Công ty Điện lực Đắk Lắk: Quyết tâm giảm tần suất sự cố

Ngày 10/5/2012, Công ty Điện lực Đắk Lăk đã tổ chức Hội thảo bàn về các giải pháp quản lý kỹ thuật và kỹ thuật an toàn nhằm giảm sự cố trên lưới điện và giảm tai nạn lao động.

Trong thời gian vừa qua, các đơn vị trực thuộc Công ty Điện lực Đăk Lăk( PC Đắk Lắk) đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm  giảm tần suất sự cố như: Lập chương trình giảm sự cố cho đơn vị mình; phân tích sự cố hằng tháng để tìm ra nguyên nhân khắc phục; kiểm tra định kỳ đường dây và trạm biến áp; vệ sinh sứ cách điện…. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước, quý I và tháng 4 năm 2012, số lượng sự cố tăng cao hơn. Nguyên nhân một phần do tháng 4 là tháng khởi đầu của mùa mưa, gió lốc, sấm sét gây nên sự cố, phần khác do các biện pháp thực hiện chưa đem lại hiệu quả như mong muốn.

Tại Hội thảo, Phòng Kỹ thuật an toàn và Phòng Điều độ Công ty đã có các tham luận phân tích một cách chi tiết tác dụng của các giải pháp quản lý nhằm giảm sự cố trên lưới điện cũng như giảm  tai nạn điện trong dân, chỉ ra mối quan hệ tương hỗ giữa sự cố và công tác điều độ.

Các sự cố kỹ thuật như phóng sứ do chất lượng men sứ không đồng đều, bị nứt hoặc rạn chân chim gây các sự cố vỡ hỏng; sự cố đứt lèo; sự cố do thiết bị; sự cố do đóng lại quá 20 phút có thể hạn chế bằng cách theo dõi, thống kê để thay thế trước khi xảy ra sự cố hoặc nghiên cứu xử lý, hiệu chỉnh theo đúng chương trình quản lý kỹ thuật. Đối với các sự cố do thiên tai bão lũ, lốc xoáy là những sự cố khách quan, chỉ có thể khắc phục, hạn chế thiệt hại và xử lý nhanh chóng khi xảy ra, khó có thể tránh được.

PC Đắk Lắk tổ chức Hội thảo tăng cường công tác quản lý kỹ thuật và kỹ thuật an toàn, giảm sự cố và tai nạn lao động

Điện lực M’Đrắk – một trong những đơn vị làm tốt công tác này đã chia sẻ kinh nghiệm giảm sự cố như sau: Dù địa bàn mà đơn vị đang quản lý phức tạp, đi đo tải, kiểm tra gặp nhiều khó khăn, nhưng Điện lực đã cố gắng tổ chức thêm các nhóm tuần tra đêm, hiện kịp thời phát hiện  các trường hợp có nguy cơ tiềm ẩn sự cố, từ đó tiến hành xử lý kịp thời. Để làm tốt việc này, ngoài trách nhiệm của công nhân trực tiếp bảo dưỡng đường dây, còn phải có sự chỉ đạo, phối hợp đồng bộ, hiệu quả từ lãnh đạo Điện lực đến các phòng, ban chức năng.

Cũng tại Hội thảo, đại diện của một số điện lực chưa thực hiện tốt công tác giảm tần suất sự cố lưới điện  cũng có báo cáo giải trình và đề xuất hướng giải quyết trong thời gian tới.

Trên cơ sở phân loại các dạng sự cố, phân tích nguyên nhân, Hội thảo đã thống nhất các biện pháp chủ yếu cần thực hiện trong thời gian tới gồm: Thông qua mạng quản lý kỹ thuật, nắm bắt các thông tin được trao đổi hằng ngày và xem đó là công cụ để Phòng Kỹ thuật sản xuất PC Đắk Lắk quản lý các đơn vị nhất là quản lý tải các MBA phân phối; theo dõi chặt chẽ, tìm nguyên nhân sự cố, đề ra các biện pháp kỹ thuật để giảm sự cố, phản ánh kịp thời các sự cố chưa rõ nguyên nhân; sử dụng vốn sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên một cách hợp lý, thay thế các sứ kém phẩm chất, xử lý ngay các tiếp địa cột, các tiếp địa trạm bị hư hỏng; mỗi khi sự cố thoáng qua trước tiên cần kiểm tra vệ sinh sứ cho đến khi phát hiện nguyên nhân gây sự cố.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần củng cố nguồn lực với việc giao trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân, tổ phụ trách các khu vực lưới điện; trên cơ sở đánh giá hiệu quả, kết quả từng công việc cụ thể trong kế hoạch, tổ chức đánh giá kết quả thực hiện thường kỳ hoặc đột xuất để kịp thời khen thưởng, động viên cũng như nhắc nhở, phê bình.


  • 18/05/2012 09:47
  • Hương Cẩm
  • 520602


Gửi nhận xét