Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2012: Mục tiêu tiết kiệm 5 – 8% năng lượng tiêu thụ

Tại cuộc họp triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2012 và cả giai đoạn 2011-2015, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải chỉ đạo các bộ ngành liên quan phải phấn đấu tiết kiệm từ 5-8% tổng mức tiêu thụ năng lượng.

Nâng cao ý thức từ cộng đồng

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, năm 2011 tuy còn gặp nhiều khó khăn, nhưng Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả luôn bám sát 5 nhóm nội dung và đảm bảo tiến độ đề ra. Tại các địa phương trên toàn quốc đã xây dựng được các chương trình tiết kiệm năng lượng và có các Trung tâm tiết kiệm năng lượng. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã biên soạn được nhiều tài liệu về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đưa vào chương trình giảng dạy đối với các cấp học. Phong trào tiết kiệm năng lượng đã có sự tham gia của nhiều tổ chức chính trị - xã hội, như: Mặt trận Tổ quốc, Hội liên hiệp Phụ nữ, Đoàn thanh niên,... các tập đoàn lớn trong ngành năng lượng đã tích cực tham gia và hỗ trợ cho sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm tiết kiệm năng lượng.

“Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo:

Xây dựng lộ trình thay thế đèn sợi đốt; không được nhập khẩu, sản xuất và lưu thông loại đèn sợi đốt có công suất lớn hơn 60W”.

Ban chỉ đạo đánh giá: Với số vốn không nhiều, nhưng qua quá trình thực hiện chương trình đã góp phần nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong quá trình sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân.

Ban chỉ đạo cũng cho rằng, kết quả đạt được của chương trình còn thấp so với tiềm năng và yêu cầu, các trang thiết bị có hiệu suất thấp bị loại bỏ không nhiều, bóng đèn tròn vẫn còn được sử dụng nhiều trong chiếu sáng, chất lượng thiết bị tiết kiệm năng lượng sản xuất trong nước, nhất là đèn compact, còn thấp. Chưa kết hợp được các biện pháp khuyến khích, hỗ trợ với các biện pháp quản lý bắt buộc nhằm thực hiện tốt các mục tiêu đã đề ra. Các tồn tại này cần được rút kinh nghiệm để thực hiện tốt mục tiêu của chương trình trong giai đoạn tới.

Để chương trình đạt hiệu quả hơn

Để đảm bảo mục tiêu đạt mức tiết kiệm từ 5-8% tổng mức tiêu thụ năng lượng của cả nước Phó thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công Thương khẩn trương lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo Điều chỉnh Quyết định của Thủ tướng phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2011-2015 phù hợp với tình hình mới. Trong đó, chú ý đến giá năng lượng như một giải pháp cơ bản, chủ đạo. Các bộ, ngành liên quan, các địa phương cần khẩn trương xây dựng và tổ chức thực hiện đồng bộ các Chương trình, đề án, giải pháp tiết kiệm năng lượng thuộc lĩnh vực và địa bàn do mình quản lý.

Các sản phẩm tiết kiệm điện được ưa chuộng ngoài thị trường

Phó thủ tướng yêu cầu các cơ quan thực hiện cần công bố rõ những mục tiêu cụ thể, những tiêu chí rõ ràng trong các đề án, chương trình dán nhãn sản phẩm tiết kiệm năng lượng, hạn chế đèn sợi đốt, tiêu chuẩn đèn chiếu sáng công cộng, toà nhà… để doanh nghiệp có lộ trình đầu tư công nghệ, nâng cấp dây chuyền sản xuất. Các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước, các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm phải xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch sử dụng năng lượng hàng năm nhằm giảm suất tiêu hao năng lượng trên sản phẩm. Phó thủ tướng cũng lưu ý việc triển khai các chương trình tiết kiệm năng lượng phải hướng tới mô hình hộ gia đình là mạng tiêu thụ quan trọng trong mục tiêu tiết kiệm năng lượng.

Phó thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam xây dựng mục tiêu giảm tổn thất trong sản xuất, truyền tải và phân phối điện. Tăng cường phối hợp với cơ quan truyền thông tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên phạm vi toàn quốc. Tập đoàn Điện lực Việt Nam kết hợp cùng các cơ quan hữu quan tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong việc thực hiện chủ trương sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

Năm 2011:

- Sản lượng điện tiêu thụ của cả nước đạt 106,33 tỷ kWh,

- Lượng điện tiết kiệm: 1,326 tỷ kWh (bằng 1,43% điện thương phẩm).

- Riêng TP.HCM, tỷ lệ tiết kiệm điện đạt 2,53% sản lượng điện thương phẩm.

- Lắp đặt hơn 26.800 thiết bị đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời quy mô gia đình, quy mô công nghiệp.

 


  • 05/05/2012 02:41
  • Theo TCĐL chuyên đề QLHN
  • 520886


Gửi nhận xét