Anh xây dựng tuyến cáp truyền tải điện ngầm dưới biển trị giá 1,8 tỷ bảng Anh

Một trong những dự án truyền tải điện lớn nhất của Anh trị giá lên tới 1,8 tỷ bảng với tên gọi Dự án Liên kết xanh ở bờ Đông 1 (EGL1) sẽ do Tập đoàn năng lượng National Grid và Scottish Power triển khai thực hiện, từ năm 2025. Dự án có tuyến cáp truyền tải điện ngầm dưới biển dài 190 km để đưa điện từ các nguồn năng lượng tái tạo sản xuất bởi Scotland đến cung cấp cho phía bắc nước Anh.

Dự án EGL1 là một trong những dự án nâng cấp lưới điện lớn nhất lịch sử của Anh, được thiết kế để cung cấp đủ điện sạch cho hơn 2 triệu hộ gia đình. Đây được xem là bước đi ứng phó kịp thời của chính phủ Anh trước áp lực phải tiến hành một cuộc cải tổ lưới điện khi nước này dự kiến sẽ tăng gấp đôi nhu cầu sử dụng điện vào năm 2040. Ngoài ra, đây cũng là một phần trong kế hoạch cắt giảm việc sử dụng khí đốt và nhiên liệu hóa thạch theo những thỏa thuận mới nhất tại COP28 – Hội nghị thượng đỉnh về Biến đổi khí hậu lần thứ 28 mà Anh đã cam kết đồng thuận.

Tua-bin gió được xây dựng dọc phía đông của bờ biển East Lothian, Scotland (ảnh The Guardian)

Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) cho biết, nước Anh sẽ cần triển khai hơn 100km đường cáp điện mỗi ngày cho đến năm 2040, tương ứng với khoảng 600.000 km đường dây điện được bổ sung hoặc nâng cấp trên khắp Vương quốc Anh để đáp ứng các mục tiêu về biến đổi khí hậu, trong bối cảnh cuộc đua toàn cầu về chuyển dịch năng lượng và mở rộng năng lượng tái tạo mạnh mẽ như hiện nay.

Chính phủ Anh dự kiến ​​sẽ tiêu tốn hàng chục tỷ bảng Anh để nâng cấp lưới điện quốc gia, với mục tiêu nâng số lượng trụ và đường dây mới lên gấp 5 lần vào cuối thập kỷ này, còn số lượng cáp ngầm dưới biển được triển khai sẽ tăng gấp 4 lần so với hiện tại.

Việc nâng cấp lưới điện của Anh cũng được dự đoán sẽ là trọng tâm để dành tín nhiệm của chính phủ hiện tại trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới. Chính phủ sẽ cần phải cân bằng giữa lợi ích, sự ảnh hưởng tới các địa phương từ những dự án xây dựng cơ sở hạ tầng lưới điện mới trên khắp các vùng nông thôn của Vương quốc Anh, nơi là địa điểm chủ yếu đặt các dự án, bên cạnh các lợi ích kinh tế và khí hậu trên toàn lãnh thổ.

Nghiên cứu do National Grid thực hiện cho thấy sẽ có khoảng 400.000 việc làm mới được tạo ra vào năm 2050 từ các dự án nâng cấp lưới điện của nước Anh, bao gồm khoảng 150.000 việc làm mới ở Scotland và miền bắc nước Anh.

Peter Roper, Giám đốc dự án EGL1 khẳng định, siêu dự án trên sẽ là một dự án mang tính cách mạng đối với toàn lãnh thổ Vương quốc Anh nói chung, giúp tăng cường an ninh năng lượng, đảm bảo nguồn cung và giúp kết nối cũng như vận chuyển năng lượng xanh cho tất cả khách hàng, mục tiêu đưa Vương quốc Anh đạt được tham vọng về giảm lương phát thải carbon về 0 vào năm 2050.

 


  • 19/12/2023 03:48
  • Minh Thanh (Theo The Guardian)
  • 2206