Hội thi thợ giỏi cấp Tập đoàn: Thí sinh tự tin, giám khảo công tâm

Nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2014), Hội thi Thợ giỏi cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam năm 2014 đã được tổ chức với 4 khối thi gồm: Phân phối điện, Truyền tải điện, Nhiệt điện, Thủy điện. Ngay khi hội thi khép lại với hình ảnh những trưởng ca thủy điện xuất sắc được vinh danh trên bục danh dự, ông Đỗ Mộng Hùng - Trưởng Ban Kỹ thuật - Sản xuất EVN, Trưởng Ban tổ chức Hội thi thợ giỏi cấp EVN năm 2014 đã dành thời gian trò chuyện với evn.com.vn.

PV: Hội thi thợ giỏi cấp Tập đoàn vừa kết thúc tốt đẹp, là Trưởng ban tổ chức Hội thi, xin ông cho biết  suy nghĩ, cảm xúc của mình lúc này như thế nào?

Ông Đỗ Mộng Hùng - Trưởng Ban tổ chức Hội thi

Ông Đỗ Mộng Hùng: Cho đến thời điểm này, Hội thi thợ giỏi cấp EVN năm 2014 đã hoàn thành ở cả 4 hội đồng thi gồm: Phân phối điện, Truyền tải điện, Nhiệt điện, Thủy điện. Tôi thấy rất vui vì đã hoàn thành nhiệm vụ được giao. Sự thành công của Hội thi là kết quả của sự chỉ đạo sát sao, cụ thể của Ban chỉ đạo Hội thi, sự tham gia tích cực của các đơn vị và quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, nghiêm túc của Ban tổ chức, Ban giám khảo, Tổ thư ký, các đội thi, các thí sinh tham dự Hội thi. Trong Hội thi, các đội thi và các thí sinh đã thể hiện tinh thần tự tin để đạt kết quả cao nhất qua các bài thi của mình, các giám khảo đã chấm thi công tâm, khách quan góp phần cho thành công chung của Hội thi.

PV: Ông đánh giá như thế nào về những kết quả đã đạt được từ Hội thi?

Ông Đỗ Mộng Hùng: Hội thi thợ giỏi cấp EVN năm 2014 đã đạt được cả 3 mục tiêu đặt ra là: Thứ nhất, nâng cao kiến thức chuyên môn kỹ thuật và trình độ thực hành nghề nghiệp, xây dựng tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động cho đội ngũ lao động trực tiếp tại các đơn vị; thứ 2, tạo điều kiện cho đội ngũ lao động giỏi thể hiện trình độ lý thuyết và thực hành nghề nghiệp của mình, giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm giữa các đơn vị với nhau và tuyên dương những tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong hội thi; thứ 3, đánh giá chất lượng đội ngũ lao động trực tiếp làm cơ sở cho việc đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện nâng cao chất lượng lao động và thúc đẩy phong trào lao động sản xuất đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả và an toàn cao. Hội thi đã chọn được những đơn vị, những cá nhân đạt thành tích cao trong Hội thi để trao giải. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là qua Hội thi đã giúp lãnh đạo Tập đoàn, Công đoàn Điện lực Việt Nam cũng như các đơn vị đánh giá và tiếp tục thực hiện các giải pháp để từng bước tăng cường chất lượng đội ngũ lao động, đặc biệt là lực lượng lao động ở những nghề quan trọng trong các khâu phát điện, truyền tải điện, phân phối điện là đội ngũ lao động liên quan trực tiếp đến việc đảm bảo cung cấp điện cho đất nước.  

PV: Theo ông, Hội thi cấp Tập đoàn lần này có điểm gì khác biệt so với Hội thi lần đầu được tổ chức năm 2011?

Ông Đỗ Mộng Hùng: So với Hội thi thợ giỏi cấp Tập đoàn lần đầu tiên được tổ chức năm 2011, Hội thi lần này có 3 điểm khác biệt chính đó là: Phạm vi tổ chức rộng hơn (bao gồm cả 3 khâu sản xuất điện, truyền tải điện, phân phối điện trong khi hội thi lần đầu chỉ tổ chức được ở khâu phân phối điện); số lượng đội thi và thí sinh tham dự đông hơn (100 thí sinh và 23 đội thi so với lần đầu chỉ gồm 15 đội thi và 45 thí sinh); hướng tới cơ sở trực tiếp hơn (đối tượng tham dự là các đội thi của các công ty điện lực, các truyền tải điện, các trưởng ca nhà máy điện chứ không mang tính chất là đội tuyển của các tổng công ty điện lực như hội thi lần đầu).

Phó Tổng giám đốc EVN Đặng Hoàng An trao danh hiệu Trưởng ca Thủy điện giỏi cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam năm 2014 và chụp ảnh lưu niện với Ban tổ chức Hội thi

PV: Bên cạnh những thành công của Hội thi lần này, ông có những đề xuất, kiến nghị gì cho Hội thi sau?

Ông Đỗ Mộng Hùng: Sau Hội thi, Ban chỉ đạo, Ban tổ chức Hội thi sẽ họp để tổng kết, đánh giá và đề ra những công việc tiếp theo cho các hội thi sau. Theo ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Đặng Hoàng An, Phó Tổng Giám đốc - Trưởng Ban chỉ đạo Hội thi là sẽ tiếp tục duy trì hội thi các cấp để tạo điều kiện cho người lao động trực tiếp thể hiện trình độ tay nghề của mình cũng như giao lưu học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Hội thi cấp Tập đoàn sẽ được tổ chức sau 3 năm nữa và tiếp tục hướng tới lực lượng lao động trực tiếp tại cơ sở ở mức độ sâu hơn nữa để mang lại hiệu quả thực sự qua hội thi các cấp. Để thực hiện được ý kiến chỉ đạo này, Hội thi cấp Tập đoàn kỳ tới cần thêm một số nghề mới, chuyên môn mới có liên quan trực tiếp đến quá trình sản xuất ở các khâu phát điện, truyền tải điện, phân phối điện, đồng thời đối tượng tham dự hội thi các cấp sẽ là các đội thi gồm những thành viên đang trực tiếp cùng làm việc với nhau trong tổ đội sản xuất ở cơ sở, trong ca trực và các thành viên của các đội thi này sẽ giữ nguyên không thay đổi và đã đạt thành tích cao qua các hội thi từ cấp cơ sở đến cấp công ty, cấp tổng công ty, cấp tập đoàn.

PV: Ông nghĩ sao khi có người đặt vấn đề Tập đoàn nên tổ chức Hội thi thợ giỏi mỗi năm một lần để có cơ hội rà soát tổng thể trình độ, năng lực của đội ngũ lao động?  

Ông Đỗ Mộng Hùng: Mỗi hội thi đều cần có một thời gian nhất định giữa các kỳ tổ chức hội thi sau. Theo Chỉ thị liên tịch số 2174/CTLT-EVN-CĐĐVN ngày 27/6/2012 của Tổng Giám đốc Tập đoàn và Ban Thường vụ Công đoàn Điện lực Việt Nam về tăng cường chất lượng của đội ngũ công nhân, lao động kỹ thuật trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đối với hội thi thợ giỏi cấp tập đoàn thời gian quy định hiện nay là 3 năm 1 lần (tính từ năm 2011), các hội thi cấp tổng công ty và cấp công ty tổ chức ít nhất 3 năm 1 lần để chọn các đội thi và thí sinh tham dự hội thi cấp cấp trên, đối với những nghề trực tiếp vận hành, sửa chữa, thí nghiệm nhà máy điện, truyền tải và phân phối điện có thể tổ chức nhiều lần hơn tùy theo điều kiện cụ thể của tổng công ty, công ty và yêu cầu của Tập đoàn. Đối với những nghề khác do các tổng công ty, công ty xem xét quyết định khoảng thời gian giữa các kỳ tổ chức hội phù hợp với thực tế của đơn vị mình.

PV: Xin cảm ơn ông!

Các con số qua Hội thi thợ giỏi cấp Tập đoàn năm 2014:

1- Là số thí sinh đạt danh hiệu Trưởng ca Nhiệt điện giỏi cấp Tập đoàn. Trưởng ca Đỗ Đình Dũng của Công ty cổ phần nhiệt điện Bà Rịa được giải Nhất trong 10 thí sinh tham dự Hội thi khối Nhiệt điện và là thí sinh duy nhất đạt danh hiệu Trưởng ca Nhiệt điện giỏi cấp Tập đoàn.

5- Là số thí sinh đạt danh hiệu Trưởng ca Thủy điện giỏi cấp Tập đoàn. Trưởng ca Nguyễn Tuấn Dũng của Công ty thủy điện Sơn La được giải Nhất trong 21 thí sinh tham dự Hội thi khối Thủy điện.

9- Là số thí sinh đạt danh hiệu Thợ giỏi cấp Tập đoàn khối Truyền tải điện. Công ty Truyền tải điện 2 được giải Nhất toàn đoàn và giải Nhất các đội thi ở cả 2 nhóm nghề là “Quản lý vận hành đường dây Truyền tải ” và “Quản lý vận hành trạm biến áp Truyền tải”.

21- Là số thí sinh đạt danh hiệu Thợ giỏi cấp Tập đoàn khối Phân phối điện. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội được giải Nhất toàn đoàn và giải Nhất các đội thi ở cả 3 nhóm nghề: “Quản lý vận hành đường dây 110 kV”; “Quản lý vận hành trạm biến áp 110 kV”; “Quản lý vận hành đường dây và trạm trung, hạ thế”.

51- Là số giám khảo từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công đoàn Điện lực Việt Nam, 5 Tổng công ty Điện lực, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia, 3 Tổng công ty Phát điện, 4 Công ty Truyền tải điện đã tham gia chấm thi tại 4 Hội đồng thi, trong đó khối Phân phối điện có 18 giám khảo, khối Truyền tải điện có 16 giám khảo, khối Thủy điện có 9 giám khảo, khối Nhiệt điện có 8 giám khảo.

100- Là tổng số thí sinh đã tham dự Hội thi thợ giỏi cấp Tập đoàn năm 2014, trong đó khối Phân phối điện có 45 thí sinh, khối Truyền tải điện có 24 thí sinh, khối Thủy điện có 21 thí sinh, khối Nhiệt điện có 10 thí sinh.

 


  • 19/12/2014 04:13
  • Xuân Tiến (thực hiện) - Ảnh: Vũ Lam
  • 2930


Gửi nhận xét