EVN luôn xứng đáng với niềm tin của nhân dân

Sáng nay (21/12/2014), tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức buổi lễ trọng thể nhân kỷ niệm 60 năm ngày Truyền thống ngành Điện lực Việt Nam và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ 2.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, gắn Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ 2 lên Cờ Truyền thống của EVN

Buổi lễ có sự hiện diện của Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch Quốc hội - Nguyễn Sinh Hùng; Ủy viên Bộ chính trị, Phó chủ tịch Quốc hội - Tòng Thị Phóng; Nguyên Chủ tịch nước - Trần Đức Lương; Nguyên Chủ tịch Quốc hội - Nguyễn Văn An; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ - Hoàng Trung Hải.
 
Đến dự buổi lễ còn có lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành trung ương, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, lãnh đạo các địa phương, cán bộ lão thành quản lý ngành Điện qua các thời kỳ, các đối tác trong và ngoài nước của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
 
60 năm thắp sáng niềm tin
 
Tại buổi lễ, Tổng giám đốc EVN - Phạm Lê Thanh đã ôn lại lịch sử 60 năm xây dựng và trưởng thành của ngành Điện lực Cách mạng Việt Nam và lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu khi Người đến thăm cán bộ, công nhân viên Nhà máy Đèn Bờ Hồ vào ngày 21/12/1954. Tại đây Bác đã căn dặn CBCNV ngành Điện: "...Nhà máy này bây giờ là của nhân dân, của Chính phủ, của các cô, các chú. Các cô, các chú là chủ thì phải gìn giữ nhà máy làm cho nó phát triển hơn nữa..."
 
Ghi nhớ lời căn dặn của Người, 60 năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương và sự hỗ trợ, đùm bọc của nhân dân cả nước, lớp lớp thế hệ người làm điện Việt Nam đã nỗ lực vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Nhân dân giao phó, thực hiện tốt sứ mệnh “Điện đi trước một bước”. 
 
Từ chỗ chỉ có 31,5 MW vào năm 1954 ở miền Bắc, đến hết năm 2014 tổng công suất lắp đặt của hệ thống điện Quốc gia khoảng gần 35.000 MW, gấp hơn 1000 lần, hệ thống điện từ lạc hậu, thiếu thốn đã được đầu tư hiện đại hóa, nguồn điện từng bước đã có dự phòng công suất. Hiện quy mô nguồn điện của Việt Nam đã ở vị trí thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á và đứng thứ 31 trên thế giới.
 
Ngành Điện lực đã đáp ứng nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước với chất lượng và độ tin cậy cung cấp điện ngày càng được cải thiện. Trong nhiều năm liền, tốc độ tăng trưởng bình quân về sản lượng điện thương phẩm luôn đạt trên 10%, thậm chí có những giai đoạn lên tới 15 – 17%. Để đạt được tốc độ tăng này, ngành Điện đã có những nỗ lực vượt bậc trong quá trình đầu tư, xây dựng, vận hành các công trình điện. Đây chính là nền tảng quan trọng góp phần vào sự phát triển của đất nước, đảm bảo sự phát triển bền vững trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.
 
Là Tập đoàn kinh tế Nhà nước, EVN đã hoàn thành xuất sắc vai trò chủ đạo trong việc đầu tư lưới điện quốc gia cho khu vực nông thôn. Đến nay cả nước đã có 100% số huyện có điện lưới và điện tại chỗ, 99,42% số xã và 97,83% số hộ dân nông thôn có điện lưới. Năm 2014, nhằm đảm bảo cấp điện thường xuyên, liên tục, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế biển và bảo vệ an ninh quốc phòng, môi trường các huyện đảo, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đầu tư điện lưới quốc gia bằng đường dây trên không và cáp ngầm ra huyện đảo Vân Đồn (Quảng Ninh), huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh), Phú Quốc (Kiên Giang) và Lý Sơn (Quảng Ngãi).
 
Với những công lao to lớn, có nhiều thành tích xuất sắc, đóng góp vào sự nghiệp cách mạng của dân tộc, Tập đoàn Điện lực Việt Nam vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ 2, một lần nữa thể hiện sự quan tâm, ghi nhận và đánh giá cao của Đảng, Nhà nước về những đóng góp của ngành Điện lực Việt Nam.
 

EVN vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai

 
Nối tiếp truyền thống hào hùng
 
Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng và Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhiệt liệt biểu dương những thành tựu mà ngành Điện Việt Nam đã đạt được và ghi nhận công lao to lớn của các thệ hệ cán bộ, công nhân viên ngành Điện trong 60 năm qua. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: "Tổ quốc luôn tri ân sâu sắc đối với những người đã hy sinh để giữ vững dòng điện trong suốt quá trình phát triển cả trong chiến tranh và trong thời bình ".

Phó Thủ tướng yêu cầu ngành Điện Việt Nam phát huy truyền thống đã đạt được trong 60 năm qua để tiếp tục phát triển nhanh, toàn diện hơn nữa, thu được nhiều thành tích cao hơn nữa trong hoạt động sản xuất kinh doanh điện; phát triển hạ tầng hệ thống điện hiện đại và đồng bộ, phấn đấu đạt trình độ tiến tiến so với các nước trong khu vực, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Các danh hiệu cao quý nhất của Tập đoàn Điện lực Việt Nam được Nhà nước trao tặng:

Năm 1996, Huân chương Hồ Chí Minh

Năm 2004, Huân chương Sao Vàng

Năm 2014, Huân chương Hồ Chí Minh (lần thứ 2)

Theo Phó Thủ tướng, nhiệm vụ đặt ra cho ngành Điện lực Việt Nam trong những năm tới đây còn rất lớn, rất nặng nề. Để thực hiện tốt được các mục tiêu và nhiệm vụ mà Đảng, Chính phủ giao phó, ngành Điện lực Việt Nam cần tập trung vào 6 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có: Đầu tư phát triển nguồn và hệ thống lưới điện, đảm bảo cung cấp đầy đủ, vững chắc nhu cầu điện cho phát triển kinh tế xã hội; Thực hiện thị trường hóa giá điện nhằm đạt mục tiêu khuyến khích đầu tư cho phát triển ngành Điện; Thực hiện tái cơ cấu, tiếp tục quá trình phát triển thị trường điện lực theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Thực hiện các giải pháp tổng thể để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và tăng năng suất lao động, tiến tới đuổi kịp các nước tiên tiến trong khu vực về năng suất lao động; Tăng cường công tác sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả để bảo vệ môi trường, phát triển bền vững; Hoàn thành chương trình đưa điện về nông thôn để đến năm 2020 đạt mục tiêu hầu hết số hộ dân nông thôn có điện, góp phần hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn thôn mới của Chính phủ, hoàn thành Điện khí hoá toàn quốc, làm nền tảng cho công nghiệp hoá, hiện đại hoá nền kinh tế.

Thay mặt toàn thể cán bộ, công nhân viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN - Hoàng Quốc Vượng hứa với lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng các thế hệ cán bộ lão thành ngành Điện, sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng để thực hiện tốt những nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó cho ngành Điện.

Cũng tại buổi lễ này, Phó chủ tịch Quốc hội - Tòng Thị Phóng thay mặt Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Tổng giám đốc EVN - Phạm Lê Thanh; Huân chương Lao động hạng Nhì cho Chủ tịch Hội đồng Thành viên EVN - Hoàng Quốc Vượng vì những cống hiến cho sự nghiệp phát triển của ngành Điện lực Việt Nam.

Một số hình ảnh về lễ kỷ niệm 60 năm ngày Truyền thống ngành Điện lực Việt Nam và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ 2:

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam và các cán bộ lão thành nguyên là cán bộ lãnh đạo quản lý ngành Điện chụp ảnh lưu niệm với Ban lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng thay mặt Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Tổng giám đốc EVN Phạm Lê Thanh (ngoài cùng, bên phải); Huân chương Lao động hạng Nhì cho Chủ tịch Hội đồng Thành viên EVN - Hoàng Quốc Vượng (ngoài cùng, bên trái)

Các đại biểu, khách quý tham dự buổi lễ kỷ niệm 60 năm ngày Truyền thống ngành Điện lực Việt Nam và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ 2 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Đông đảo các thế hệ cán bộ, công nhân ngành Điện qua các thời kỳ tham dự buổi lễ

Toàn cảnh buổi Lễ kỷ niệm 60 năm ngày Truyền thống ngành Điện lực Việt Nam tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

 


  • 21/12/2014 01:12
  • Bài: Hoàng Tuyết - Ảnh: Vũ Lam
  • 2906


Gửi nhận xét