Bài phát biểu của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại Lễ kỷ nệm 60 năm ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam

Kính thưa quý vị đại biểu, các vị khách quý; Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, các cán bộ lão thành Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các đơn vị thuộc Tập đoàn; Thưa toàn cán bộ, công nhân viên chức ngành Điện lực Việt Nam!

Trong không khí vui tươi, phấn khởi chuẩn bị đón xuân năm 2015 và Đại hội Đảng các cấp; hôm nay chúng ta tập trung ở đây để kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần hai của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Do có công việc đột xuất, nên đồng chí Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng không thể đến tham dự như dự kiến, tôi xin thay mặt đồng chí Thủ tướng gửi đến tất cả các đ/c lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, cán bộ lão thành ngành Điện Việt Nam cùng toàn thể cán bộ, công nhân viên chức ngành Điện lực Việt Nam qua các thời kỳ lời chúc mừng nồng nhiệt nhất.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải phát biểu tại Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2014)

Thưa quý vị khách quý, quý vị đại biểu,

Qua 60 năm trưởng thành và phát triển, ngành Điện lực Việt Nam đã thực hiện thực hiện tốt các nhiệm vụ được Đảng và Chính phủ giao phó nổi bật là:

- Dũng cảm đấu tranh để tiếp quản nguyên trạng các Nhà máy điện từ chế độ cũ để lại, giữ cho dòng điện ổn định liên tục. Trong cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc các nhà máy điện là mục tiêu đánh phá hàng đầu của địch, nhưng với tinh thần "Tổ quốc cần điện như cơ thể cần máu", những người thợ Điện Việt Nam đã không quản ngại khó khăn, nguy hiểm để bảo vệ, phát triển nguồn điện để phục vụ sản xuất và chiến đấu của đất nước;

- Sau ngày thống nhất đất nước, nhất là trong giai đoạn đổi mới của đất nước, ngành Điện lực Việt Nam đã phát triển nhanh, đáp ứng nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước với chất lượng và độ tin cậy cung cấp điện ngày càng được cải thiện, nâng cao. Bình quân giai đoạn 1990 - 2014, tốc độ tăng nhu cầu điện bình quân là 13,4%/năm; thuộc nhóm nước có tốc độ nhanh nhất so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Để đạt được tốc độ tăng này, ngành Điện đã có những nỗ lực vượt bậc trong quá trình đầu tư, xây dựng, vận hành các công trình điện. Nhờ đó, khoảng cách về tiêu thụ điện giữa Việt Nam với các nước trong khu vực đã được thu hẹp lại; nếu năm 1990, điện bình quân đầu người của Viết Nam bằng 27% điện bình quân đầu người của các nước ASEAN, thì đến năm 2013 điện bình quân đầu người của Việt Nam đã bằng các nước ASEAN.

- Thực hiện được khối lượng đầu tư lớn, quy mô nguồn và lưới điện không ngừng được mở rộng. Nếu năm 1990, tổng công suất nguồn điện cả nước mới chỉ có 2.510 MW, sản lượng 8,7 tỷ kWh, thì đến nay công suất nguồn điện đã đạt trên 34.000 MW (tăng gần 13,5 lần), điện năng sản xuất đạt khoảng 140 tỷ kWh (tăng 16 lần).

- Hiệu quả vận hành hệ thống điện được nâng cao, thể hiện qua tỷ lệ tổn thất điện năng giảm từ gần 26% (25,68%) năm 1990 xuống mức còn một con số, gần 9% (8,87%) năm 2013; khoảng 8,45% năm 2014 và còn 8% vào năm 2015 (theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ).

- Đầu tư điện cho nông thôn, vùng sâu, vùng xa có bước phát triển vượt bậc. Đến nay, 100% số huyện, trên 99% số xã và trên 98%số hộ dân nông thôn có điện, cao hơn nhiều nước trong khu vực. Từ đó, góp phần thay đổi căn bản diện mạo kinh tế và xã hội ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, đóng góp to lớn trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo của Đảng và Nhà nước, vừa làm tốt chức năng công cụ điều tiết vĩ mô vừa thực hiện chính sách an sinh xã hội của Chính phủ.

Trong suốt chiều dài lịch sử 60 năm, các thế hệ CBNV ngành Điện Việt Nam đã luôn nỗ lực lao động sáng tạo, xây dựng hệ thống nguồn và lưới điện lớn mạnh 

- Thành tích nổi bật nữa là từng bước chuyển từ từ độc quyền nhà nước sang hoạt động theo cơ chế thị trường, với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế, kể cả 100% vốn đầu tư nước ngoài. Thị trường phát điện cạnh tranh chính thức đã hoạt động trên 2 năm, tạo sự cạnh tranh, minh bạch hơn đối với khách hàng sử dụng điện.

- Xác định, ngành Điện là ngành kỹ thuật hạ tầng có công nghệ hiện đại, các doanh nghiệp ngành điện đã quan tâm đến công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu cho nhiệm vụ sản xuất kinh doanh điện năng và đầu tư phát triển ngành điện. Lao động ngành Điện thuộc diện trẻ, trong trên 100 nghìn lao động ngành điện, độ tuổi dưới 40 chiếm gần 70%; được đào tạo bài bản, trình độ đại học và trên đại học chiếm 1/3 (33%); cao đẳng và trung học chiếm 25%. Các chuyên gia tư vấn của Việt Nam đã thiết kế được các nhà máy thủy điện lớn, hiện đại như Công trình Thủy điện Sơn La; chủ trì thiết kế các nhà máy điện nhiệt điện lớn; cán bộ công nhân viên ngành điện đã vươn lên làm chủ khoa học công nghệ, quản lý, vận hành an toàn nhiều công trình nhà máy điện lớn, trạm điện, đường dây có điện áp đến 500 kV có công nghệ hiện đại.

- Đời sống, việc làm của người lao động ngành điện đã được quan tâm: Lãnh đạo chuyên môn và Công đoàn các đơn vị đã chú trọng chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho người lao động; tiền lương và thu nhập của lao động ngành điện năm sau tăng hơn năm trước, phù hợp với mức tăng năng suất lao động và chế độ tiền lương theo quy định của nhà nước.Các đơn vị đã xây dựng và tổ chức thực hiện các Thoả ước lao động tập thể, được thông qua tại Đại hội CNVC, Hội nghị người lao động, trong đócác chế độ chính sách mới liên quan đến người lao động được thực hiện kịp thời và đầy đủ. Mối quan hệ lao động giữa người quản lý và người lao động hài hòa, ổn định.

- Ngoài ra, các doanh nghiệp ngành điện cũng đã làm tốt nhiệm vụ tham gia đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống nhân dân, giữ gìn an ninh, quốc phòng: Trên 2 triệu (2,18 triệu) hộ dân thuộc đối tuợng nghèo và hộ thu nhập thấp được cấp điện theo đúng chính sách hỗ trợ giá điện của Chính phủ;các TCT Điện lực tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn tại các xã để bán điện trực tiếp đến các hộ dân nông thôn theo biểu giá bán điện chung; nhiều dự án cấp điện cho bà con các dân tộc tại các tỉnh: Trà Vinh, Sóc Trăng, Kiên Giang, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La…; đưa điện lưới quốc gia đến các huyện đảo: Phú Quốc, Cô Tô, Lý Sơn.

Các chuyên gia tư vấn của Việt Nam đã thiết kế được các nhà máy thủy điện lớn, hiện đại như Công trình Thủy điện Sơn La và nhiều dự án thủy điện nhiệt điện lớn khác.

CBCNV trong các doanh nghiệp ngành điện đã đóng góp bằng tiền lương để hỗ trợ xây dựng nhà bán trú tại các trường học, xoá nhà tạm, cấp học bổng đào tạo nghề cho con em dân tộc, và xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp; các vùng bị thiên tai bão lụt; phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng; ủng hộ Ngư dân bám biển, ủng hộ các hoạt động về biển đảo, ủng hộ các quỹ xã hội, từ thiện tại Trung ương và các địa phương ,…

Với những thành tích đã đạt được trong 60 năm qua, nhiều tập thể, cá nhân trong ngành Điện Việt Nam đã được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý: Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động, Huân chương, Bằng khen các loại. Và hôm nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai, một lần nữa thể hiện sự quan tâm, nghi nhận và đánh giá cao của Đảng, Nhà nước về những đóng góp của ngành Điện lực Việt Nam. Những người Thợ Điện Việt Nam có quyền tự hào về những việc đã làm, kết quả đã đạt được trong việc đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Thay mặt Đảng và Chính phủ, tôi nhiệt liệt biểu dương những thành tựu mà ngành Điện đã đạt được và ghi nhận công lao to lớn của các thệ hệ ngành Điện trong 60 năm qua. Tổ quốc luôn tri ân sâu sắc đối với những người đã hy sinh để giữ vững dòng điện trong suốt quá trình phát triển cả trong chiến tranh và trong thời bình. Tôi nhiệt liệt chúc mừng Tập đoàn Điện lực Việt Nam được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai, đây là sự đánh giá của Đảng, Chính phủ đối với những thành tích mà Tập đoàn đã đạt được trong thời gian qua.

Thưa các đồng chí, các vị đại biểu!

Phát triển điện đi trước một bước để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm an ninh, quốc phòng của đất nước, trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế là nhiệm vụ quan trọng của ngành Điện lực Việt Nam. Nghị quyết số 13-NQ/TW, ngày 16/1/2012, Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã xác định Hạ tầng cung cấp điện là một trong 4 lĩnh vực trọng tâm cần được tập trung nguồn lực để phát triển nhằm bảo đảm cung cấp đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt; để đưa nhu cầu điện bình quân đầu người của Việt Nam khoảng trên 1.500 kWh/năm hiện nay lên 8.000 – 10.000 kWh/năm như các nước đang phát triển là một thách thức lớn, đòi hỏi ngành Điện cần phải nỗ lực hơn nữa, tiếp tục phát triển nhanh và mạnh để đáp ứng yêu cầu cao cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Không chỉ đảm bảo cung cấp đủ điện cho mọi hoạt động sản xuất và sinh hoạt của nhân dân, những năm gần đây, EVN đã có những bước đột phá trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng

Ngoài nhiệm vụ phải đảm bảo cung cấp đủ điện cho sản xuất và đời sống nhân dân, ngành điện phải tiếp tục nâng cao chất lượng điện năng để cung cấp dịch vụ điện với chất lượng ngày càng cao; phải có giải pháp sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên năng lượng của đất nước, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia; phát triển điện gắn với bảo vệ tài nguyên, bảo vệ môi trường sinh thái, bảo đảm phát triển bền vững đất nước.

Phát huy truyền thống đã đạt được trong 60 năm qua, để thực hiện tốt được các mục tiêu và nhiệm vụ trên, trong những năm tiếp theo, tôi yêu cầu ngành Điện Việt Nam cần tập trung một số công tác sau đây:

Một là, Đầu tư phát triển nguồn và hệ thống lưới điện, đảm bảo cung cấp đầy đủ, vững chắc nhu cầu điện cho phát triển kinh tế xã hội:

+ Về phát triển nguồn điện: Tiếp tục phát triển nhanh, vững chắc thị trường điện nhằm khuyến khích nhiều thành phần kinh tế tham gia vào đầu tư phát triển nguồn điện. Tuy nhiên, trong giai đoạn đến năm 2020, các Tập đoàn lớn của nhà nước vẫn phải giữ trọng trách chính, chủ đạo trong đầu tư phát triển nguồn điện và đảm bảo cung cấp điện trong những năm tới.

+ Về phát triển lưới điện: Khắc phục nhanh hiện tượng quá tải tại một số đường dây và trạm biến áp; nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Nghiên cứu áp dụng lưới điện thông minh, công nghệ hiện đại nhằm nâng cao chất lượng điện năng.

Hai là,Thực hiện thị trường hóa giá điện nhằm đạt mục tiêu khuyến khích đầu tư cho phát triển ngành điện: Thực hiện giá bán điện theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước, bảo đảm kết hợp hài hoà giữa các mục tiêu chính trị - kinh tế - xã hội của Nhà nước và mục tiêu sản xuất kinh doanh, tự chủ tài chính của các doanh nghiệp ngành điện.

Ba là, Thực hiện tái cơ cấu, tiếp tục quá trình phát triển thị trường điện lực theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (thị trường bán buôn từ năm 2015, thị trường bán lẻ điện từ năm 2021). Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ công tác quản trị doanh nghiệp nhằm xây dựng các doanh nghiệp ngành điện lớn mạnh, có trình độ công nghệ, quản lý hiện đại và chuyên môn hóa cao; có tiềm lực tài chính mạnh, tín nhiệm tài chính cao để có khả năng tự huy động vốn cho phát triển điện.

Bốn là, Thực hiện các giải pháp tổng thể để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và tăng năng suất lao động; thu hẹp, tiến tới đuổi kịp các nước tiên tiến trong khu vực về năng suất lao động.

Năm là, Tăng cường công tác sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả để bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Áp dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất và tiêu thụ điện, từng bước thay thế các công nghệ lạc hậu, tiêu thụ nhiều điện năng bằng các công nghệ tiêu hao ít điện năng; Tăng cường công tác tuyên truyền tiết kiệm điện sâu rộng trong toàn xã hội.

Sáu là,Hoàn thành chương trình đưa điện về nông thôn để đến năm 2020 đạt mục tiêu hầu hết số hộ dân nông thôn có điện, góp phần hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn thôn mới của Chính phủ;Hoàn thành Điện khí hoá toàn quốc, làm nền tảng cho công nghiệp hoá, hiện đại hoá nền kinh tế.

Thưa các đồng chí, các vị đại biểu!

Nhiệm vụ đặt ra cho ngành Điện lực Việt Nam trong những năm tới đây còn rất lớn, rất nặng nề. Nhưng tôi tin tưởng rằng, ngành Điện Việt Nam sẽ phát huy truyền thống 60 năm và những thành tựu đã đạt được để tiếp tục phát triển nhanh, toàn diện hơn nữa, thu được nhiều thành tích cao hơn nữa trong hoạt động sản xuất kinh doanh điện; phát triển hạ tầng hệ thống điện hiện đại và đồng bộ, phấn đấu đạt trình độ tiến tiến so với các nước trong khu vực, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Một lần nữa, thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước xin chúc toàn thể các vị khách quý, các đồng chí lão thành ngành Điện, các quý vị đại biểu và gia đình mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!



  • 21/12/2014 03:05
  • Vĩnh Long (ghi) - Ảnh: Vũ Lam
  • 4734


Gửi nhận xét