Bí quyết tiết kiệm điện hiệu quả tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội)

Chỉ với lực lượng tuyên truyền viên nòng cốt là 6 người, đều hoạt động kiêm nhiệm, nhưng Công ty Ðiện lực Hoàn Kiếm (thuộc EVN HANOI) lại đạt được kết quả đầy ấn tượng trong công tác tiết kiệm điện.

Phối hợp chặt chẽ

Ông Phạm Đại Nghĩa - Phó giám đốc kỹ thuật Công ty Điện lực Hoàn Kiếm cho biết, “Do đây là trung tâm của Thủ đô, nên nhiệm vụ cấp điện an toàn, liên tục và ổn định có phần nặng nề hơn”. Thời gian cao điểm hằng năm (tháng 5, 6), nhu cầu sử dụng điện của khách hàng thêm từ 30-40%, do đó, vận động khách hàng sử dụng điện tiết kiệm cũng là một trong những giải pháp đảm bảo cung ứng đủ điện cho người sử dụng. Năm 2011, quận Hoàn Kiếm đã tiết kiệm được hơn 2 triệu kWh, tổng mức tiêu thụ điện giảm gần 6,6% so với năm trước.

Có được kết quả đó, theo ông Nghĩa, là nhờ sự quan tâm, vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị trong Quận cũng như sự đồng thuận của khách hàng, từ người dân đến doanh nghiệp đối với Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (SDNLTKHQ).

Theo đó, hằng tháng, Ban chỉ đạo thực hiện SDNLTKHQ cấp Quận đều tổ chức họp giao ban, phân công trách nhiệm đến từng thành viên trong Ban với kế hoạch cụ thể từng quý, từng tháng,đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn thực hiện tốt Chỉ thị của Chính phủ và UBND thành phố về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Đối với Công ty Điện lực Hoàn Kiếm, Ban chỉ đạo thường xuyên theo dõi, đốc thúc về việc kiểm tra, giám sát tình hình sử dụng điện của khách hàng để kịp thời khen thưởng, động viên các đơn vị thực hiện tốt và phê bình các đơn vị thực hiện chưa tốt.

Một trong những sự phối hợp nhịp nhàng giữa địa phương với Công ty Điện lực được thể hiện rõ nét qua công tác tuyên truyền, vận động khách hàng tiết kiệm điện trên hệ thống loa truyền thanh không dây ở cả 18 phường. Ông Nghĩa cho biết, trước đây, Công ty Điện lực thường “làm đề nghị và gửi kinh phí” nếu cần tuyên truyền, nhưng giờ đây, việc tuyên truyền tiết kiệm điện, quảng bá các thiết bị tiết kiệm điện, bình nước nóng năng lượng mặt trời,… đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên tại các đài phát thanh ở phường ít nhất 1 lần/tuần.

Ông Nguyễn Quỳnh Tiến – Phó chủ tịch UBND phường Lý Thái Tổ cho biết, ngoài tuyên truyền 2 buổi/tuần qua hệ thống phát thanh, phường còn gửi lịch họp của tổ dân phố để Công ty Điện lực Hoàn Kiếm cử tuyên truyền viên đến phát tờ rơi và có bài tuyên truyền trên máy chiếu rất sinh động nên người dân dễ hiểu, dễ thực hiện theo.

Bên cạnh đó, trong Ban chỉ đạo thực hiện SDNLTKHQ cấp phường có nhân viên điện lực giữ vị trí Tổ trưởng Tổ Quản lý điện Phường, nếu có sự tăng giảm đột biến trong sử dụng điện trên địa bàn thì Phường cũng kịp thời có giải pháp xử lý. Do đó, sự phối hợp giữa 2 bên càng chặt chẽ và hiệu quả, ông Tiến nhấn mạnh.

Một ca trực tối của công nhân Công ty Điện lực Hoàn Kiếm. Ảnh: Trung Dũng

Luôn chủ động …

Chúng tôi có dịp theo chân những người thợ điện đi phát tờ rơi hướng dẫn sử dụng thiết bị điện trong gia đình trên phố Hàng Dầu, cạnh trụ sở Công ty Điện lực Hoàn Kiếm. Chủ một cơ sở kinh doanh giầy dép ở đây cho biết, “gia đình ông tiết kiệm điện vì lợi ích thấy rõ nhất là giảm được một khoản chi phí trong sinh hoạt gia đình”.

Trao đổi với chúng tôi tại buổi tuyên truyền tiết kiệm điện dành cho học sinh Trường Tiểu học Tràng An (29 Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội ), cô Lê Việt Thảo – Hiệu trưởng Nhà trường, đánh giá, “các trò chơi giải ô chữ, đố vui có thưởng, tặng vở có in thông điệp tiết kiệm điện,… do Công ty Điện lực thực hiện là cách truyền tải thông tin đơn giản nhưng hiệu quả đối với trẻ em, rèn luyện cho các em ý thức sử dụng điện đúng cách”. Chương trình này cũng diễn ra tại các trường tiểu học Võ Thị Sáu, Hồng Hà, Điện Biên, Nguyễn Bá Ngọc trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Các “tuyên truyền viên nhỏ tuổi” được kỳ vọng là sẽ tạo ra những cuộc “cách mạng” về sử dụng điện hiệu quả, hợp lý đến người thân trong gia đình. Ông Nghĩa cho hay, Công ty đang tham mưu cho Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm để trong thời gian tới, tất cả các trường học trong Quận đều được tham gia.

Đối với khách hàng sử dụng điện lớn như các tòa nhà, khách sạn, trung tâm thương mại,… Công ty chủ động cử cán bộ đến tư vấn, vận động sử dụng các thiết bị điện tiết kiệm năng lượng trong chiếu sáng, làm mát,… và ký cam kết thực hiện tiết kiệm điện. Ông Hà Tất Thắng, Trưởng phòng Kinh doanh của Công ty cho biết, phần lớn các khách hàng đều ủng hộ chủ trương này như Công ty TNHH Tháp Trung tâm Hà Nội, Chợ Đồng Xuân,…

Ngoài ra, trong năm 2012, Lãnh đạo Công ty Điện lực Hoàn Kiếm sẽ tiếp tục duy trì công tác kiểm tra tiết kiệm điện ở phường, kiểm tra buổi tối dọc các tuyến phố, những khách hàng không thực hiện tiết kiệm điện sẽ được ghi nhận vào sổ kiểm tra để tập hợp, báo cáo Ban chỉ đạo Quận và Phường, từ đó có biện pháp xử lý. Bên cạnh đó, Công ty tiếp tục gửi văn bản đến các đơn vị chưa tiết giảm chiếu sáng, các cơ quan hành chính sự nghiệp còn sử dụng điện nhiều hơn cùng kỳ năm 2011, đề xuất Ban chỉ đạo Quận kiểm tra và làm việc với các đơn vị có mức điện tiêu thụ không giảm.

Mặc dù vậy, đại diện Lãnh đạo Công ty Điện lực Hoàn Kiếm cũng chưa thực sự yên tâm vì lực lượng tuyên truyền viên nòng cốt của đơn vị chỉ có 6 người và hoạt động kiêm nhiệm nên không thể tránh khỏi “quá tải”. Theo ông Nghĩa, tuyên truyền tiết kiệm điện là công việc cần làm thường xuyên, liên tục và lâu dài, muốn đạt chất lượng tốt nên có định biên lao động, được đào tạo cơ bản và thực sự chuyên nghiệp.


  • 15/06/2012 08:55
  • Theo TCĐL chuyên đề QLHN
  • 520710


Gửi nhận xét