhân dân huyện đảo Lý Sơn, việc thi công kéo rải cáp vượt biển được ưu tiên thực hiện trước, công tác hoàn thiện phần bảo vệ cáp gần bờ được tiến hành sau. Kế hoạch thi công này đã được tính toán kỹ lưỡng về các điều kiện an toàn kỹ thuật điện, đảm bảo không ảnh hưởng đến chất lượng cáp và quá trình vận hành cấp điện của cáp.

Tuyến cáp ngầm cấp điện cho đảo Lý Sơn hiện vẫn đảm bảo vận hành an toàn, ổn định - Ảnh: Anh Minh

Với kế hoạch này nên công tác thi công kéo cáp đã hoàn thành vượt tiến độ, cáp đã được nghiệm thu kỹ thuật đáp ứng đầy đủ các yêu cầu để vận hành mang điện từ ngày 15/9/2014. Ngày 28/9/2914, dự án được khánh thành, chính thức đưa điện lưới quốc gia ra đảo phục vụ nhân dân Lý Sơn.

Trong khoảng thời gian từ sau ngày nghiệm thu kỹ thuật đến nay, Liên danh nhà thầu tiếp tục thực hiện các công tác hoàn thiện phần bảo vệ cáp theo kế hoạch đã được phê duyệt. Tổng công ty Điện lực miền Trung luôn theo dõi sát tiến độ và đôn đốc phía nhà thầu bám sát kế hoạch đã đề ra.

Tuy nhiên, do đặc thù thực hiện công trình cáp ngầm xuyên biển và trong điều kiện mùa thu – đông thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp, sóng to gió lớn, nên có những thời điểm việc thi công phải tạm dừng.

Đoạn cáp ngầm mà người dân nhìn thấy là đoạn cuối cùng phía bờ Lý Sơn, cách bờ kè 260 mét, đang trong quá trình được thi công phần bảo vệ nhưng phải tạm hoãn do điều kiện thời tiết. Vì lý do an toàn, cơ quan cảng vụ địa phương không cho phép tiếp tục thi công trong điều kiện thời tiết nguy hiểm.

Theo đại diện lãnh đạo EVN CPC, ngay khi điều kiện thời tiết cho phép, nhà thầu sẽ tiếp tục triển khai các phần việc còn dang dở để hoàn thiện phần bảo vệ đoạn cáp này.

Trong khoảng thời gian này, EVN CPC và Liên danh nhà thầu sẽ theo dõi chặt chẽ tình trạng vận hành của cáp, đảm bảo vận hành an toàn, cấp điện ổn định cho huyện đảo Lý Sơn.


  • 23/12/2014 08:31
  • Phan Trang
  • 3448


Gửi nhận xét