Quảng Nam: Vai trò người dân trong bảo vệ an toàn hệ thống điện

Cấp điện an toàn, ổn định tại các địa phương miền núi không chỉ là vấn đề đầu tư lưới điện cùng với việc thực thi của các ngành, các cấp, mà công tác dân vận và vai trò của quần chúng còn là một trong những nhân tố cần được chú trọng.

Quảng Nam có 16 huyện, 2 thành phố với 242 xã, phường, trong số đó có đến 9 huyện miền núi với hàng chục xã nằm rải rác ở các huyện trung du, đồng bằng khác. Vì thế, lưới điện trên địa bàn tỉnh phần lớn băng qua vùng đồi núi, khe suối và trải rộng, bao gồm 6.521 km đường dây với các hệ thống lưới truyền tải 500 kV, 220 kV, 110 kV và lưới điện phân phối kéo đến tận các làng quê, thôn, nóc ở vùng núi cao biên giới.

Hệ thống thủy điện phần lớn tập trung ở miền núi, với 43 dự án có tổng công suất hơn 1.586 MW. Hệ thống điện này không ngừng được mở rộng nên nhiệm vụ bảo vệ an toàn các công trình điện ngày càng trở nên khó khăn, phức tạp và được xem là một trong những vấn đề quan trọng, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban ngành, địa phương và nhân dân trong toàn tỉnh.

Để rút kinh nghiệm và thực hiện tốt hơn trong công tác này, ngày 23/2/2012 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm công tác bảo vệ hệ thống điện, với sự tham dự của các cơ quan, ban ngành và các địa phương trong toàn tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu chủ trì. 

Những trạm biến áp gần khu vực nhà dân cũng bị kẻ gian nhòm ngó

5 năm qua, chính quyền, các ban ngành liên quan và địa phương đã thực hiện nghiêm túc những văn bản pháp luật liên quan đến việc bảo vệ công trình lưới điện và quản lý, vận hành an toàn các công trình thủy điện, định kỳ tổ chức kiểm tra công tác bảo vệ đường dây 500 kV mạch 1 chạy ngang địa bàn các huyện Đại Lộc, Nam Giang, Phước Sơn cùng với hệ thống lưới điện 220, 110 kV.

Công an tỉnh và Công ty Điện lực Quảng Nam cũng đã phối hợp tốt, bảo đảm an toàn hệ thống lưới điện trung, hạ áp gồm: 17 trạm biến áp trung gian và 568 km đường dây 35 kV; 2.432 km đường dây 15/22 kV; 2.226 km đường dây 0,4 kV cùng với 2.446 trạm biến áp phụ tải. Nhờ vậy, đã cấp điện ổn định, an toàn cho 98,8% số hộ dân,18 nghìn cơ sở sản xuất kinh doanh trên toàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Công ty cũng quan tâm tới tình hình an ninh trật tự tại các công trình thủy điện, kịp thời xử lý 2.448/2.460 vụ vi phạm hành lang an toàn hệ thống điện. Công an tỉnh cũng đã tổ chức các lớp huấn luyện nghiệp vụ bảo vệ và ký 4 quy chế phối hợp với các công trình thủy điện A Vương, Sông Tranh 2, Sông Bung 2, Sông Bung 4; thành lập 2 đồn công an (A Vương, Sông Tranh 2) và 2 tổ cảnh sát bảo vệ (Sông Bung 2, Sông Bung 4)…

Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế trong việc trao đổi thông tin giữa các ngành; việc xử lý hành lang an toàn lưới điện còn chưa dứt điểm. Đặc biệt, các công trình điện trung, hạ áp nằm rải rác ở nhiều địa bàn còn liên tiếp xảy ra nhiều vụ bị cắt trộm cáp điện, ảnh hưởng tới việc cấp điện ổn định cho người dân. Qua đó cho thấy, trong thời gian tới, các cấp các ngành cần đặc biệt coi trọng vai trò của nhân dân và các tổ chức quần chúng trong việc cảnh giới và phát hiện tội phạm, nhằm nâng cao hơn nữa công tác an ninh trật tự tại các công trình và hệ thống điện quốc gia.

 


  • 08/05/2012 09:38
  • Theo TCĐL chuyên đề QLHN
  • 520615


Gửi nhận xét