Huy động thêm các nhà máy thủy điện có hồ chứa nhỏ

Để vận hành hiệu quả thị trường phát điện cạnh tranh, tạo điều kiện tăng số lượng nhà máy được tham gia thị trường điện, tăng thị phần các nhà máy trực tiếp thanh toán theo cơ chế thị trường, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng ký Công văn 6156/BCT-ĐTĐL ngày 11/7/2012 chỉ đạo EVN thực hiện một số nội dung liên quan đến chuyển đổi hợp đồng mua bán điện và huy động các nhà máy thủy điện có hồ chứa nhỏ.

Theo đó, đối với các nhà máy thủy điện có hồ điều tiết nhỏ, khả năng điều tiết dưới 1 tuần như thủy điện Sông Ba Hạ, Đa Dâng 2, Hương Sơn sẽ gửi bản chào giá cho Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia (A0) trước 10h ngày D-1 (ngày trước ngày giao dịch hiện tại 1 ngày). Giới hạn giá chào của các nhà máy này từ 0 đồng/kWh đến giá trần thị trường. Sau ngày vận hành, 95% sản lượng hàng giờ đã phát điện thực tế của nhà máy sẽ được thanh toán theo giá hợp đồng hiện tại và 5% còn lại sẽ được thanh toán theo giá thị trường.

Với các nhà máy thủy điện đang vận hành và đấu nối với lưới điện Trung Quốc là Thái An, Sử Pán 2 và Nậm Chiến 2 sẽ không tham gia thị trường điện và thanh toán theo giá hợp đồng. Khi có thay đổi phương thức kết dây và thường xuyên đấu nối vào hệ thống điện quốc gia thì các nhà máy này sẽ tham gia thị trường theo quy định.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, thị trường phát điện cạnh tranh đã được vận hành đúng các quy định và kế hoạch đề ra. Hệ thống công nghệ thông tin phục vụ thị trường điện vận hành ổn định, đi vào nề nếp theo đúng thời gian biểu quy định. Giá điện thị trường trong các ngày vừa qua phản ánh đúng cân bằng cung cầu hệ thống trong từng giờ giao dịch và biến động phù hợp với các thay đổi của biểu đồ phụ tải hệ thống.

Đặc biệt, sau hơn 15 ngày vận hành chính thức (từ 1/7/2012 đến nay), một số nhà máy thủy điện có chiến lược chào giá hợp lý để được huy động cao khi nước về hồ chứa đủ lớn, vừa phù hợp với điều tiết hồ chứa của nhà máy, nâng cao doanh thu cũng như lợi nhuận, đồng thời góp phần giảm giá thị trường.


  • 19/07/2012 04:05
  • Ngọc Thọ
  • 4534


Gửi nhận xét